world cup 2022
Thứ hai, 19/12/2022, 15:47 (GMT+7)

Ngày buồn của Mbappe

Dù lập hat-trick, tiền đạo Kylian Mbappe chỉ có thể lướt qua khu vực để Cup vàng sau chung kết World Cup 2022 tối 18/12.

Sau trận đấu trên sân Lusail, Kylian Mbappe (phải) được trao giải Vua phá lưới World Cup 2022 với tám bàn, trong khi Emiliano Martinez nhận giải Thủ môn xuất sắc, Lionel Messi đoạt Quả Bóng Vàng World Cup và Enzo Fernandes nhận giải Cầu thủ trẻ xuất sắc.

Tiền đạo Pháp sau đó nhanh chóng rời đi, để ba cầu thủ Argentina chụp ảnh với nhau.

Sau khi cùng đồng đội nhận HC bạc, Mbappe rời bục nhận giải với ánh mắt nuối tiếc rồi lướt qua bục để Cup vàng - danh hiệu mà bốn năm trước anh và các đồng đội từng giành được trên đất Nga.

Thực tế, Mbappe khởi đầu trận đấu không như ý. Anh gần như mất hút trong khoảng 70 phút đầu tiên, và chứng kiến đội nhà hai lần bị Lionel Messi rồi Di Maria chọc thủng lưới ngay trong hiệp một.

Phút 41, HLV Didier Deschamps phải điều chỉnh cùng lúc hai vị trí trên hàng công của Pháp: rút Ousmane Dembele và Olivier Giroud, thay bằng Randal Kolo Muani và Marcus Thuram.

Mọi chuyện vẫn không được cải thiện cho Pháp trong phần lớn thời gian hiệp hai, cho đến phút 80 - khi họ được hưởng phạt đền do trung vệ Nicolas Otamendi phạm lỗi với Kolo Muani.

Trên chấm 11m, Mbappe sút căng về bên trái rút ngắn 1-2 dù thủ thành Martinez chạm tay vào bóng. Bàn gỡ cũng giúp Mbappe dẫn trước Messi ở cuộc đua Vua phá lưới.

Chỉ một phút sau, Mbappe vô-lê quyết đoán về góc xa sau pha làm tường của Thuram để cân bằng tỷ số 2-2. Hy vọng vô địch bùng cháy trở lại với Pháp.

Bàn thứ hai của Mbappe nhận được sự ngưỡng mộ của giới chuyên gia, truyền thông cũng như người hâm mộ trên toàn thế giới vì tính chính xác cũng như bản lĩnh của người thực hiện ở giai đoạn nhạy cảm trong trận đấu.

Không ít người có lẽ đã nghĩ đến một kịch bản xấu cho Argentina, như World Cup 2018 - nơi Mbappe cũng lập cú đúp giúp Pháp thắng 4-3.

Ở hiệp phụ, Messi ghi bàn, nhưng Mbappe vẫn không buông tha với bàn ấn định tỷ số 3-3 từ chấm phạt đền.

Đấy cũng là bàn thứ 12 của Mbappe qua hai lần dự World Cup, kém chỉ bốn bàn so với kỷ lục của Miroslav Klose. Anh cũng trở thành cầu thủ thứ hai lập hat-trick trong các trận chung kết World Cup, sau Geoff Hurst trong trận Anh thắng Đức 4-2 năm 1966.

Trước chung kết ở Qatar, Mbappe và Messi từng ba lần đối đầu nhau ở cấp CLB. Trong đó, niềm vui luôn thuộc về tiền đạo Pháp.

Và hạnh phúc đó tưởng như được nối dài khi tiền đạo sinh năm 1998 thực hiện thành công quả luân lưu đầu tiên, đưa Pháp lần đầu vượt lên dẫn Argentina trận này.

Nhưng King Coman và Aurelien Tchouameni sau đó không hoàn thành nhiệm vụ, khiến Pháp thua ngược 2-4.

Mbappe được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ môn Emiliano Martinez an ủi. Nếu thắng, anh và đồng đội sẽ trở thành đội thứ ba bảo vệ thành công World Cup, sau Italy năm 1938 và Brazil năm 1962.

Anh sau đó ngồi buồn một mình trong khu kỹ thuật của Pháp. Tiền đạo thuộc biên chế PSG đã không thể dành cho bản thân món quà sinh nhật ý nghĩa như kỳ vọng, trước khi đón tuổi mới vào ngày 20/12.

HLV Deschamps không đeo HC bạc khi rời bục trao giải. Ông suýt làm nên lịch sử với hai lần giành World Cup trên tư cách HLV.

Trước đó, ông đưa Pháp vào chung kết Euro 2016 và giành World Cup 2018. Khi còn là cầu thủ, Deschamps đeo băng đội trưởng khi Pháp giành World Cup 1998 và Euro 2000.

Argentina 3-3 (4-2 pen) Pháp
 
 

Ảnh: Reuters, AP, EPA