world cup 2022
Thứ hai, 19/12/2022, 03:34 (GMT+7)

Messi mặc áo choàng vua ban nâng World Cup

QatarSiêu sao 35 tuổi Lionel Messi mặc áo choàng từ Quốc vương Qatar, khi nâng danh hiệu World Cup đầu tiên trong sự nghiệp cùng Argentina.

Sau trận chung kết World Cup 2014 ở Brazil, Lionel Messi cầm trên tay bóng vàng World Cup nhưng chỉ có thể nhìn cup vàng từ xa với ánh mắt đượm buồn. Nhưng sau chung kết tối 18/12/2022 tại Qatar, thủ quân Argentina lần này đã thâu tóm với hai chiếc cup.

Messi lập cú đúp giúp Argentina hòa Pháp 3-3 tại chung kết, trước khi sút thành công góp phần đem về thắng lợi 4-2 ở loạt đá luân lưu. Anh đại diện Argentina nhận Cup vàng từ Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani và Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.

Trước khi trao Cup, ông Al Thani khoác lên vai Messi chiếc áo choàng bisht màu đen để thể hiện lòng tôn trọng. Áo bisht thường chỉ dành cho các nhà lãnh đạo Hồi giáo hay quan chức chính phủ sử dụng trong những dịp đặc biệt.

Sau đó, Messi nhận Cup vàng từ ông Al Thani và Infantino. Anh tranh thủ hôn lên chiếc Cup lần đầu trong sự nghiệp. Đây cũng được coi là danh hiệu cao quý nhất sự nghiệp một cầu thủ, và là lần thứ ba thuộc về Argentina, sau năm 1978 và 1986.

Messi cầm Cup vàng, khom người và tiến đến giữa các đồng đội. Họ chỉ chỗ cho Messi đứng lên bục cho nổi bật.

Messi và 25 cầu thủ Argentina còn lại tại giải đã gia nhập nhóm 445 cầu thủ từng vô địch World Cup. Tức là sau World Cup 2022, đã có 471 cầu thủ đã đoạt danh hiệu này, trong đó 159 người đã qua đời. Pele là cầu thủ duy nhất ba lần vô địch, ngoài ra còn 20 cầu thủ khác đã hai lần đoạt cup vàng.

Khoảnh khắc Messi nâng Cup đánh dấu cái kết trọn vẹn của siêu sao 35 tuổi tại World Cup.

Xuất hiện ở chung kết, Messi lập kỷ lục chơi 25 trận tại giải, vượt qua thành tích của Lothar Matthaus. Với cú đúp trên sân Lusail tối 18/12, Messi cũng nâng thành tích tại World Cup lên 13 bàn, chỉ sau Miroslav Klose 16 bàn, Ronaldo 15 và Gerd Muller 14.

26 cầu thủ Argentina và HLV Lionel Scaloni cùng đứng trên bục vinh quang. Scaloni cũng là HLV trẻ nhất giải ở tuổi 44, nhưng tạo được nhiều dấu ấn trên thành công của Argentina. Ông sử dụng nhiều hệ thống chiến thuật tại giải, như 3-5-2, 3-4-3, 4-3-3 hay 4-4-2, tùy vào đối thủ. Scaloni cũng là HLV thứ ba vô địch World Cup cùng Argentina, sau Cesar Luis Menotti năm 1978 và Carlos Bilardo 1986.

Messi cũng thành đội trưởng thứ ba nâng Cup vàng cho Argentina, sau Daniel Passarella và Diego Maradona. Anh đã ghi 98 bàn cho Argentina, và 793 bàn trong sự nghiệp cầu thủ. Siêu sao 35 tuổi chỉ cần thêm bảy bàn nữa để thành người thứ hai cán mốc 800 bàn trong sự nghiệp, sau Cristiano Ronaldo.

Dù không có tên trong danh sách dự World Cup 2022, Sergio Aguero (cầm Cup), Giovani Lo Celso, Nico Gonzalez và Joaquin Correa cũng được HLV Scaloni mời đến dự khán chung kết rồi xuống sân chung vui.

Aguero thông báo giải nghệ ngày 15/12/2021, vì bị bệnh tim. Dù vậy, anh và ba cầu thủ nói trên đã góp công giúp Argentina vượt qua vòng loại để tới Qatar.

Argentina cũng ẵm gần trọn những giải thưởng cá nhân, khi thủ môn Emiliano Martinez đoạt giải Găng tay vàng. Martinez, Messi và Nicolas Otamendi là ba cầu thủ Argentina chơi trọn số phút tại giải. Martinez giữ sạch lưới ba trận, và chỉ năm lần cứu thua tại giải. Nhưng anh tỏa sáng ở loạt sút luân lưu tại tứ kết gặp Hà Lan và chung kết với Pháp. Trong đó, anh chặn cú sút luân lưu của Virgil van Dijk, Steven Berghuis và Kingsley Coman. Ngoài ra, tiền vệ 21 tuổi Enzo Fernandez nhận giải cầu thủ trẻ hay nhất.

Khoảnh khắc đem về Cup vàng cho Argentina chính là cú đá luân lưu của hậu vệ phải Gonzalo Montiel, ngược hướng đổ người của Hugo Lloris. Đây là lần thứ ba trong lịch sử chung kết World Cup phân thắng bại ở loạt đá luân lưu, sau khi Brazil thắng Italy tại Mỹ năm 1994 và Italy thắng Pháp trên đất Đức năm 2006.

Ngay sau khi thấy Montiel sút vào lưới Messi như trút bỏ mọi gánh nặng và ngồi thụp xuống. Một vài đồng đội chạy lại ôm anh ở vòng tròn trung tâm. Anh sau đó được các đồng đội công kênh cùng Cup vàng - hình ảnh gợi nhớ Diego Maradona ở World Cup 1986.

Ở kỳ World Cup thứ năm và cũng là cuối cùng, tiền đạo 35 tuổi đã được toại nguyện với chức vô địch để sánh ngang những huyền thoại như Pele hay Maradona.

Ảnh: EPA, Reuters, Ole, Guardian, AP