Thế giới
Thứ hai, 18/4/2022, 14:50 (GMT+7)

Mariupol tan hoang vì chiến sự

Thành phố Mariupol ở nam Ukraine, nơi Nga đang yêu cầu các lực lượng Ukraine đầu hàng, bị tàn phá nghiêm trọng sau gần hai tháng chiến sự.

Bức ảnh được chụp từ nhà hát Mariupol cho thấy khung cảnh tan hoang tại đại lộ trung tâm của thành phố hôm 12/4, khi lực lượng Nga tăng cường hoạt động ở thành phố cảng chiến lược của Ukraine.

Mariupol là thành phố chiến lược trên bờ biển Azov, án ngữ hành lang trên bộ nối bán đảo Crimea với khu vực ly khai ở miền đông Ukraine. Mariupol cũng là thành phố cảng chủ chốt ở vùng Donbass, nơi có hai chính thể ly khai gồm Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) được Nga đơn phương thừa nhận độc lập và bảo vệ.

Lá cờ Ukraine bị rách được treo trên dây trước một tòa chung cư hôm 14/4.

Nếu kiểm soát được thành phố này, Nga sẽ nối thông được hành lang chiến lược và phong tỏa hoàn toàn cửa ngõ tiếp cận biển Azov của Ukraine. Theo giới chức Ukraine, khoảng 90% công trình trong thành phố đã bị hư hại hoặc phá hủy, điện và thông tin liên lạc bị cắt trong nhiều ngày.

Người phụ nữ đứng gần một tòa dân cư bị phá hủy hôm 17/4.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 17/4 cho biết tình hình ở Mariupol "vừa thảm khốc về mặt quân sự vừa khiến người ta đau lòng". "Thành phố không còn tồn tại nữa", ông nói.

Người phụ nữ ngồi tại điểm chờ xe buýt chỉ còn lại bộ khung thép.

Giới chức Ukraine ước tính khoảng 21.000 người ở Mariupol đã thiệt mạng và 120.000 người vẫn ở trong thành phố. Trước chiến sự, dân số của thành phố là 450.000 người.

Một tòa dân cư bị hư hại nghiêm trọng ở Mariupol hôm 17/4, phần lớn ban công đều đã không còn. Mặt đất bị xới tung với mảnh vỡ nằm ngổn ngang khắp mọi nơi.

Tháp pháo xe tăng nằm trên đường phố Mariupol hôm 17/4.

Giới chuyên gia nhận định chấm dứt mọi nỗ lực kháng cự của quân Ukraine tại Mariupol sẽ là "chiến thắng quan trọng nhất" của lực lượng Nga sau gần hai tháng triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt.

Một thành viên lực lượng ly khai thân Nga ngồi trên ghế tại con phố ở Mariupol hôm 17/4.

Nhóm người dân đi ngang qua chiếc xe tăng bị phá hủy hôm 17/4.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 16/4 thông báo thời hạn để binh sĩ Ukraine và nước ngoài còn lại ở Mariupol ra hàng, song cố vấn thị trưởng Mariupol Petro Andriushchenko bác tối hậu thư và tuyên bố "tiếp tục tổ chức phòng ngự".

Người đàn ông đi bộ gần tòa dân cư đã cháy đen hôm 17/4.

Truyền thông Nga đưa tin phần lớn lực lượng Ukraine phòng thủ ở Mariupol hiện tập trung tại nhà máy gang thép Azovstal, nằm ở khu công nghiệp phía nam thành phố, biệt lập với các vùng nội thành đông dân cư.

Người dân ra khỏi một tòa nhà bị phá hủy hôm 17/4.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo các cuộc đàm phán sẽ chấm dứt nếu Nga "loại bỏ" lực lượng của nước này ở Mariupol. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng nhận định Mariupol có thể là "lằn ranh đỏ" trong đàm phán với Nga.

Mariupol tan hoang vì chiến sự
 
 

Khói bốc lên từ nhà máy Azovstal ngày 18/4. Video: RIA.

Ảnh: Reuters, AFP