Thứ ba, 10/9/2024, 10:00 (GMT+7)

Loạt món ngon trong lễ hội ẩm thực Malaysia tại Việt Nam

Tuần lễ Ẩm thực "Beautiful Taste of Malaysia" diễn ra tại Hà Nội và TP HCM, giúp du khách Việt khám phá các món ăn đặc trưng như Laksa, Rendang, Satay, Rojak…

Sự kiện được tổ chức từ ngày 12 đến 16/9 tại Hanoi Daewoo Hotel, từ ngày 6 đến 16/9 tại Sheraton Saigon Grand Opera Hotel và 11 - 16/9 tại nhà hàng Lesung Saigon. Trong khoảng thời gian này, thực khách sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc được chế biến bởi đầu bếp Azlan Juri và các đầu bếp khách mời khác đến từ Malaysia. Bên cạnh đó, thực khách còn có cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống của Malaysia qua các điệu múa do vũ công bản địa trình diễn.

Rendang

Rendang là món thịt bò hoặc gà hầm mềm nhừ, được chế biến với gia vị như nghệ, đinh hương và quế, mang đến trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Nước cốt dừa làm mềm và giúp gia vị thấm sâu vào từng miếng thịt. Món ăn có các mức độ cay khác nhau,

tùy thuộc vào lượng ớt sử dụng. Rendang thường được chuẩn bị cho các dịp lễ hội, bữa tiệc lớn hoặc sự kiện quan trọng, thể hiện sự hiếu khách và tinh tế trong ẩm thực.

Satay

Satay là món ăn truyền thống phổ biến tại Malaysia, được làm chủ yếu từ thịt gà hoặc thịt cừu kèm xốt đậu phộng béo ngậy. Thịt được xé thành từng miếng nhỏ và thấm gia vị trước khi nướng trên than hoa.

Món ăn này có vị ngọt, béo và trộn với nước tương, nước chanh, đường, ớt để tạo ra hương vị đặc trưng. Satay thường được ăn kèm với bánh mỳ tươi hoặc cơm trắng, trang trí bằng rau thơm như hành tây và dưa chuột.

Thịt được dùng trong món Satay được nướng đúng độ, không khô và giữ được độ mềm mại cùng mùi vị thơm ngon. Ngoài thịt, Satay còn có thể được làm từ tôm, cá hoặc các loại rau quả, tạo ra các phiên bản khác nhau.

Rojak

Rojak là loại salad trộn với nhiều loại trái cây và rau củ, thường có hương vị ngọt, chua, cay. Món salad này thường gồm dưa chuột, táo xanh, xoài và đậu phụ chiên. Còn xốt làm từ tôm khô, đậu phộng và gia vị. Khi ăn Rojak, thực khách sẽ cảm nhận đủ vị ngọt, mặn, chua, cay, bùi béo... của các nguyên liệu hòa lẫn vào nhau. Món được dùng để ăn nhẹ hoặc khai vị trong các bữa ăn, đặc biệt trong các dịp lễ hội, bữa tiệc gia đình.

Char Kway Teow

Xuất hiện tại nhiều đường phố ở Malaysia, Char Kway Teow là món mỳ xào hải sản hoặc thịt, được làm từ mỳ dẹt chiên với trứng, tôm, giò sống, thịt lợn, rau thơm, cùng gia vị như tỏi, hành, xốt đậu nành. Món ăn có độ cay và mặn tùy theo khẩu vị. Một trong những điều đặc biệt làm nên Char Kway Teow là phương pháp nấu. Theo đó, chảo phải rất nóng để mỳ được chiên chín nhưng vẫn giữ được độ mềm mại. Nước xốt nấu món ăn này được tạo ra từ nước tương, đường, tương ớt, tương đen hoặc rau thơm để tăng hương vị.

Cendol

Cendol là món tráng miệng phù hợp với thời tiết nhiệt đới của Malaysia. Lần đầu thưởng thức món này, thực khách sẽ thấy nhiều điểm tương đồng với chè bánh lọt của Việt Nam. Tuy nhiên, điểm khác biệt là phần sợi bột, đậu xanh, dừa sẽ ăn kèm đá bào. Đường thốt nốt hoặc siro thường được dùng để làm ngọt và thêm hương vị. Đây là món tráng miệng lý tưởng trong những ngày hè oi ả hoặc khi nào bạn muốn ăn nhẹ.

Thanh Thư
Ảnh: Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net