VnExpress Số hóa CTO Summit 2021 CTO Summit 2022

Trở về trang Số Hóa

Liên hệ

Thông tin liên hệ sự kiện:
Điện thoại:
084 7300 8899 - Máy lẻ: 8574

Thứ sáu, 22/9/2023, 19:08 (GMT+7)

Loạt AI nổi bật trình diễn tại AI4VN

Triển lãm AI Expo thu hút loạt sản phẩm ấn tượng của cả doanh nghiệp Việt Nam lẫn quốc tế trong đa dạng lĩnh vực từ y tế đến giáo dục, thời trang.

Triển lãm AI Expo trong khuôn khổ Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2023), diễn ra ngày 21-22/9 tại TP HCM. Với chủ đề "Sức mạnh cho cuộc sống", chương trình cập nhật nhiều xu hướng, ứng dụng nổi bật của công nghệ, đồng thời mang đến cơ hội trải nghiệm những sản phẩm thông minh trong đa lĩnh vực cho người dân.

Năm nay, FPT mang đến triển lãm loạt giải pháp đồng độ cho nhà thông minh, từ camera an ninh cho đến hệ thống đèn chiếu sáng, thiết bị IoT. Tất cả hỗ trợ điều khiển giọng nói bằng tiếng Việt.

VTI Solution trình diễn giải pháp quản lý chấm công thông minh Face-X bằng AI nhận diện khuôn mặt. Điểm nổi bật của camera chấm công này là toàn bộ thiết bị từ phần cứng đến phần mềm đều do doanh nghiệp trong nước phát triển.

Đại diện VTI Solutions cho biết hệ thống AI của Face-X cho độ nhận diện khuôn mặt chính xác đến 99,97%, tốc độ dưới 0,7 giây một lần. Thiết bị có thể nhận diện chính xác ngay cả khi người dùng đeo khẩu trang và đứng ở nhiều góc hẹp. Ngoài ra, công nghệ AI cũng có thể cải thiện độ chính xác trong việc nhận diện khuôn mặt bằng cách tự học dựa trên dữ liệu có trong lịch sử. Thiết bị lưu trữ tối đa 20.000 khuôn mặt trong 6 tháng. Người dùng cũng có thể mở rộng tùy chọn lưu trữ trên đám mây. Hiện một gói giải pháp chấm công đầy đủ cả phần cứng lẫn phần mềm của Face-X có giá 450-500 USD (11-12 triệu đồng).

Một trong những điểm nhấn của AI Expo năm nay là gian hàng của Trường Đại học Kinh tế TP HCM (UEH). Trường mang đến không gian thực tế ảo với trải nghiệm chơi đàn piano và đạp xe. Theo đó, khách đến sự kiện có thể đạp xe và đeo kính VR để trải nghiệm du hành đến không gian thực tế ảo. Với piano ảo, trên tấm thảm mô phỏng bộ phím, người dùng được hướng dẫn hoàn thiện bản nhạc bằng cách nhảy lên từng ô ký tự. Màn hình tương tác sẽ hiển thị người chơi đứng trên phím đàn khổng lồ với âm thanh vui tai, biểu tượng vui nhộn.

Một mẫu robot dùng trong thư viện cho phép sinh viên mượn và trả sách tự động. Năm nay, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM còn trưng bày tại triển lãm mẫu xe đẩy siêu thị thông minh tích hoạt thanh toán tự động nhờ AI. Một robot phục vụ và một mô hình robot Delta khác ứng dụng AI để phân loại rác tái chế cũng thu hút nhiều sự quan tâm của khách tham quan triển lãm.

Đây là mô hình AIVA Boost được một doanh nghiệp Việt phát triển dựa trên nền tảng ChatGPT. Theo nhà phát triển, sức mạnh của ChatGPT là không thể phủ nhận, tuy nhiên người Việt vẫn gặp một số rào càn trong việc ứng dụng công nghệ này vào cuộc sống và công việc. Nguyên nhân là nhiều người không biết dùng các prompt để ra lệnh cho chatbot, ngoài ra ngôn ngữ cũng là rào cản lớn.

Người dùng có thể trải nghiệm tạo 100 nội dung cho social media chỉ trong hai phút. Hệ thống có thể tạo hàng trăm slide tự động và chuyên nghiệp với AI, tiết kiệm 90% thời gian và công sức.

Từ tháng 4, AIVA Boost được giới thiệu đến công chúng, cho phép người dùng khai thác ChatGPT một cách đơn giản, không cần biết về prompt nhưng vẫn ra lệnh đúng để chatbot đưa ra câu trả lời tốt nhất. Ngoài ra đội ngũ kỹ sư cũng phát triển thêm bộ lọc nhằm hạn chế việc chatbot đưa ra các câu trả lời sai.

Tại AI Expo 2023, lần đầu tiên Oppo giới thiệu đến người dùng Việt Nam máy theo dõi sức khỏe bằng AI. OHealth H1 kết hợp sáu chức năng theo dõi gồm đo lượng oxy trong máu, ECG, thính chẩn tim phổi, nhịp tim, giấc ngủ, nhiệt độ.

Phép đo theo dõi nhanh trên OHealth H1 có thể đo lượng oxy trong máu, nhịp tim và dữ liệu ECG trong một lần, thời gian chưa đầy 30 giây. Các dữ liệu có thể dùng để hỗ trợ đánh giá chuyên môn từ các tổ chức y tế như bệnh viện và phòng khám.

Oppo cho biết OHealth H1 là một thiết bị đo y tế dự phòng chứ không đơn thuần là thiết bị đo thông minh như smartwatch thông thường. Điểm thú vị là OHealth H1 có thể đo dữ liệu giấc ngủ mà không phải cầm nắm hay đeo bên người.

Mô hình AI Assistant (trợ lý trí tuệ nhân tạo) và Metahuman (Tái tạo người thật trên không gian ảo) của Saltlux nhận được sự quan tâm lớn tại Triển lãm AI Expo.

Khách hàng có thể trải nghiệm trực tiếp nền tảng tạo MC ảo Ploonet Studio từng được vinh danh giải thưởng được Innovation Awar tại CES 2023 ở Las Vegas. Chỉ với 10 giờ hội thoại và một giờ ghi hình, người dùng có thể tạo ra một bản sao kỹ thuật số của mình và sử dụng trong nhiều bối cảnh khác nhau. Mô hình AI của Saltlux có thể nói lưu loát tiếng Việt, cập nhật các thông tin theo thời gian thực, đã được ứng dụng để làm hướng dẫn viên ảo tại chùa Tam Chúc.

Khương Nha