Thứ năm, 29/12/2022, 12:00 (GMT+7)

Linh vật mèo trước khi ra đường hoa Nguyễn Huệ

TP HCMXưởng làm linh vật đường hoa Tết của ông Văn Tòng (quận 12) tất bật hoàn thiện những mô hình mèo, chuẩn bị cho việc trưng bày.

Những ngày cuối tháng 12, nhiều thợ tại xưởng của nghệ nhân Văn Tòng đang hoàn thiện mô hình mèo - linh vật Tết Quý Mão sẽ trưng bày tại đường hoa Nguyễn Huệ (quận 1). Đây là lần thứ 7 liên tiếp ông Tòng được đặt hàng làm linh vật cho đường hoa. Mô hình mèo được nghệ nhân thực hiện từ giữa tháng trước.

Ngay lối vào xưởng, nổi bật là mô hình đàn mèo với nhiều kiểu dáng, màu sắc sẽ được trưng bày tại cổng chào đường hoa, đã hoàn thiện khoảng 90%. "Năm nay linh vật ở cổng chào không còn là hình ảnh gia đình sum vầy như mọi năm. Đàn mèo không nằm ở vị trí trung tâm mà dời sang hai bên để tạo không gian thoáng đãng", ông Tòng cho biết.

Nổi bật là mô hình mèo mẹ cao khoảng 5 m, dáng ngồi thẳng, đuôi quấn quanh như đang che chở đàn con. Theo chủ xưởng, mô hình được làm bằng xốp, bề mặt sơn giả gốm, mất hơn chục ngày để hoàn thiện.

6 chú mèo con cao 0,5-0,8 m với nhiều màu sắc tươi sáng. "Các linh vật năm nay không chỉ mang nét biểu cảm đáng yêu của mèo mà còn thể hiện những cử động đặc trưng như liếm chân trước, vươn vai, đẩy bát, cuộn tròn...", ông Tòng nói, trong lúc giới thiệu cho khách tham quan.

Mỗi con mèo đều có hoạ tiết hoa mai đặc trưng cho ngày Tết ở miền Nam và thêm những chi tiết mô phỏng hoa văn gốm sứ.

Phía trong xưởng, hơn 30 công nhân tất bật thi công những linh vật khác. Một gian phòng được đặt máy cắt xốp tự động để tạo hình mèo.

Sau khi tạo hình, công nhân sẽ chà mịn bề mặt mô hình rồi sơn trang trí. Năm nay, xưởng của ông Tòng tạo hình 36 con mèo, dự kiến xong sau chục ngày nữa để kịp mang ra đường Nguyễn Huệ phục vụ thi công.

"Hầu hết linh vật năm nay đều làm bằng xốp để dễ tạo hình và vận chuyển. Mỗi chú mèo được chế tác tỉ mỉ, tạo ra thần thái đẹp nhất", anh Phạm Minh Hoàng, 27 tuổi, cho biết.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thuý đảm nhận khâu sơn trang trí cho linh vật. "Trong các bước làm mô hình, tạo hình cơ và pha màu vẽ rất quan trọng. Người thợ cần có tay nghề, sự tinh tế vì mỗi linh vật thể hiện dáng vẻ khác nhau và đảm bảo giống như bản thiết kế", nữ công nhân nói.

Trong xưởng còn nhiều mô hình linh vật cách điệu khác, nổi bật là hai mèo đang uốn mình, được phủ bằng cỏ nhựa.

Những tiểu cảnh trang trí ở đường hoa được tạo hình mèo, vẽ hoa văn kiểu gốm sứ độc đáo.

Ngoài linh vật mèo, các mô hình trang trí khác của đường hoa năm nay đang được thi công tại khu du lịch Bình Quới và Văn Thánh (quận Bình Thạnh).

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão được chia thành hai phần, gồm“Xuân an vui”và “Xuân thịnh vượng”; thi công trong 17 ngày, bắt đầu từ 2/1/2023. Tuyến đường mở cửa từ 19h ngày 19/1 đến 21h ngày 26/1/2023 (từ 28 tháng Chạp âm lịch đến mùng 5 Tết). Ảnh: Saigontourist

Để kỷ niệm 20 năm hình thành, có 20 linh vật từng trang trí ở đường hoa Nguyễn Huệ, sẽ được đặt trong đại cảnh mang tên "Vùng ký ức". Các linh vật này giống khoảng 80% so với nguyên bản năm xưa.

Quỳnh Trần