VnExpress

VnExpress

Thứ bảy, 21/5/2022, 03:11 (GMT+7)

Lễ hội đua thuyền trên sông Rào Cái

Hà TĩnhGiải đua nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập TP Hà Tĩnh và 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào.

Chiều 19/5, TP Hà Tĩnh tổ chức lễ hội đua thuyền mở rộng chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập thành phố, 65 năm ngày Hồ Chủ tịch về thăm Hà Tĩnh, 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào...

Giải quy tụ 16 đội đua với gần 200 vận động viên. Trong đó có 15 đội đến từ 15 xã, phường trên địa bàn. Đội còn lại đến từ huyện Pakxan, tỉnh Bolykhamxay (Lào).

Trước giờ thi đấu, thành viên các đội đua kiểm tra thuyền, dùng dây dù buộc chặt tay chèo.

Sau pháo hiệu khai hội, 12 vận động trên mỗi thuyền liên tục vung mái chèo, ganh nhau từng mét nước trong tiếng reo hò, cổ vũ của khán giả.

Theo thể lệ, một lần thi đấu có 4 đội tham gia. Kết thúc 4 lượt thi đấu, đội nào có thời gian về đích nhanh nhất, không vi phạm quy chế sẽ giành giải nhất.

Các đội tranh tài trên quãng đường 2 km (cả lượt đi và về), đoạn qua sông Rào Cái, phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh.

Theo quy định, trên đường đua, thuyền phải đi về phía bên phải, không được cản trở nhau. Thuyền đi trước phải thẳng hướng, thuyền sau có khả năng vượt thì thuyền trước không được tạo chướng ngại vật.

Đội đua đến từ huyện Pakxan (Lào) nỗ lực về đích.

Theo đánh giá của ban tổ chức, giải năm nay quy tụ được các đội đua có chất lượng vận động viên đồng đều. Cả 4 lượt đấu, 16 đội đều thi đấu rất quyết liệt, hầu như không có sự chênh lệch về trình độ. Khi về đích các thuyền luôn bám sát nút nhau, tạo nên những cuộc rượt đuổi kịch tính.

Từ đầu giờ chiều, hàng nghìn người dân ở TP Hà Tĩnh và một số huyện lân cận đã tập trung hai bên bờ sông Rào Cái để theo dõi cuộc đua. Một số người còn trèo lên cây để quan sát rõ hơn.

Nhiều khán giả còn chuẩn bị kèn, trống, băng rôn, liên tục hò hét, cổ vũ cho các vận động viên.

"Trước giải chúng tôi có vài ngày luyện tập chiến thuật. Khi vào cuộc, 12 thành viên liên tục nhắc nhở nhau chèo nhịp nhàng, nếu lạc tay chèo sẽ làm chậm nhịp cuộc đua", thành viên đội đua xã Thạch Hưng nói.

Một màn "chạy nước rút" khi về đích của hai thuyền đua.

Kết thúc cuộc thi, đội đua xã Thạch Hạ giành giải nhất, giải nhì thuộc về xã Thạch Hưng, xã Thạch Bình và huyện Pakxan (Lào) đồng giải ba.

Ông Dương Tất Thắng, Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh, nói lễ hội đua thuyền nhằm phát huy, lan tỏa nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương; là dịp quảng bá, tạo động lực để phát triển kinh tế, xã hội, du lịch..

Đức Hùng

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net