Thứ bảy, 7/1/2023, 00:00 (GMT+7)

Làng đào cổ thụ vào vụ Tết

Hải PhòngNhững cây đào cổ thụ được chủ vườn ở xã Đặng Cương, huyện An Dương, thuê xe cẩu chở đi giao cho khách đón Tết Quý Mão.

Giữa tháng chạp, làng hoa Đồng Dụ, xã Đặng Cương, đón khách từ khắp nơi về ngắm và chọn đào chơi Tết. Xã có 90 ha trồng đào cảnh của 700 hộ dân.

Ông Phạm Văn Hiển, 60 tuổi, tưới thêm nước cho gốc đào đã được khách đặt thuê chơi Tết với giá 30 triệu đồng.

Từ 20 năm nay, ông Hiển cùng dân làng Đông Dụ làm giàu bằng cách lên miền núi mua gốc đào cổ thụ của người dân về ghép với đào nhà.

Cây đào ghép mang vẻ rêu phong, hoang dã của đào miền núi và nét đằm thắm, nhiều hoa, nhiều cánh của đào nhà.

Ông Nguyễn Viết Hà (áo xám) đang tạo dáng và thế cho những gốc đào miền núi mới mua về. Mỗi năm, người trồng đào đều mua thêm gốc cây để làm mới vườn của mình.

Cây đào được mua từ Mộc Châu (Sơn La) với giá trung bình một triệu đồng/gốc. Khi đưa về làng Đồng Dụ, người dân sẽ cắt tỉa cành, rễ, bôi thuốc bảo vệ thực vật rồi mới đem trồng trong lớp đất màu mỡ.

Gốc đào cao hơn 2 m được "bó bột" bằng vải để bảo vệ cành, chống mất nước. Những gốc đào này sẽ được ghép mắt và chăm sóc trong 2 năm. Theo người dân, chỉ khoảng 70% gốc đào cổ thụ mua về phát triển và cho thuê hoặc bán được.

Ông Nguyễn Viết Hà ghép thêm lan rừng vào thân đào để tăng vẻ đẹp. Nhà ông Hà có 120 gốc đào và 100 gốc đã được khách chọn mang về chơi Tết.

Anh Lò Văn Kem, người Dao, được thuê từ Mộc Châu xuống Hải Phòng chăm sóc đào. Do có sự đầu tư lớn và mất nhiều công chăm sóc nên cây đào ghép được cho thuê hoặc bán với giá 20-60 triệu đồng/cây trong những ngày Tết.

Chủ vườn đào dùng giấy để đánh dấu cây khách đã chọn. Có nhiều cây ở làng Đồng Dụ được khách thuê nhiều năm vì hợp với thế nhà họ.

Khách mua đào đến từ Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Quảng Ninh và các quận huyện khác ở TP Hải Phòng.

Anh Lương với sự hỗ trợ của cần cẩu đưa gốc đào nặng vài tạ ra khỏi ruộng. Trước khi chuyển đi, cây đào được đánh gốc rồi dùng lưới thép bọc gọn lại để không bị mất đất.

Anh Lương bỏ ra 2 triệu đồng thuê xe cẩu đưa cây đào đi giao cho khách. Giá thuê hoặc mua đào đã bao gồm tiền công vận chuyển.

Đến nay, 80% số đào trong vườn nhà anh Lương đã được khách đặt mua hoặc thuê. Ước tính vụ Tết năm nay gia đình anh lời hơn 300 triệu đồng.

Lê Tân