Euro 2024

Thứ ba, 2/7/2024, 06:14 (GMT+7)

Kevin de Bruyne thất thần gặp các con sau trận thua Pháp

Kevin de Bruyne lộ vẻ mặt thất vọng khi đến gặp các con, ở sân Merkur Spiel, sau khi không thể giúp Bỉ vượt qua Pháp ở vòng 1/8 Euro 2024.

Kevin de Bruyne cúi mặt chán nản sau khi Bỉ thua Pháp 0-1. Tiền vệ sinh năm 1991 không thể vực dậy một đội tuyển đã qua giai đoạn hoàng kim, trong khi Pháp có nhiều tài năng hơn, chơi hay hơn, lại gặp may mắn trong trận đấu ở sân Merkur Spiel.

Đội trưởng Bỉ ôm xã giao với đội trưởng Pháp Kylian Mbappe - người cũng không tạo được dấu ấn lớn ở cuộc đấu này. Đây là lần thứ ba De Bruyne thua Mbappe ở một giải đấu lớn, sau thất bại 0-1 bán kết World Cup 2018 và 2-3 ở UEFA Nations League 2021.

Như mọi lần, Kevin de Bruyne tiến đến khu vực khán đài có ba con ngồi. Anh không bế các con xuống sân mà đứng ở dưới, tay đặt lên lan can với dáng vẻ thất thần.

Trong một phỏng vấn trước đây, tiền vệ 32 tuổi cho biết anh thường phải giải thích cho các con nguyên nhân ở cả thất bại, lẫn chiến thắng. Ở lượt ra quân vòng bảng, Bỉ thua Slovakia 0-1 và De Bruyne phải dỗ các con đang khóc.

Thất bại trước Pháp có thể là dấu chấm hết cho thế hệ vàng của bóng đá Bỉ, với những người còn góp mặt trên đất Đức là Kevin de Bruyne, Romelu Lukaku (trái), Yannick Carrasco và Jan Vertonghen.

Thế hệ vàng của Bỉ còn tập hợp nhiều ngôi sao tấn công xuất sắc những đã giã từ đội tuyển hoặc giải nghệ, như tiền đạo Eden Hazard, Dries Mertens, tiền vệ Marouane Fellaini, trung vệ Toby Alderweireld. Trong khi đó, thủ thành Thibaut Courtois không được tham dự kỳ này vì dành phần lớn mùa giải 2023-2024 để hồi phục chấn thương dây chằng đầu gối.

Với lứa này, Bỉ ba lần liền dự vòng chung kết Euro và vào tứ kết kỳ 2016, 2020. Trước đó, đội chỉ dự Euro 2000 trong bảy kỳ gần nhất. Còn ở World Cup, Bỉ từ vắng mặt năm 2006, 2010, đã vào tứ kết 2014, giành HC đồng năm 2018, nhưng dừng bước ở vòng bảng 2022.

Highlight Pháp vs Bỉ
 
 

Diễn biến chính trận Bỉ thua Pháp 0-1 ở vòng 1/8 Euro 2024.

Trước Pháp, hàng tiền vệ Bỉ, với De Bruyne, Carrasco, Amadou Onana, không thể cạnh tranh với Aurelien Tchouameni, Adrien Rabiot và Ngolo Kante. Bỉ chủ trương chơi phòng ngự phản công khiến De Bruyne phải lùi sâu tham gia phòng ngự, thậm chí rất ít cơ hội vượt qua vạch giữa sân.

Sau 45 phút thi đấu tại Dusseldorf, De Bruyne không chạm bóng lần nào trong vòng cấm Pháp. Anh có một cú đá phạt khiến Mike Maignan giật mình cản phá trong hiệp một, rồi một đường chọc khe ở phút 60, để mở ra cơ hội cho Carrasco băng vào vòng cấm nhưng cú dứt điểm bị Theo Hernandez ngăn chặn.

Bỉ kiểm soát bóng 44%, dứt điểm năm lần với hai trúng đích, trong khi đối thủ sút 19 trúng hai.

Dù phản công không sắc sảo, Bỉ vẫn có hàng thủ chơi tập trung và giữ cự ly tốt. Tuy nhiên, bước ngoặt đã xảy đến ở phút 85. Tiền đạo vào sân thay người Randal Kolo Muani sút trong vòng cấm, đưa bóng đập chân Jan Vertonghen đổi hướng vào lưới, giúp Pháp thắng 1-0.

Thủ môn Koen Casteels lỡ đà bay người, bất lực ngoái nhìn bóng vào lưới. Sau trận, anh cho biết Bỉ đã thể hiện sự tầm thường ở Euro 2024, và không khí trong phòng thay đồ sau trận bị bao trùm bởi sự yên tĩnh và thất vọng.

Trước đó, Bỉ cũng đã chơi không tốt ở vòng bảng. Đội lần lượt thua Slovakia 0-1, thắng Romania 2-0 và hoà Ukraine 0-0, qua đó đứng nhì bảng và phải gặp Pháp ở vòng 1/8.

Kolo Muani (trái) trở thành người hùng của Pháp trước Bỉ. Tiền đạo của PSG được nhớ đến với cú sút bị thủ môn Emiliano Martinez cản phá, cuối hiệp phụ thứ hai, trận Pháp hoà Argentina 3-3 rồi thua ở loạt luân lưu chung kết World Cup 2018.

Các cầu thủ Bỉ xuống tinh thần khi chỉ còn năm phút nữa là bước sang hiệp phụ. Kevin de Bruyne cố gắng xốc lại sự quyết tâm cho đồng đội nhưng bất thành.

Tiền vệ của Man City nỗ lực triển khai tấn công nhưng thời gian còn lại hạn chế cùng việc có quá ít bóng khiến anh không thể tạo khác biệt.

“Chúng tôi không có đủ thời gian để phản ứng lại”, Kevin de Bruyne nói. “Tôi đã có cơ hội ở cuối trận nhưng không thể ghi bàn. Thật tiếc, nhưng đó là bóng đá”.

Các CĐV Bỉ lo âu khi chứng kiến thời gian dần trôi, rồi thất vọng khi đội nhà bị loại. Họ cũng phải đối mặt với tương lai u ám khi Bỉ không phát hiện ra thêm những tài năng bóng đá, để nối tiếp thành công như giai đoạn 2014 đến nay.

Hiếu Lương

Ảnh: AP, Reuters, EPA