VNExpress

Thứ ba, 13/7/2021, 09:18 (GMT+7)

Italy mừng Cup giữa biển người

ItalyThầy trò Roberto Mancini đứng trên chiếc xe buýt mui trần diễu hành qua các đường phố Rome cùng chiếc Cup vừa giành được ở Euro 2021.

Cuộc diễu hành bắt đầu chiều 12/7, giờ địa phương - khoảng nửa ngày sau khi đội tuyển Italy trở về.

Trước đó, thầy trò Mancini đã chấm dứt 53 năm chờ đợi của bóng đá Italy ở Euro bằng chiến thắng 3-2 trong loạt luân lưu với chủ nhà Anh.

Hàng chục nghìn CĐV đợi sẵn trên các con phố trung tâm Rome để chờ chiếc xe chở những nhà vô địch.

Euro 2021 có giá trị như một liều thuốc hồi sinh sau khi Italy không giành được vé dự World Cup 2018. Với CĐV đất nước hình chiếc ủng, niềm tự hào bóng đá đã trở lại. Sau 15 năm kể từ World Cup 2006, họ một lần nữa đón danh hiệu lớn.

Italy là quốc gia giàu truyền thống với bốn lần vô địch World Cup (1934, 1938, 1982, 2006), bằng thành tích của Đức và chỉ kém một danh hiệu so với Brazil.

Euro năm nay là chức vô địch châu Âu thứ hai của họ, sau lần đầu giành được trên sân nhà năm 1968. Trên đấu trường này, Italy vươn lên sánh ngang thành tích của Pháp, đồng thời chỉ kém một danh hiệu so với Tây Ban Nha và Đức.

Đoàn quân thiên thanh đã trải qua hành trình khó quên, khi thắng cả bảy trận. Trên đường tiến tới chức vô địch, họ đã hạ ba đối thủ nặng ký, tính từ tứ kết là Bỉ (2-1), Tây Ban Nha (hòa 1-1, luân lưu 4-2) và Anh (1-1, 3-2 luân lưu).

Italy bất bại 34 trận từ tháng 9/2018. Họ chỉ còn kém kỷ lục của Brazil một trận.

Trong hai trận tới gặp Bulgaria và Thụy Sĩ ở vòng loại World Cup 2022, Italy sẽ lập kỷ lục mới nếu không thua.

Federico Chiesa (giữa) là một trong những cầu thủ chơi tốt nhất của Italy tại Euro. Tiền đạo cánh CLB Juventus góp bàn quyết định trong trận thắng Áo 2-1 ở vòng 1/8 và bàn mở tỷ số trận bán kết với Tây Ban Nha. Euro 2021 là danh hiệu để Federico vượt qua người cha Enrico, tiền đạo thất bại với Italy tại Euro 1996 và World Cup 1998.

Trước đó, Italy đã mừng chiến thắng với Tổng thống Sergio Mattarella (giữa). Tay vợt Matteo Berrettini (phải) cũng được tôn vinh khi trở thành người Italy đầu tiên lọt vào trận chung kết giải đơn Wimbledon. Berrettini thua Novak Djokovic sau trận chung kết kéo dài bốn set trong trận đấu diễn ra trùng ngày với chung kết Euro.

Italy cũng gặp Thủ tướng Mario Draghi và Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Italy, Gabriele Gravina. Họ được trao kỷ niệm chương vì cống hiến cho bóng đá nước nhà.

Ảnh: Reuters