VNExpress

Thứ bảy, 3/7/2021, 08:15 (GMT+7)

Insigne tinh quái thế nào khi ghi tuyệt phẩm vào lưới Bỉ?

Lorenzo Insigne ghi một trong những bàn đẹp nhất từ đầu Euro 2021, nhân đôi tỷ số trong trận Italy hạ Bỉ 2-1 ở tứ kết hôm 2/7.

Phút 44, Italy lên bóng bên cánh trái, Insigne nhận bóng bên phần sân nhà, tăng tốc, dễ dàng vượt qua Youri Tielemans (số 8 - Bỉ).

"Tôi thấy Youri ngay phía trước, nhưng cậu ta đã lĩnh một thẻ vàng, nên tôi biết mình có thể chạy thẳng vào vị trí của cậu ta rồi qua người. Và rồi khoảng trống hiện ra, nên tôi chỉ làm theo bản năng ở phần còn lại", tiền đạo Italy kể lại về tình huống ghi bàn sau trận.

Đó là quyết định rất nhanh và chính xác, vì đã lĩnh thẻ, Tielemans phải rút lại chân dù đã định phạm lỗi cản người. Insigne dễ dàng vượt qua tiền vệ trung tâm của tuyển Bỉ và nhìn thấy không gian rộng mở phía trước.

Cách cầu môn khoảng gần 20 mét, Insigne cứa lòng chân phải. Trái bóng vẽ thành đường cong...

... lượt vào góc xa khung thành tuyển Bỉ. Thủ môn Thibaut Courtois bay người hết cỡ, nhưng vẫn không kịp với tới và chỉ có thể tuyệt vọng ngoái nhìn trái bóng bay vào lưới.

>> Xem video tuyệt phẩm của Insigne

Đây mới là bàn thứ 10 Insigne ghi qua 45 trận khoác áo tuyển Italy. Chân sút 30 tuổi sinh ở Naples và khoác áo Napoli này chỉ cao 1m63 - vào diện thấp nhất trong giới bóng đá đỉnh cao Italy. Nhưng bù lại, anh sở hữu tốc độ, kỹ thuật điêu luyện và là một trong những tiền đạo người Italy hay nhất từ gần 10 năm qua.

Trước tuyệt phẩm của Insigne, lối chơi pressing tầm cao mà Italy áp dụng đã mang lại cho họ bàn mở tỷ số ở phút 31 nhờ công Nicolo Barella (áo trắng, bị khuất mặt trong ảnh). Barella, trong hiệp một, thường xuyên dâng cao để tận dụng khoảng trống được tạo ra giữa trung lộ và cánh trái của Bỉ do những pha di chuyển không bóng, kéo người của tiền đạo cánh phải Italy Federico Chiesa.

Một trong số đó dẫn tới bàn thắng, khi Barella nhận bóng từ Verratti rồi xoay trở giữa ba cái bóng áo đỏ để tìm góc sút và kết thúc quyết đoán về phía góc xa, hạ Courtois.

Pha mở tỷ số của Barella là bàn thứ 10 Italy ghi được tại Euro 2021, qua đó giúp họ có kỳ Euro mắn bàn nhất trong lịch sử. Cộng thêm bàn của Insigne, Italy đã có 11 bàn tại Euro năm nay. Lần gần nhất Italy ghi bàn tốt hơn khi dự một giải đấu lớn là năm 2006, với 12 bàn trên hành trình vô địch World Cup cùng HLV Marcelo Lippi.

Từ quả phạt đền mà cầu thủ trẻ Jeremy Doko kiếm được ở phút bù giờ, Romelu Lukaku ghi bàn rút ngắn tỷ số còn 1-2 cho Bỉ ngay trước giờ giải lao.

Nhưng sang hiệp hai, ở phút 61, ở cơ hội ăn bàn ngon nhất mà Bỉ tạo ra, Lukaku lại lóng ngóng đỡ hụt bóng sau đường dọn cỗ từ De Bruyne. Hàng thủ Italy đã đổ sụp trong tình huống này, nhưng nhờ trung phong Bỉ thoáng chốc vụng về, hậu vệ trái Leonardo Spinazzola kịp thời phá bóng, giải nguy.

Đây là tình huống hiếm hoi hàng thủ Italy lâm nguy trong hiệp hai. Verratti và Chiellini ôm chầm lấy Spinazzola để cảm ơn, khích lệ người đồng đội vừa giải cứu. Nhưng Lukalu mới là người "có công" lớn nhất, "giúp" Italy thoát thua trong tình huống này. Anh không giấu tiếc nuối khi ôm mặt đổ gục xuống sân.

Bỉ trận này bốn lần dứt điểm đúng hướng cầu môn, nhưng Italy đều làm chủ tình huống. Nếu các hậu vệ áo trắng không kịp ngăn cản, gây sức ép, thì họ đã có một Gianluigi Donnarumma phản xạ tuyệt vời, ra vào hợp lý chốt chặn trong khung gỗ. Trong khoảng 25 phút đầu trận, thủ môn này một lần bay người đẩy cú sút xa hiểm hóc của Kevin De Bruyne, một lần đổ người đẩy cú sút chìm nhắm về cột xa của Lukaku.

Vắng Eden Hazard, Bỉ mất đi một giải pháp chuyển trạng thái hiệu quả và phụ thuộc nhiều vào khả năng đạo diễn của De Bruyne. Nhưng tiền vệ Man City này một phần cũng chơi không đúng sức do vừa bình phục chấn thương, một phần bị hệ thống phòng ngự kỷ luật của Italy bó hẹp không gian hoạt động.

Jeremy Doku được chọn đá thay Hazard ở vị trí lệch trái trên hàng công. Tốc độ và kỹ thuật của cầu thủ 19 tuổi này khiến hậu vệ phải Italy Giovanni Di Lorenzo trải qua trận đấu vất vả nhất từ đầu giải. Nhưng ngoài tình huống buộc Di Lorenzo phạm lỗi dẫn tới phạt đền ở cuối hiệp một, Doku cũng không tạo ra thêm được khoảnh khắc đột biến nào đáng kể.

Chiến thuật ưu tiên cầm bóng dựa nhiều vào phẩm chất kỹ thuật của Jorginho (số 8 trong ảnh), Marco Verratti và sự cơ động của Barella (số 18) ở giữa sân mà HLV Mancini lựa chọn đã phát huy tối đa hiệu quả trước Bỉ. Thống kê củ API-Football sau trận cho thấy Italy giữ bóng 54%, dứt điểm 14 lần, chuyền 532 đường, đều tốt hơn so với Bỉ.

Ảnh: EPA, Lapresse, Reuters, FIGC