Sea Games 32
Thứ ba, 16/5/2023, 17:39 (GMT+7)

Hai lần khiếu nại, đô cử Việt Nam thắng Thái Lan

CampuchiaQua hai lần khiếu nại thành công, Trần Đình Thắng giành HC vàng cử tạ hạng trên 89kg nam với tổng cử 359 kg, hơn đô cử Thái Lan về nhì đúng một kg.

Trần Đình Thắng (ảnh) và Rungsuriya Panya cạnh tranh trực tiếp tấm HC vàng. Sau phần cử giật, Panya xếp nhất với 155 kg, còn Thắng xếp nhì với 5 kg ít hơn.

Đến phần cử đẩy, Panya thành công ở lần nâng đầu tiên với mức 195 kg. Đình Thắng theo sau với 196 kg, nhưng bị hai trọng tài không công nhận. Ban huấn luyện lập tức khiếu nại và sau khi xem lại băng hình, các trọng tài công nhận kết quả.

Ở hai lần nâng còn lại, Panya lần lượt thành công với mức 200 kg và 203 kg. Anh hét lớn, mừng cuồng nhiệt và nhảy theo nhạc vì tin chắc vào khả năng giành HC vàng.

Sau đó, đô cử sinh năm 2000 lấy ngón tay chỉ vào thái dương, giống cách mừng bàn thắng quen thuộc của tiền đạo Man Utd Marcus Rashford.

Lúc này, Panya rất tự tin sẽ giành HC vàng khi đang đạt tổng cử 358 kg, hơn Đình Thắng 12 kg. Thành tích vừa đạt được cũng cao hơn thông số tổng cử 349 kg từng giúp chính Panya giành HC vàng hạng trên 89kg nam.

Đình Thắng đang đạt 346 kg, chắc suất giành HC bạc do đô cử Myanmar Yan Myo Kyaw xếp thứ ba chỉ đạt 300 kg.

Để đua tranh HC vàng, Đình Thắng cùng ban huấn luyện liên tục tính toán để thay đổi mức tạ sao cho vượt thành tích của Panya. Ở lượt cử đẩy đầu tiên, đô cử này và các thầy quyết định đăng ký 209 kg.

Đình Thắng thất bại ở lượt cử đẩy đầu tiên với mức tạ 209 kg. Đô cử người Hải Dương thậm chí không thể đưa tạ lên ngực và đứng lên.

Phải đến lần thứ ba, Đình Thắng mới thực hiện chính xác hơn. Khoảnh khắc anh trình diễn kỹ thuật cử đẩy đưa tạ qua đầu khiến không khí nhà thi đấu trở nên sôi động hơn.

Các động tác tưởng chừng đã chuẩn xác, nhưng kịch tính chưa dừng lại. Hai trọng tài một lần nữa không công nhận kết quả của Đình Thắng.

Ban huấn luyện Việt Nam lập tức giơ thẻ khiếu nại lần thứ hai. Theo luật, mỗi đội có một thẻ khiếu nại trong cuộc đấu. Nếu khiếu nại sai, ban trọng tài sẽ thu thẻ, còn nếu khiếu nại đúng, các đội sẽ được trả lại để tiếp tục sử dụng.

Theo khiếu nại từ phía ban huấn luyện Việt Nam, tổ trọng tài theo dõi lại video quay chậm. Sau hơn một phút xem xét kỹ lưỡng, tổng trọng tài giơ tay ra dấu khiếu nại thành công. Khoảnh khắc khiến ban huấn luyện cử tạ Việt Nam vỡ oà trong hạnh phúc.

HLV Huỳnh Hữu Chí của đội tuyển cử tạ Việt Nam cho biết cả hai tình huống Việt Nam khiếu kiện đều nhạy cảm. Việc áp dụng video xem lại những năm gần đây đã giúp giảm hẳn sai sót trong chấm thi. "Trọng tài có thể cho rằng khuỷu tay của Thắng chưa thẳng", ông nói. "Nhưng thực tế khuỷu tay chỉ run một chút thôi, và đó phải là cú nâng hợp lệ".

Đình Thắng hét lên sung sướng khi thành tích được công nhận, qua đó đoạt HC vàng ngay lần đầu dự SEA Games.

Đình Thắng sinh năm 1999, bắt đầu được biết đến từ Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc 2012 và rồi tập cử tạ chuyên nghiệp sau đó một năm. Huyền thoại Nguyễn Thị Thiết - từng giành HC vàng SEA Games 2007 và dự Olympic 2008 - chính là người phát hiện và rèn giũa chàng trai Hải Dương.

Bước lên bục nhận huy chương, Đình Thắng khoác trên lưng cờ tổ quốc, hai tay nắm chặt và hét lớn "Việt Nam".

Chiến thắng của anh được xem là bất ngờ và là lần thứ hai liên tiếp khiến người Thái ôm hận. Trước đó, ở hạng dưới 67kg nam, Trần Minh Trí lập kỷ lục SEA Games khi đạt cử đẩy 176kg để giành HC vàng. Anh đạt tổng cử 306kg, hơn VĐV Thái Lan Witsanu Chantri đúng một kg.

Dù phải chia đội hình để một nửa dự giải vô địch cử tạ châu Á tại Hàn Quốc, đội tuyển cử tạ Việt Nam vẫn vượt chỉ tiêu tại SEA Games 32 với bốn HC vàng, một HC bạc và ba HC đồng. Trước đại hội, đội đặt chỉ tiêu giành từ một đến hai HC vàng.

Đội vượt qua thành tích ba HC vàng tại SEA Games 31, tiếp tục giữ vị trí nhì toàn đoàn, chỉ sau Indonesia giành năm HC vàng. Ngoài Đình Thắng và Minh Trí, hai HC vàng đều thuộc về hạng cân nam là Lại Gia Thành - dưới 55kg và Nguyễn Quốc Toàn - dưới 89kg.

Hiếu Lương (từ Phnom Penh)