VnExpress

Thứ sáu, 7/1/2022, 06:00 (GMT+7)

Dừa bonsai tạo hình con giáp 'cháy' hàng dịp Tết

TP HCMTết Nhâm Dần, anh Đinh Ngọc Hiếu, TP Thủ Đức làm bonsai dừa tạo hình hổ cùng các con giáp khác bán từ 600.000 đến 3 triệu đồng.

Trong khoảng sân hơn 400 m2 của ngôi nhà ở phường Hiệp Bình Phước, anh Đinh Ngọc Hiếu trưng bày hàng chục gốc dừa kiểng, phần lớn được tạo hình con hổ, linh vật của Tết Nhâm Dần 2022.

"Tôi trồng dừa kiểng từ lâu rồi, mấy năm trước làm thử tạo hình chuột giới thiệu bạn bè, không ngờ 'cháy' hàng luôn", người đàn ông 42 tuổi nói.

Để có những chậu dừa bonsai tạo hình hổ cho Tết, từ nửa năm trước anh Hiếu nhập giống dừa xiêm ở Bến Tre về ươm, khi cây cao khoảng 15 đến 20 cm thì bắt đầu tạo hình. Suốt thời gian lên giống, người thợ phải uốn lá, làm rễ, đôn gốc dừa... cho dáng đẹp.

Các bộ phận của con hổ như đầu, tai, mũi… đều làm từ dừa khô rồi mài nhẵn, dán keo lại trước khi đán bóng và vẽ trang trí. Một ngày, chủ vườn làm được khoảng 20 con giáp tuỳ vào độ khó.

Mỗi tác phẩm hoàn thiện được bán từ 600.000 đồng đến 3 triệu đồng tùy theo số lượng con giáp, độ tuổi và dáng của cây. Rẻ và bán chạy nhất là bonsai dừa hình hổ đơn trong chậu nhựa, không có tiểu cảnh trang trí. Là sản phẩm thủ công nên mỗi linh vật lại có biểu cảm khuôn mặt khác nhau.

Những chậu bonsai dừa với ý nghĩa tình yêu đôi lứa có giá trên một triệu đồng. Chủ vườn trồng thêm hoa cỏ, dán những lời chúc năm mới lên thân hổ.

Anh Hiếu cầm trên tay chậu bonsai mang ý nghĩa thời khắc giao thừa qua hình tượng trâu kéo hổ. Chủ vườn cho biết, mô hình này vừa lên ý tưởng đã có khách hỏi mua với giá 1,5 triệu đồng.

Bonsai dừa hình trâu, linh vật tiền nhiệm của năm ngoái được anh giữ lại vài con để bán cho khách muốn mua đúng tuổi hợp của mình.

Con rắn được làm từ các gáo dừa cắt nhỏ. Cạnh đó, để làm con gà phải dùng thêm mùn cưa tạo hình phần đầu.

Mỗi ngày đều có nhiều khách đến xem hàng. Năm nay do dịch bệnh nên anh mới làm 350 chậu, bằng một nửa năm ngoái. Trong đó 250 cây dừa tạo hình hổ, còn lại là các con giáp và tạo hình khác, chủ yếu là cho các mối quen.

Trưa 6/12, sau một lúc xem hàng, chị Đinh Thị Châm, quê Phú Thọ lựa được chậu cây ưng ý có giá hơn một triệu đồng. "Tôi vào trong Nam công tác, thấy bonsai dừa độc đáo quá nên mua mang về quê trưng. Cây này kích thước vừa phải, dễ vận chuyện lại sống lâu", cô gái 25 tuổi nói.

Quỳnh Trần