VnExpress

VnExpress

Thứ bảy, 30/4/2022, 19:24 (GMT+7)

Du khách đổ về Cát Bà, phà Gót quá tải

Hải PhòngSáng 30/4, khách du lịch từ các tỉnh, thành phố phía Bắc đổ về Cát Bà khiến phà bến Gót quá tải, ôtô xếp dài một km từ 6h đến 11h.

Để từ các tỉnh phía Bắc về đảo Cát Bà, du khách đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, theo cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, đường 356 để tới bến phà Gót. Theo quy định của UBND TP Hải Phòng, từ 9h đến 13h các ngày 30/4-3/5, phà Gót sẽ dừng vận chuyển ôtô con và xe tải. Những phương tiện này được gửi miễn phí ở bãi xe thị trấn Cát Hải, cách bến phà và bến tàu cao tốc khoảng 200 m. Du khách sau đó đi bộ lên phà Gót để được vận chuyển sang bến Cái Viềng, đảo Cát Bà.

Để tránh phải gửi phương tiện và đi bộ qua phà, hàng nghìn du khách cùng ôtô, xe máy đến thị trấn Cát Hải từ sớm, nhưng phải xếp hàng hơn một km từ đường 365 đến đầu bến phà Gót.

Cảnh sát giao thông, công an thị trấn Cát Hải, thanh tra giao thông phối hợp với nhân viên bến phà điều tiết phương tiện. Ôtô không xếp hàng, lách đi ngược chiều để vào bến phà đều bị ngăn chặn, yêu cầu quay đầu.

Dự đoán không thể thoát khỏi dòng xe ùn tắc và trễ thời điểm lên phà, nhiều xe khách phải trả khách dọc đường 356. Thấy khách, hàng chục xe ôm bủa vây, chèo kéo chở tới bến phà Gót với giá 20.000 đồng/người/lượt.

Hành lý lỉnh kỉnh, thời tiết nóng bức, quãng đường di chuyển từ đường 356 vào bến phà dài một km, nhiều khách không còn lựa chọn nào tốt hơn là bắt xe ôm để vào bến.

Để qua phà, hành khách chen nhau mua vé. Anh Hoàng Minh Giáp đến từ Hà Nội và anh Đồng Văn Ngọc đến từ Bắc Giang cho biết, biết thông tin phà tạm dừng vận chuyển ôtô từ 9h đến 13h, cả hai lên kế hoạch khởi hành từ sớm với hy vọng không phải mất thời gian chờ phà và dùng bữa sáng tại đảo Cát Bà lúc 8h.

Tuy nhiên, kế hoạch không thành, đường dẫn xuống bến phà Gót bị ùn tắc, hai gia đình anh Giáp và anh Ngọc "chôn chân" mất 60 phút, đến 8h mới xuống phà.

Khách du lịch đứng chen chân chờ phà ở bến Gót. Hôm nay, trời nắng, nhiệt độ ngoài trời ở Hải Phòng khoảng 32 độ C.

Cát Bà, thuộc huyện đảo Cát Hải, là khu dự trữ sinh quyển thế giới, có nhiều tổ hợp khách sạn, khu nghỉ dưỡng, điểm đến yêu thích của du khách.

Nhân viên bến phà hướng dẫn người và phương tiện di chuyển phà Gót.

Trước đó từ 9h đến 17h ngày 11/4, dòng ôtô ùn ứ kéo dài khoảng một km trên đường đến bến phà Cái Viềng khi lượng lớn du khách rời Cát Bà sau kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ. Tránh lặp lại tình trạng này, TP Hải Phòng phải hạn chế xe con, xe tải ra đảo trong đợt nghỉ lễ này.

Ban quản lý điều hành bến phà Gót - Cái Viềng đã huy động 9 phà (4 phà tự hành loại lớn chở 12 ôtô con và 200 khách/chuyến; một phà tự hành loại trung bình chở 9 ôtô con và hơn 100 khách/chuyến; 4 phà nhỏ loại nhỏ chở được 6 ôtô con/chuyến) hoạt động hết công suất, chạy liên tục từ 5h sáng vẫn không giải tỏa được tình trạng ùn tắc.

Nhiều du khách đã chuyển sang đi tàu cao tốc để sang đảo Cát Bà. Tuy nhiên, sáng nay chỉ có 3 tàu cao tốc nên khách vẫn phải chờ.

Đến 8h30, số lượng xe qua phà vẫn xếp hàng dài, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu thanh tra giao thông phối hợp cùng công an tiều tiết từ xa, thông báo cho người dân di chuyển bằng ôtô con, xe tải qua hướng khác, hoặc chờ qua 13h chiều.

Ông Tùng cho biết, đối với những ôtô đã và đang xếp hàng chờ phà từ trước 9h sẽ được nhà phà vận chuyển sang đảo Cát Bà.

Giang Chinh