Thể thao
Thứ ba, 18/6/2024, 15:51 (GMT+7)

Đội hình những ngôi sao vắng mặt tại Copa America 2024

Những cầu thủ mang tính biểu tượng của bóng đá Nam Mỹ như Neymar, Edison Cavani hay Arturo Vidal sẽ không góp mặt tại Copa America 2024.

Thủ môn Ederson (Brazil). Ederson bị chấn thương vùng mắt trong trận Man City gặp Tottenham ngày 14/5 ở Ngoại hạng Anh mùa 2023-2024.

Chấn thương này khiến thủ thành sinh năm 1993 bỏ lỡ hai trận cuối mùa của đội chủ sân Etihad, trong đó có trận chung kết Cup FA. Tệ hơn, Ederson không kịp bình phục để tham dự Copa America. Tuy nhiên, Brazil vẫn còn thủ môn đang chơi cho Liverpool là Allison Becker.

Hậu vệ Gary Medel (Chile). Dù đã 36 tuổi, Medel vẫn là một hậu vệ giàu kinh nghiệm và đủ sức thi đấu những trận đỉnh cao. Tuy nhiên, anh không được HLV Ricardo Gareca triệu tập cho giải đấu sẽ khởi tranh ngày 20/6 ở Mỹ.

Hậu vệ Robert Arboleda (Ecuador). Arboleda là cầu thủ dày dạn kinh nghiệm ở đội tuyển Ecuador với 39 lần ra sân. Anh từng ba lần tham dự Copa America vào các năm 2016, 2019 và 2021. Tuy nhiên, Arboleda đang bị kỷ luật vì hành vi đưa cầu thủ 16 tuổi Kendry Paez vào hộp đêm.

Hậu vệ Pervis Estupinan (Ecuador). Estupinan từng thi đấu thăng hoa trong màu áo Brighton ở Ngoại hạng Anh 2022-2023. Nhưng mùa vừa qua, anh gặp chấn thương và không giành được suất đá chính sau khi trở lại.

Vận xui tiếp tục đeo bám Estupinan khi anh chấn thương mắt cá ở trận hòa Burnley 1-1 vào đầu tháng 4 và phải phẫu thuật. Theo dự kiến, Estupinan sẽ không thể thi đấu cho đến tháng 9 hoặc tháng 10.

Tiền vệ Casemiro (Brazil). Casemiro sa sút phong độ tại Man Utd mùa vừa qua, thường xuyên mắc lỗi và không còn duy trì nền tảng thể lực như trước.

Vì lẽ đó, tiền vệ 32 tuổi bị HLV Dorival Junior gạch tên khỏi danh sách của tuyển Brazil dự Copa America. Trước đó, anh từng chơi 75 trận và nhiều lần đeo băng thủ quân tuyển vàng xanh.

Tiền vệ Matias Vecino (Uruguay). Sau khi mất vị trí vào tay Manuel Ugarte, Vecino tuyên bố giã từ đội tuyển quốc gia. Đây là quyết định khá bất ngờ của tiền vệ từng 70 lần khoác áo tuyển Uruguay. Ở tuổi 32, Vecino vẫn chơi ở Serie A cho Lazio và có thể chơi tốt nếu được tung vào sân.

Tiền vệ Arturo Vidal (Chile). Vidal từng hai lần vô địch Copa America vào năm 2015, 2016 và là huyền thoại của bóng đá Chile. Tuy nhiên, cựu tiền vệ Bayern không còn giữ được phong độ đỉnh cao ở tuổi 37 nên không được triệu tập.

Tuy ngồi nhà, Vidal vẫn biết cách "làm nóng" cho Copa America. Mới đây, tiền vệ này tuyên bố nền bóng đá Argentina không bằng Chile. Anh nói: "Tôi đã xem giải vô địch Argentina. Đó là giải đấu có chất lượng chuyên môn không cao. Các cầu thủ chơi bạo lực và thô bạo, không kỹ thuật như giải vô địch của Chile".

Tiền vệ Paulo Dybala (Argentina). Từng được đánh giá rất cao, thậm chí được kỳ vọng sẽ kế vị Lionel Messi tại tuyển Argentina nhưng Dybala chưa bao giờ thể hiện phong độ tốt nhất ở đội tuyển. Mùa vừa qua, Dybala ghi 16 bàn, góp chín kiến tạo sau 25 lần ra sân trên mọi đấu trường cho AS Roma. Nhưng chừng đó không đủ để HLV Lionel Scaloni trao cơ hội cho anh.

Tiền vệ Neymar (Brazil). Neymar chưa thi đấu trở lại sau ca phẫu thuật chữa chấn thương dây chằng gặp phải vào tháng 10/2023. Ngôi sao của tuyển Brazil đang chơi cho CLB Al Hilal ở Arab Saudi. Anh mới khoác áo CLB này năm trận, ghi một bàn và góp ba kiến tạo nhưng đã đoạt cú ăn ba cùng Al Hilal mùa vừa qua. Tuy nhiên, Neymar không kịp bình phục để dự Copa America.

Tiền đạo Richarlison (Brazil). Thêm một ngôi sao vắng mặt trong đội hình Brazil dự Copa America năm nay. Tiền đạo thuộc biên chế Tottenham gặp chấn thương bắp chân và nghỉ thi đấu kể từ trận gặp Liverpool hồi đầu tháng 5. Mùa vừa qua, có giai đoạn Richarlison thăng hoa, ghi 11 bàn tại Ngoại hạng Anh. Hiện, chưa có thông tin về thời điểm anh trở lại.

Tiền đạo Edison Cavani (Uruguay). HLV Marcelo Bielsa không triệu tập Cavani dự Copa America vì ông đang muốn xây dựng một thế hệ cầu thủ mới cho đội tuyển nước này. Sau khi nhận tin, Cavani thông báo giã từ đội tuyển. Đây sẽ là lần đầu Uruguay dự Copa America mà không có Cavani trong đội hình kể từ năm 2007.

Copa America ra đời vào năm 1916, là giải đấu cấp lục địa lâu đời nhất thế giới. Ban đầu, giải là cuộc tranh tài của 10 đội Nam Mỹ. Từ thập niên 1990, Copa America mời thêm các đội CONCACAF và châu Á. Argentina và Uruguay đang giữ kỷ lục 15 lần vô địch, trong khi Brazil xếp thứ ba với chín lần.

Giải năm nay sẽ có 16 đội, gồm toàn bộ 10 đội Nam Mỹ và sáu đội khu vực CONCACAF, tổ chức tại Mỹ từ 20/6 đến 14/7.

Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ sử dụng một số sân tổ chức World Cup 2026 để thi đấu Copa America 2024. Cùng Canada và Mexico, Mỹ là một trong ba đồng chủ nhà của World Cup 2026.

Quang Huy

Ảnh: AFP, AP, CBF