Euro 2024

Thứ sáu, 28/6/2024, 12:28 (GMT+7)

Đội hình hay nhất vòng bảng Euro 2024

Kylian Mbappe góp mặt, bên cạnh nhân tố ít tiếng tăm đến từ Slovenia và Gruzia trong đội hình hay nhất vòng bảng Euro 2024, theo hãng thống kê Whoscored.

5 bàn đẹp nhất vòng bảng Euro 2024
 
 

5 bàn đẹp nhất theo bình chọn của Fox News.

Thủ môn Giorgi Mamardashvili (tuyển Gruzia - 7,75 điểm) đang chơi cho Valencia, là nhân tố quan trọng bậc nhất giúp Gruzia vượt qua vòng bảng Euro 2024, ở lần đầu tham dự.

Sau ba trận, Mamardashvili có 21 pha cản phá – nhiều nhất vòng bảng. Thủ môn sinh năm 2000 có 11 pha cản phá ở trận hoà CH Czech 1-1 để lập kỷ lục Euro, đồng thời được Whoscored chấm 9,25 điểm – cao nhất vòng bảng.

Hậu vệ phải Joshua Kimmich (Đức – 7,39) thay vì đá tiền vệ trung tâm đã trở lại vị trí khởi đầu chuyên nghiệp. Dù vậy, cầu thủ của Bayern Munich vẫn tạo ra chín cơ hội ở vòng bảng, chỉ xếp sau tiền vệ Thổ Nhĩ Kỳ Ferdi Kadioglu với 10 lần.

Trung vệ Pepe (Bồ Đào Nha – 7,22) là cầu thủ lớn tuổi nhất lịch sử Euro (41 tuổi 117 ngày), nhưng không cho thấy dấu hiệu của tuổi già khi giúp Bồ Đào Nha thắng Czech 2-1 và Thổ Nhĩ Kỳ 3-0, để vượt qua vòng bảng sớm một lượt. Trung vệ Porto chắc chắn về mọi mặt và tạo ra 15 lần giành quyền kiểm soát bóng.

Trung vệ Jaka Bijol (Slovenia – 7,33) mang áo số 6, được đánh giá cao nhất bảng C, khi giúp Slovenia hoà ba đội tuyển được đánh giá cao hơn là Anh, Serbia và Đan Mạch. Cầu thủ của Udinese sinh năm 1999 được khen ngợi nhiều hơn cả Benjamin Sesko hay Jan Oblak, nhờ khả năng đánh chặn, kỹ năng đấu tay đôi và chuyền bóng.

Hậu vệ trái Marc Cucurella (Tây Ban Nha - 7,68) là cái tên gây ấn tượng bất ngờ trong hành trình giúp Tây Ban Nha trở thành đội duy nhất toàn thắng ở vòng bảng.

Phong độ tốt ở Chelsea từ nửa sau mùa 2023-2024 được hậu vệ sinh năm 1998 duy trì ở hai trận thắng Croatia 3-0 - một pha phá bóng trên vạch vôi - và Italy 1-0. Anh lên công về thủ không biết mệt mỏi để khẳng định vị trí hậu vệ trái số một thời Luis de la Fuente.

Tiền vệ Fabian Ruiz (Tây Ban Nha – 8,39), sinh năm 1996, được Whoscored chấm điểm cao nhất vòng bảng Euro 2024. Tiền vệ PSG là cái tên duy nhất ghi bàn và kiến tạo tại giải, ở trận thắng Croatia, đồng thời giành lại quyền kiểm soát bóng ở một phần ba sân đối phương nhiều nhất giải với bảy lần.

Tiền vệ Toni Kroos (Đức - 7,45) thể hiện xuất sắc ở giải đấu cuối trước khi giải nghệ, sẽ tự hào về số đường chuyền chính xác nhiều nhất kỳ này, với 124 lần, trong trận thắng Hungary 2-0. Tính cả vòng bảng, Kroos chuyền chính xác 326 lần, hơn 105 so với người đứng thứ hai Nicolo Barella.

Kinh nghiệm, khả năng kiểm soát trung tuyến và phân phối bóng của cầu thủ 34 tuổi là lý do để Julian Nagelsmann đẩy Kimmich trở lại cánh phải.

Tiền vệ Kevin De Bruyne (Bỉ - 7,6) có phong độ tốt nhất trong một tập thể Bỉ mờ nhạt. Đội trưởng sinh năm 1991 thực hiện 11 đường chuyền quan trọng (key pass) sau ba trận, rồi góp một bàn ở trận thắng Romania 2-0. Nếu không có De Bruyne, Bỉ có thể đã đối mặt giải đấu tệ nhất sau một thập kỷ.

Tiền đạo phải Jamal Musiala (Đức – 7,77) là ngôi sao được kỳ vọng hiếm hoi phát huy đúng năng lực. Sao trẻ của Bayern ghi bàn ở hai trận thắng vòng bảng trước Scotland và Hungary, thực hiện bốn đường chuyền quan trọng và chín lần rê bóng thành công. Cầu thủ sinh năm 2003 còn có 20 pha tranh chấp tay đôi (trừ bóng bổng) thành công, chỉ xếp sau Khvicha Kavaratskhelia với 21 lần.

Trung phong Kylian Mbappe (Pháp - 7,56) bị gãy mũi và phải nghỉ trận Pháp hoà Hà Lan 0-0, nhưng vẫn có màn trình diễn mạnh mẽ trước Ba Lan, dù phải đeo mặt nạ. Sau hai trận vòng bảng, tiền đạo 25 tuổi có 10 cú sút trúng khung thành, chín lần rê bóng thành công và là cầu thủ duy nhất trên hàng công Pháp biết ghi bàn.

Tiền đạo trái Cody Gakpo (Hà Lan – 7,8) được chấm điểm cao thứ hai chỉ sau Fabian Ruiz, với hai bàn trong trận ngược dòng thắng Ba Lan 2-1 và thua Áo 2-3. Tiền đạo Liverpool có bảy cú sút, tám đường chuyền quan trọng và năm lần rê bóng thành công.

Đội hình tiêu biểu vòng bảng theo chấm điểm của Whoscored.

Những điểm nhấn sau vòng bảng Euro 2024
 
 

Những điểm nhấn vòng bảng.

Trung Thu

Ảnh: AP, AFP, Reuters