Euro 2024

Thứ hai, 8/7/2024, 06:54 (GMT+7)

Đội hình hay nhất tứ kết Euro 2024

Pepe, Bukayo Saka và Dani Olmo thuộc đội hình 11 cầu thủ được trang WhoScored.com chấm cao điểm nhất tại tứ kết Euro 2024.

Unai Simon (8,11 điểm) là một trong ba tuyển thủ Tây Ban Nha lọt vào đội hình hay nhất tứ kết Euro 2024 của WhoScored. Thủ môn này có năm pha cứu thua trước Đức và giúp giảm bớt áp lực lên hàng phòng ngự với bốn pha bắt bóng tầm cao. Trong ảnh là một pha bay người cứu bóng của Simon bay người cứu thua trong trận Tây Ban Nha thắng Đức 2-1 trên sân Stuttgart ngày 5/7.

Bukayo Saka (8,91) tỏa sáng trong vai trò chạy cánh phải (wing-back) lạ lẫm. Trước Thụy Sĩ, tiền vệ người Anh có bốn tình huống qua người và thực hiện hai đường chuyền quyết định (key pass). Anh lập tuyệt phẩm cứa lòng chân trái từ ngoài vòng cấm để quân bình tỷ số và thực hiện thành công lượt đá luân lưu, giúp "Tam sư" thắng 5-3.

Pepe (7,34) vẫn là chốt chặn đáng tin cậy nhất hàng thủ Bồ Đào Nha ở tuổi 41. Trung vệ giàu kinh nghiệm này (số 3 trong ảnh) chuyền chính xác 97,1% trong tổng số 138 đường chuyền, có sáu pha phá bóng và ba pha tắc bóng giúp Bồ Đào Nha giữ sạch lưới trước Pháp. Nhưng Bồ Đào Nha sau đó thua 3-5 trên loạt luân lưu.

Stefan de Vrij (7,25) thực hiện ba lần phá bóng và một lần tắc bóng trước Thổ Nhĩ Kỳ. Không chỉ phòng ngự chắc chắn, De Vrij (số 6) còn giải tỏa áp lực cho hàng công với pha đánh đầu quân bình tỷ số 1-1, trước khi Hà Lan ấn định chiến thắng nhờ cú đá phản của Mert Muldur.

Nuno Mendes (8,23) là cái tên khác tỏa sáng ở hàng thủ Bồ Đào Nha. Hậu vệ 22 tuổi công thủ toàn diện trước Pháp, với ba pha tắc bóng, hai lần đánh chặn và qua người thành công bốn lần. Mendes (số 19) có cơ hội trở thành người hùng với cú sút nguy hiểm vào cuối trận, nhưng bất thành.

Jude Bellingham (7,5) là cầu thủ Anh thứ hai góp mặt trong đội hình hay nhất tứ kết Euro 2024. Trước Thụy Sĩ, tiền vệ của Real Madrid có bốn pha qua người, một key pass, một lần tắc bóng và thực hiện thành công lượt đá luân lưu.

Mikel Merino (7,46) có hai key pass và qua người thành công một lần sau khi vào sân từ ghế dự bị. Nhưng dấu ấn đậm nét nhất của tiền vệ 28 tuổi là pha bật nhảy đánh đầu vào góc cao khiến Manuel Neuer chôn chân ở phút 119, giúp Tây Ban Nha ấn định chiến thắng 2-1 trước Đức.

Florian Wirtz (7,61) giúp hàng công tuyển Đức thi đấu khởi sắc sau khi thế chỗ Leroy Sane đầu hiệp hai. Tiền vệ 21 tuổi rê bóng thành công ba lần, thực hiện hai key pass, dứt điểm ba lần với cú đá chéo góc dội cột vào lưới để quân bình tỷ số 1-1, đưa trận đấu vào hiệp phụ.

Ousmane Dembele (8,5) vào thay Antoine Griezman ở giữa hiệp hai và chơi xuất sắc trước đoàn quân dưới trướng Roberto Martinez. Cầu thủ chạy cánh của PSG có sáu pha qua người, sáu key pass, dứt điểm ba lần với một cú sút trúng khung gỗ và thực hiện thành công lượt đá luân lưu, giúp Pháp thắng 5-3. Trong ảnh là tình huống Dembele đi bóng qua hai hậu vệ Bồ Đào Nha, Nuno Mendes và Pepe.

Memphis Depay (8,14) có ba key pass, gồm pha kiến tạo mang tính bước ngoặt để Stefan de Vrij quân bình tỷ số trước Thổ Nhĩ Kỳ. Tiền đạo Hà Lan còn có ba pha qua người, bốn cú sút, gồm cú đá vọt xà ngay phút đầu tiên.

Dani Olmo (9,06) là sự thay thế bất đắc dĩ cho Pedri bị chấn thương ngay phút 8, nhưng lại là ngôi sao đưa Tây Ban Nha vào bán kết. Tiền vệ mang áo số 10 đá nối một chạm chéo góc mở tỷ số đầu hiệp hai rồi tạt bóng để Mikel Merino ấn định chiến thắng ở phút 119.

Đội hình hay nhất vòng tứ kết Euro 2024 được WhoScored xếp theo hệ thống 4-3-3.

WhoScored, ra đời tại London, Anh từ 2008, là cổng dữ liệu, thống kê bóng đá lớn bậc nhất thế giới. Các chuyên gia của WhoScored thu thập dữ liệu từ hơn 500 giải đấu, hơn 15.000 đội bóng và khoảng 250.000 cầu thủ, để đưa ra các hình thức đánh giá, lựa chọn và chấm điểm.

Hồng Duy

Ảnh: AFP, AP, Reuters, EPA