Thứ tư, 18/9/2024, 08:00 (GMT+7)

Dấu ấn sáng tạo vì người dùng của VIB

VIB liên tục sáng tạo các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng mang tính cá nhân hóa và dùng công nghệ để tối ưu trải nghiệm người dùng, suốt 28 năm phát triển

VIB vừa kỷ niệm 28 thành lập với nhiều cột mốc trên hành trình phát triển. Gần ba thập kỷ, đơn vị luôn đặt mục tiêu đổi mới, cung cấp hệ sinh thái sản phẩm sáng tạo, đáp ứng nhu cầu giao dịch tài chính của hơn 5 triệu khách hàng cá nhân, hàng chục nghìn doanh nghiệp và định chế tài chính thông qua hơn 12.000 cán bộ nhân viên. Ngân hàng này đã phát triển ra loạt sản phẩm nổi bật như cho vay mua nhà phố, mua căn hộ, cho vay vốn lưu động, vay mua ôtô, thẻ tín dụng, tiền gửi, FX, bảo hiểm, tài trợ thương mại cùng các dịch vụ ngân hàng giao dịch, ứng dụng ngân hàng số MyVIB.

Sáng tạo là ưu tiên hàng đầu

Với hệ sinh thái sản phẩm đa dạng, VIB định hướng trở thành "người bạn tài chính thông minh" cho người dùng cả nước. Đại diện đơn vị khẳng định mỗi sản phẩm ra đời đều dựa trên nghiên cứu kỹ lưỡng về nhu cầu và tâm lý người dùng nhằm cá nhân hóa mọi trải nghiệm.

"Dẫn đầu đổi mới hoặc đứng ngoài cuộc chơi" là tinh thần được đơn vị xác định trong suốt quá trình phát triển. "Sáng tạo là kim chỉ nam trong hành trình kiến tạo hệ sinh thái sản phẩm tinh gọn, thông minh và tin cậy. Đây là động lực giúp VIB liên tục thay đổi để mới hơn từng ngày trên cơ sở lấy khách hàng làm trọng tâm", Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ VIB khẳng định.

Đội ngũ nhân viên ngân hàng VIB. Ảnh: VIB

Sản phẩm sáng tạo đầu tiên là ngân hàng số MyVIB, từng lập kỷ lục là "ứng dụng mobile banking cloud-native đầu tiên tại Việt Nam" vào năm 2022. Đây cũng là ứng dụng ngân hàng di động thân thiện nhất Việt Nam 2024, theo ghi nhận của International Finance Magazine.

Để đạt sự công nhận, MyVIB trải qua quá trình nghiên cứu, phát triển dài. Giao diện ứng dụng có phong cách thiết kế tối giản, đơn giản hóa các giao dịch ngân hàng, đảm bảo thao tác của người dùng đều mượt mà, thuận tiện và nhanh nhất có thể. Ứng dụng này cũng đưa hàng loạt công tiên tiến vào sản phẩm.

Trong đó, VIB tiên phong tích hợp cloud-native, cho phép xây dựng và vận hành ứng dụng trên nền tảng điện toán đám mây, tăng cường khả năng mở rộng, vận hành và bảo mật. Công nghệ thực tế ảo tăng cường AR cho phép người dùng truy cập thông tin và dịch vụ ngân hàng một cách sinh động hơn. AR tạo ra các vật thể ảo phủ lên quang cảnh thực, giúp các giao dịch tài chính trở nên độc đáo và dễ tiếp cận. Nền tảng của ngân hàng cũng sớm áp dụng xác thực sinh trắc học, xác thực hai yếu tố và NFC.

MyVIB ứng dụng nhiều công nghệ và thân thiện với người dùng. Ảnh: VIB

Đối với mảng thẻ tín dụng, VIB sở hữu hệ sinh thái các sản phẩm thanh toán không tiền mặt sáng tạo, cá nhân hóa từng nhu cầu chi tiêu theo độ tuổi của khách hàng. Theo công bố, đơn vị đã phát hành 800.000 thẻ tín dụng. Đơn vị được Visa công nhận là ngân hàng đầu tiên ứng dụng công nghệ tương tác thực tế ảo (AR) vào thẻ tín dụng tại Việt Nam. Mastercard cũng trao cho VIB chứng nhận "Đột phá về số hóa thẻ tín dụng" trong năm 2023.

Ngân hàng này cũng là tiên phong trong tích hợp thẻ tín dụng và thẻ thanh toán tại khu vực Đông Nam Á với sản phẩm Online Plus 2in1. Đổi mới này giúp đơn vị nhận giải thưởng "Ngân hàng dẫn đầu về đổi mới và sáng tạo 2022" và "Dòng thẻ mới tốt nhất 2022" từ International Finance Magazine.

Đổi mới sáng tạo trên thẻ được ngân hàng nối dài trong năm 2023 với VIB Super Card. Đây là sản phẩm thẻ tín dụng cho phép người dùng tự lựa chọn tính năng hoàn tiền hoặc tích điểm, chọn số đuôi, ngày sao kê và số tiền thanh toán tối thiểu. Cùng mức hoàn tiền đến 15%, sản phẩm hợp tác với American Express ghi nhận tốc độ phát hành nhanh nhất từ trước đến nay, đạt hơn 5.000 thẻ sau 3 tháng ra mắt.

Thẻ tín dụng Super Card. Ảnh:VIB

Nhà băng còn mang đến cho thị trường thanh toán không tiền mặt Việt Nam các khái niệm mới như "thẻ ảo", "tổng đài ảo", "chuyên gia tài chính ảo"... Trong đó, Chuyên gia tài chính ảo Vie của VIB đã được Meta vinh danh "Best in Creatives 2023", dành cho giải pháp khai phá sức mạnh của tiếp thị hội thoại sáng tạo. Ra mắt từ năm 2022, Vie xuất hiện trên các nền tảng tiếp thị số để đưa ra những lời khuyên tài chính, thúc đẩy "mô hình ảo tương tác thật" trở thành xu hướng tương lai của ngành dịch vụ tài chính.

Liên tục nhiều năm qua, VIB ghi dấu trong cách thức làm truyền thông. Nhà băng liên tiếp đồng hành cùng các show âm nhạc thực tế trên sóng truyền hình. Chiến lược này giúp đơn vị hai lần thắng giải thưởng tiếp thị sáng tạo "MMA Smarties Vietnam" với show The Masked Singer Vietnam 2022-2023. Chương trình Anh Trai Say Hi với đồng hành từ VIB hút chục tỷ lượt view trên các nền tảng.

Đồng hành cùng VIB qua nhiều chương trình, MC Trấn Thành cho biết cảm nhận được sự đổi mới, năng lượng, tinh thần của ngân hàng muốn truyền tải. Nam MC cũng nghiên cứu các sản phẩm và trở thành khách hàng gửi tiết kiệm, mở thẻ tín dụng. "Có thể nói, gặp nhau là cái duyên, song đi với VIB được lâu dài là nhờ chất lượng và uy tín, quyền lợi ngân hàng trao cho người dùng", Trấn Thành khẳng định.

Khách hàng là trọng tâm đổi mới

Mang đến trải nghiệm tốt nhất cho mọi khách hàng là nền tảng trong chiến lược kinh doanh của VIB. Gần ba thập kỷ, nhà băng nỗ lực trong cuộc đua sáng tạo, đưa những giải pháp hiện đại vào đời sống tài chính của hàng triệu người. Ở hướng ngược lại, nhu cầu, câu chuyện của từng người dùng trở thành chất liệu để đơn vị may đo, thiết kế loạt sản phẩm.

"Sự trân trọng, quan tâm đến khách hàng đã thành bộ quy tắc nhất quán và chuẩn mực về dịch vụ và con người của chúng tôi", đại diện nhà băng khẳng định. Tinh thần này được thể hiện qua tư vấn tận tình, phù hợp nhu cầu tài chính và sẵn sàng xử lý các vấn đề phát sinh từ phía người dùng.

Xuyên suốt quy trình bán hàng và hậu bán hàng, VIB chú trọng đến hai yếu tố: kịp thời và trọn vẹn. Ngân hàng nỗ lực rút ngắn thời gian chờ đợi qua ba kênh tổng đài, trợ lý ảo và chatbot. Các kênh này tiếp nhận nhu cầu và xử lý tức thời thông qua việc áp dụng các công nghệ hiện đại, đơn cử như xác thực giọng nói triển khai từ tháng 4/2023. Riêng kênh tổng đài, hơn 90% khách hàng phản hồi hài lòng.

Đơn vị cũng triển khai nhiều chương trình hỗ trợ và ưu đãi. Mới đây nhất là gói vay mua nhà phố và vay mua căn hộ chung cư với lãi suất cố định 5,9%, 6,9%, 7,9% mỗi năm cho các kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng và 24 tháng, miễn trả gốc đến 4-5 năm. Các gói vay của nhà băng giúp khách hàng cá nhân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn với các gói lãi suất phù hợp.

VIB triển khai nhiều gói vay mua nhà. Ảnh: VIB

Đối với chủ thẻ tín dụng, VIB Daily Deals cung cấp nhiều ưu đãi về ăn uống, vui chơi, di chuyển trong phố, du lịch nội địa và quốc tế...

Là chủ thẻ tín dụng VIB suốt 7 năm qua, anh Đinh Văn Hùng, Hà Nội, đánh giá cao những ưu đãi thẻ cùng nhiều dịch vụ cộng thêm. Anh Hùng cho biết VIB ngày càng hoàn thiện hơn về chất lượng dịch vụ, ưu đãi, tính năng cùng khả năng hoàn tiền. "Tôi ấn tượng với cách đơn vị liên tục nâng cấp dịch vụ, lắng nghe và quan tâm tới nhu cầu của khách hàng", anh Hùng cho hay.

Sau 28 năm phát triển, VIB cam kết tiếp tục chiến lược đổi mới, sáng tạo các giải pháp, sản phẩm để giúp đời sống tài chính người Việt ngày càng thông minh, tiện dụng hơn.

Hoài Phương