Thể thao
Chủ nhật, 2/6/2024, 21:24 (GMT+7)

Đặng Văn Lâm hỗ trợ Filip Nguyễn ở tuyển Việt Nam

Thủ môn Đặng Văn Lâm hỗ trợ Filip Nguyễn về truyền đạt một số chỉ đạo từ HLV thủ môn đội tuyển Việt Nam, trong lần đầu cả hai cùng hội quân.

Đặng Văn Lâm (trái) và Filip Nguyễn lần đầu tiên tập cùng nhau trong màu áo tuyển Việt Nam, ở đợt tập trung lần này dưới thời tân HLV Kim Sang-sik. Trước đó, khi Filip Nguyễn có quốc tịch Việt Nam và lên tuyển, Văn Lâm dính chấn thương nên lỡ hẹn hai đợt tập trung gần nhất của đội tuyển ở Asian Cup 2023 và vòng loại hai World Cup 2026 hồi tháng 3.

HLV thủ môn của đội tuyển lần này là ông Ngô Việt Trung (áo xanh) - cựu tuyển thủ Việt Nam những năm 1990. Ông Trung từng làm việc dưới thời HLV Philippe Troussier rồi gần nhất là vòng chung kết U23 châu Á 2024 thời HLV Hoàng Anh Tuấn. Ông Trung từng làm HLV ở CLB Vissai Ninh Bình (đã giải thể) rồi Bình Phước.

Ở hai đợt tập trung trước, HLV thủ môn Phạm Văn Thạch của PVF-CAND được chọn, một phần do có thể nói tiếng Anh để giao tiếp với Filip Nguyễn - người vẫn đang trau dồi tiếng Việt.

Sự xuất hiện của Đặng Văn Lâm vừa tạo nên sự cạnh tranh cao ở khung gỗ, vừa giúp giải bài toán giao tiếp tiếng Anh với Filip. Ngay từ buổi tập đầu tiên, cả hai thường xuyên trao đổi với nhau.

Văn Lâm truyền đạt lại chỉ đạo của HLV thủ môn cho Filip Nguyễn sau khi bước vào một bài tập mới.

Thủ môn sinh năm 1992 về Việt Nam thi đấu cho Công an Hà Nội từ cuối tháng 6/2023. Anh cũng tích cực học tiếng Việt, nhưng mới chỉ dừng ở những từ đơn giản, do không có nền tảng tiếng Việt từ thời trẻ như Đặng Văn Lâm.

Khi Filip xuất hiện, sự so sánh giữa anh với Đặng Văn Lâm liên tục xuất hiện. Tuy nhiên, Filip Nguyễn khẳng định cả hai là bạn, không phải đối thủ. "Văn Lâm có lợi thế hơn, nhờ nói tiếng Việt tốt và có nhiều năm thi đấu ở Việt Nam", Filip cho hay. "Nhưng chúng tôi vẫn cạnh tranh sòng phẳng vì mục tiêu chung của đội tuyển".

Trong khi đó, Văn Lâm tin rằng những ngày hội quân này là cơ hội để cả hai chia sẻ với nhau nhiều hơn. "Bản thân tôi muốn nghe Filip kể về sự nghiệp thi đấu ở châu Âu, ra sân ở Europa League", Văn Lâm cho hay. "Tôi tin mình sẽ học hỏi được nhiều điều từ anh ấy, như khi tôi còn chơi tại Nhật Bản cho Cerezo Osaka".

Filip Nguyễn được đánh giá cao hơn Đặng Văn Lâm ở khả năng xử lý bóng bằng chân. Ở các buổi tập từ thời Troussier đến Kim Sang-sik hiện nay, các thủ môn tập nhiều các bài chuyền bóng, đồng thời, tham gia vào cả các bài luân chuyển bóng ở không gian hẹp cùng cầu thủ khác.

Thủ môn thứ ba của đội tuyển là Nguyễn Đình Triệu từ CLB Hải Phòng. Đình Triệu sinh năm 1991, là cầu thủ lớn tuổi nhất đội. Anh trưởng thành từ lò đào tạo Hà Nội, nhưng lận đận và có giai đoạn nghỉ bóng đá. Năm 2023, khi HLV Chu Đình Nghiêm dẫn dắt Hải Phòng, Đình Triệu được tin tưởng giao suất bắt chính. Sau đó, anh cũng được HLV Philippe Troussier gọi lên đội tuyển, nhờ phản xạ và kỹ năng chơi chân tốt.

Thủ môn trẻ nhất đợt này là Quan Văn Chuẩn của Hà Nội FC, sinh năm 2001. Văn Chuẩn là thủ môn số một của đội U23 rồi thường xuyên được thi đấu cho Hà Nội FC khi HLV Nhật Bản Daiki Iwamasa đến. Nhưng ở bốn trận gần nhất, anh mất vị trí vào tay đàn anh Nguyễn Văn Hoàng.

Đội tuyển Việt Nam vẫn duy trì tập luyện vào 17h30 ở sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VYS, với 15 phút đầu dành cho truyền thông tác nghiệp. Các bài tập ban đầu của đội không khác biệt so với thời trước.

Sau khởi động, các cầu thủ chuyển sang đá bóng ma với sự tham gia của các HLV người Hàn Quốc, nhằm tăng tính kết nối.

Không khí toàn đội thoải mái hơn nhiều so với giai đoạn cuối thời HLV Philippe Troussier. Tiền đạo Nguyễn Văn Toàn cho biết do thời gian tập trung ngắn, nên khó thay đổi về lối chơi, nhưng tinh thần là thứ có thể cải thiện để hướng tới chiến thắng trước Philippines nhằm ngắt mạch bảy trận thua.

Đội tuyển còn ba buổi tập trước khi tiếp Philippines ngày 6/6, với lịch trình tập hai tiếng vào chiều mỗi ngày.

Hiếu Lương