VNExpress

Thứ tư, 20/11/2019, 09:47 (GMT+7)

Đặng Văn Lâm điểm cao nhất trận hòa Thái Lan

Đặng Văn Lâm liên tục làm nản lòng các chân sút Thái Lan và xứng đáng được điểm cao nhất trận đấu ở Mỹ Đình tối 19/11, theo cựu HLV Nguyễn Thành Vinh.

Đặng Văn Lâm (9 điểm - trong thang điểm 10)

Màn trình diễn trước Thái Lan ghi dấu ấn đậm nét của Đặng Văn Lâm. Thủ môn thuộc biên chế CLB Muangthong United ra vào chuẩn xác, đặc biệt cảnh giác với những cú sút phạt hoặc dứt điểm từ xa của Thái Lan. 

Ở trận ra quân vòng loại World Cup 2022, cũng là trận lượt đi trên sân của Thái Lan, Văn Lâm chơi không thật tốt, thậm chí có tình huống suýt dâng bàn thắng cho đối phương. Những trận sau đó, anh cũng không đạt phong độ xuất sắc. Nhưng khi những con tính của HLV Park Hang-seo hôm qua không thật chuẩn xác, Văn Lâm đã bừng sáng. Điển hình là tình huống cản phạt đền của Theerathon ở phút 28, hay  bốn pha trở tay liên tiếp phá phạt góc, sút xa và đá bồi của các cầu thủ Thái Lan.

Những pha cứu thua xuất thần của Văn Lâm
 
 

*Những pha cứu thua của Văn Lâm

Đỗ Duy Mạnh (7,5 điểm)

Hậu vệ Hà Nội cùng lúc đảm nhiệm hai vai trò: vừa là trung vệ lệch phải trong sơ đồ 3-4-3 khi phòng ngự, vừa là hậu vệ phải trong sơ đồ 4-4-2 khi tấn công. Cùng với đội trưởng Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh thường xuyên tham gia phát động tấn công bằng những đường chuyền xa. Dù không tạo được đột biến, nhưng anh cũng không mắc sai lầm nào đáng kể.

Quế Ngọc Hải (7,5 điểm)

Giữ vị trí trung tâm hàng phòng ngự, trung vệ Viettel trải qua ngày thi đấu vất vả khi liên tục phải đối mặt với tiền đạo dày dạn kinh nghiệm Dangda. Việc phải phòng ngự quá nhiều khiến Quế Ngọc Hải có ít tình huống chuyền vượt tuyến. Tuy nhiên, ưu tiên số một của bất cứ hậu vệ nào là không để thủng lưới. Nhiệm vụ này, với trung vệ 26 tuổi, đã được hoàn thành.

Bùi Tiến Dũng (7 điểm)

So với những trận trước, Tiến Dũng chơi không thực sự tròn trịa. Phút 23, cú phá bóng đưa bóng dựng hình cây nêu trước cấm địa đội nhà của anh suýt nữa trở thành thời cơ cho tiền đạo Thái Lan dứt điểm. Nếu tình huống đánh đầu ở phút 31 được công nhận thành bàn thắng, điểm số của trung vệ quê Hà Tĩnh có lẽ sẽ cao hơn.

Nguyễn Trọng Hoàng (6,5 điểm)

Có phong độ tốt suốt từ đầu vòng loại World Cup 2022, nhưng hôm qua không phải ngày của Trọng Hoàng. Được cho chơi khá tự do bên cánh phải nhưng tần suất lên bóng và sự hiệu quả của anh bị hạn chế.

Trong hiệp hai, anh có một đường chuyền dọc biên cho Quang Hải, tạo thời cơ cho Văn Toàn dứt điểm ở phút 52. 15 phút trước khi hết giờ, Trọng Hoàng có đường chuyền tốt nhất trận, khi căng sệt cho Tiến Dũng trong cấm địa nhưng đàn em khống chế lỗi và để tuột thời cơ. Tuy nhiên, ở những thời điểm còn lại, Trọng Hoàng nhiều lần để mất bóng, gây nguy hiểm cho đội nhà và cuối trận dính thẻ vàng ngớ ngẩn vì pha vào bóng bằng hai chân. 

Đoàn Văn Hậu (6,5 điểm)

Thêm một trận nữa, hậu vệ Heerenveen đứng giữa lằn ranh mong manh giữa công và tội. Điểm yếu hở cánh của Văn Hậu, khi lên tấn công và không về kịp, nhiều lần bị Thái Lan khai thác. Anh cũng là người tác động lên cầu thủ Thái Lan dẫn đến quả phạt đền. Tuy nhiên, chính hậu vệ quê Thái Bình có pha truy cản dũng cảm cuối trận, khi định dùng mặt cản cú sút cận thành của Narubadin.

Nguyễn Tuấn Anh (7 điểm)

Tiền vệ HAGL chơi trọn 90 phút nhưng sự áp sát của Thái Lan khiến anh có ít những pha thoát pressing ấn tượng như trong trận gặp UAE. Tuấn Anh thường phải xử lý an toàn, khi đứng ngay phía trên hàng thủ ba người được chỉ huy bởi Quế Ngọc Hải. Tuyến giữa Việt Nam bị lấn át trong phần lớn thời gian, khiến Tuấn Anh gần như không có khoảng trống để thực hiện những đường chuyền dài.

Đỗ Hùng Dũng (7 điểm)

Tiền vệ Hà Nội bị thay ra ở nửa cuối hiệp hai, với lý do được HLV Park Hang-seo đưa ra sau trận là thể lực không đảm bảo. Chính bởi nguyên nhân này, Hùng Dũng không còn những pha đeo bám quyết liệt và dâng cao hỗ trợ tấn công. Cộng thêm việc Thái Lan gia tăng quân số ở tuyến giữa, bằng việc đẩy Theerathon đá như một tiền vệ trụ khi phát triển bóng, công việc của Hùng Dũng và Tuấn Anh gần như là quá tải với hai cầu thủ này.

Nguyễn Văn Toàn (6 điểm)

Tiền đạo Hải Dương nhập cuộc theo đúng tinh thần trận lượt đi, khi tấn dụng tối đa tốc độ và khả năng khai thác các khoảng trống. Tuy nhiên, Thái Lan có vẻ đã nắm được bài này nên phải chờ tới tận đầu hiệp hai, Văn Toàn mới có cơ hội dứt điểm. Đó cũng là miếng phối hợp tốt nhất của Việt Nam trong cả trận, khi Quang Hải qua người rồi nhả ngược vào phía trong cho đồng đội. Dù vậy, cảm giác bóng và kỹ năng đỡ bước một của Văn Toàn không thật tốt. Cú sút trong thế không bị kèm của anh ở phút 52 đi vọt xà.

Nguyễn Quang Hải (7 điểm)

Xuất phát trong vai trò tiền đạo trái, sau đó được đẩy sang cánh phải, rồi lùi xuống đá tiền vệ trung tâm khi Công Phượng vào sân, Quang Hải tiếp tục là phương án tạo đột biến duy nhất trên hàng công Việt Nam. Sự ngẫu hứng giúp Quả Bóng Vàng Việt Nam có pha tung móc chuyền bóng đẹp mắt đầu trận, nhưng sau đó anh chỉ có đúng một pha bóng đáng chú ý là đường chuyền cho Văn Toàn dứt điểm. Không có một tối thi đấu tốt nhưng Quang Hải vẫn là mảnh ghép không thể thiếu của Việt Nam.

Nguyễn Tiến Linh (6 điểm)

Tuyệt phẩm vào lưới UAE giúp Tiến Linh tiếp tục có suất đá chính. Anh chơi cần cù, không ngại va chạm với hậu vệ Thái Lan. Tuy nhiên, trước hàng thủ được tổ chức tốt của đối phương, lối chơi của tiền đạo Bình Dương có vẻ "một màu". Anh gần như không thể tự tạo ra cơ hội cho bản thân dứt điểm, khi mà những vệ tinh xung quanh chơi dưới sức.

Nguyễn Phong Hồng Duy (5 điểm)

Là sự thay đổi đầu tiên của Việt Nam nhưng cầu thủ chạy cánh HAGL không mang tới sự đột biến nào. Anh chơi không ăn ý với đàn anh Trọng Hoàng bên cánh phải. Hơn 30 phút trên sân của Hồng Duy không mang tới khác biệt nào về chiến thuật cho Việt Nam.

Nguyễn Công Phượng (5 điểm)

Tiếp tục vào sân trong hiệp hai nhưng nhiệm vụ xuyên thủng hàng thủ Thái Lan có vẻ quá khó cho tiền đạo quê Nghệ An. Việc Công Phượng vào sân thay Hùng Dũng còn khiến tuyến giữa Việt Nam bị hổng. 15 phút cuối, đội chủ nhà bị ép dữ dội, và suýt phải nhận bàn thua.

Nguyễn Anh Đức (không cho điểm)

Sự xuất hiện của lão tướng 34 tuổi giống như một sự tri ân hơn là toan tính chiến thuật. Đây là trận cuối của Anh Đức cho đội tuyển, và anh không thể tạo ra bất ngờ nào, giống như pha làm bàn vào lưới Thái Lan ở King's Cup 2019.

HLV Park Hang-seo (6,5 điểm)

Sau ba trận tính toán chính xác, ông thầy người Hàn Quốc có vẻ bị khớp khi gặp lại Thái Lan. Những điều chỉnh về nhân sự của ông như tung Hồng Duy, Công Phượng vào sân đều thiếu hiệu quả. Việt Nam không có nổi cú sút trúng đích nào suốt 90 phút là minh chứng cho sự sa sút của HLV Park Hang-seo.

HLV Akira Nishino (7,5 điểm)

Cựu HLV tuyển Nhật Bản sử dụng Dangda trong vai trò tiền đạo cắm, thay vì chơi tiền đạo ảo như trận lượt đi. Lựa chọn này giúp Thái Lan luôn có một điểm nhận bóng và xoay sở hữu hiệu giữa vòng vây hậu vệ Việt Nam. Một lần nữa, Thái Lan có cảm giác gần chiến thắng hơn Việt Nam trong cuộc đối đầu trực tiếp. Công đầu trong trận hòa này thuộc về Nishino.

Thắng Nguyễn

Ảnh: Đức Đồng, Lâm Thỏa, Giang Huy, Ngọc Thành