Thế giới
Thứ hai, 28/2/2022, 09:36 (GMT+7)

Dân Ukraine giữa vùng chiến sự

Trong ngày thứ tư Nga tấn công Ukraine, người dân nước này tự đào hào và chế bom xăng trên đường phố, trong khi một số người tiếp tục rời đất nước.

Ngày 27/2, chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine bước sang ngày thứ tư. Lực lượng Nga triển khai các đợt tấn công mới nhằm vào các sân bay và cơ sở dầu khí của Ukraine, sau khi vấp phải sức kháng cự quyết liệt trong ba ngày đầu tiên.

Trong ảnh là khói lửa bốc lên ngùn ngụt từ một kho dầu bị pháo kích gần căn cứ quân sự Vasylkiv ở tỉnh Kiev, Ukraine.

Quân nhân Ukraine đứng cạnh thiết giáp tại căn cứ không quân Vasylkiv ở tỉnh Kiev.

Quân đội Nga ngày 27/2 tiến vào Kharkov, đông bắc Ukraine, thành phố lớn thứ hai nước này. Các nhân chứng cho biết nghe thấy những tiếng nổ và đấu súng trong thành phố. Trong ảnh là tòa nhà dân cư bị hư hại nặng do trận pháo kích gần Kharkov.

Tuy nhiên, sau đó, phía Ukraine thông báo lực lượng Nga đã bị đẩy lùi khỏi Kharkov, để lại nhiều xe quân sự bị phá hủy trên đường phố.

Xe cơ giới Nga cháy ở Kharkov
 
 

Xe cơ giới Nga bốc cháy ngùn ngụt ở Kharkov. Video: Twitter/@olex_scherba.

Trong lúc giao tranh diễn ra dữ dội, nhiều người dân Ukraine vội vã chuẩn bị các biện pháp tự vệ. Trong ảnh là dân thường tại ngôi làng ở vùng Vinnytsya, miền trung đất nước, đang tập trung đào hào và xây dựng công sự.

Quốc kỳ Ukraine được người dân kéo lên tại một trạm kiểm soát mới được lập ở Hushchyntsi.

Nhiều người dân Ukraine ở khắp nơi trên đất nước cũng góp sức hỗ trợ quân đội. Tại thành phố Kalynivka, tỉnh Vinnytsia, miền trung đất nước, các tình nguyện viên cùng nhau may lưới ngụy trang để quân đội sử dụng.

Do lo ngại về cuộc tấn công từ Nga, nhiều người Ukraine ở thủ đô Kiev hay các điểm nóng giao tranh vẫn chọn ở im trong địa điểm trú ẩn. Trong ảnh là người dân trú ẩn trong một bãi đỗ xe ở Kiev.

Người dân Ukraine đổ xăng vào chai thủy tinh trên đường phố sau khi Bộ Quốc phòng nước này kêu gọi chế tạo bom xăng để ngăn lực lượng Nga.

Các tình nguyện viên ở Ukraine phân loại các chai rỗng để dùng làm bom xăng trong một bãi đậu xe ở thành phố Dnipro, vùng nam trung bộ Ukraine.

Khác với những người quyết trụ lại Ukraine, nhiều người dân nước này vẫn tiếp tục tìm cách rời khỏi đất nước. Các quan chức EU hôm 27/2 cho biết hơn 300.000 người Ukraine đã sơ tán tới các nước trong khối kể từ khi Nga phát động cuộc tấn công từ hôm 24/2. Ủy ban châu Âu tuần này dự kiến yêu cầu các nước thành viên cấp quyền tị nạn cho người dân Ukraine trong tối đa ba năm.

Trong ảnh là những người Ukraine đang chờ tại ga tàu ở Zahony, Hungary.

Ảnh: Reuters/AP/NY Times