world cup 2022
Thứ năm, 31/3/2022, 11:02 (GMT+7)

Dàn ngôi sao vắng mặt tại World Cup 2022

Vòng chung kết World Cup 2022 sắp tới sẽ không có những Zlatan Ibrahimovic, Erling Haaland, Mohamed Salah hay David Alaba...

Trong các thủ môn, sự vắng mặt của Gianluigi Donnarumma chắc chắn đáng tiếc hơn cả.

Anh là Cầu thủ hay nhất Euro 2021 - khi chỉ lọt lưới bốn bàn qua bảy trận và cản hai quả luân lưu giúp Italy hạ Anh 3-2 trong trận chung kết tại Wembley. Nhưng với việc Italy thua Bắc Macedonia ở vòng play-off, Donnarumma - hiện được chuyên trang Transfermarkt định giá 72 triệu USD - không có cơ hội thể hiện tại Qatar vào cuối năm nay.

Một thủ thành xuất sắc khác cũng vắng mặt là Jan Oblak. Anh vốn có ít cơ hội tranh tài ở World Cup, khi thi đấu cho Slovenia không có nhiều ngôi sao và hiện đứng thứ 64 FIFA. Odysseas Vlachodimos - người đang thi đấu thăng hoa tại Benfica - cũng không thể cùng Hy Lạp vượt qua vòng loại. Ảnh: psg.fr

Việc Italy lần thứ hai liên tiếp lỡ World Cup khiến Leonardo Bonucci (số 19) và Giorgio Chiellini (trái) tiếp tục ở nhà. Trước đó, bộ đôi trung vệ này thi đấu ấn tượng, đều thực hiện thành công 100% những pha tắc bóng, trên đường cùng Italy vô địch Euro 2021. Alessandro Bastoni - cầu thủ 22 tuổi được định giá 67 triệu USD - là sự thiếu vắng đáng chú ý khác ở hàng phòng ngự. Ảnh: AFP

David Alaba hiện là một trong những hậu vệ hay nhất thế giới. Nhưng anh cùng Áo thua Xứ Wales 1-2 tại vòng bán kết play-off, trong ngày Gareth Bale rực sáng với cú đúp siêu phẩm.

Trung vệ Man Utd Victor Lindelof cùng Thuỵ Điển thua Ba Lan ở chung kết play-off châu Âu.

Ngoài ra, danh sách hậu vệ tài danh còn có Milan Skriniar (Slovakia), Kostas Tsimikas (Hy Lạp), Caglar Soyuncu, Merih Demiral (Thổ Nhĩ Kỳ) hay Davinson Sanchez (Colombia).

Cũng vì Italy bị loại, một loạt tiền vệ tên tuổi sẽ không có dịp phô diễn tài năng ở World Cup 2022. Nổi bật trong số này là Marco Verratti - trụ cột của PSG từ 10 năm qua và là một hạt nhân trong chiến dịch chinh phục Euro 2021 của Italy.

Tiền vệ trung tâm Franck Kessie - cầu thủ đạt thỏa thuận gia nhập Barca hè 2022 theo dạng tự do - thất bại cùng Bờ Biển Ngà ở vòng loại khu vực Nam Phi.

James Rodriguez từng là Vua phá lưới World Cup 2014, nhưng từ vài năm qua, tiền vệ công này sa sút phong độ và cùng Colombia về thứ sáu tại vòng loại khu vực Nam Mỹ.

Arturo Vidal, ở tuổi 34, không còn nhiều hy vọng góp mặt ở World Cup 2026, sau khi Chile cán đích thứ bảy tại khu vực Nam Mỹ năm nay.

Tương tự, Henrikh Mkhitaryan không thể kết thúc sự nghiệp quốc tế bằng cách giúp Armenia tới World Cup. Một số tiền vệ nổi tiếng khác phải ngồi nhà cuối năm nay là Martin Odegaard (Na Uy), Geoffrey Kondogbia (CH Trung Phi), Wilfred Ndidi (Nigeria), Marcel Sabitzer, Konrad Laimer (Áo), Mohamed Elneny (Ai Cập).

Điều tương tự xảy ra với hàng loạt tiền đạo đẳng cấp. Erling Haaland gây tiếc nuối nhất. Anh dính chấn thương và vắng mặt khi Na Uy thua Hà Lan ở lượt cuối vòng loại. Họ vì thế chỉ cán đích thứ ba, thậm chí không thể giành vé đá play-off.

Zlatan Ibrahimovic trở lại Thuỵ Điển với tham vọng dự Euro 2021, nhưng rồi vắng mặt vì chấn thương. Tiền đạo 40 tuổi tiếp tục lỡ World Cup 2022, khi đội tuyển thua Ba Lan 0-2 ở chung kết play-off. Dù vậy, Ibrahimovic chưa muốn giã từ sự nghiệp quốc tế, và hy vọng được góp mặt tại Euro 2024.

Sau thất bại ở chung kết Cup châu Phi, Mohamed Salah cùng Ai Cập tiếp tục nếm trái đắng trước Senenal ở play-off World Cup 2022. Thậm chí, ngôi sao của Liverpool đá hỏng quả luân lưu đầu tiên bên phía Ai Cập. 5 năm trước, Salah là người hùng đưa Ai Cập dự World Cup lần đầu sau 28 năm, với cú đúp vào lưới Ghana. Một ngôi sao khác của Ngoại hạng Anh cũng vắng mặt, là Riyad Mahrez. Anh cùng Algeria thua Cameroon 1-2 tại lượt về play-off khu vực châu Phi với ở phút bù giờ thứ tư.

Những tiền đạo nổi tiếng đáng chú ý khác còn có Federico Chiesa (Italy), Edin Dzeko (Bosnia), Wilfried Zaha, Nicolas Pepe, Sebastien Haller (Bờ Biển Ngà, Pierre-Emerick Aubameyang (Gabon), Luis Díaz (Colombia), Victor Osimhen (Nigeria).

Ngày 1/4, FIFA sẽ tiến hành bốc thăm phân bảng tại Doha, Qatar.

Nhật Tảo