Thứ năm, 5/1/2023, 20:21 (GMT+7)

Cựu sao Ngoại hạng Anh nổi bật trong đội hình Indonesia

IndonesiaCầu thủ từng bốn mùa khoác áo Swansea ở Ngoại hạng Anh Jordi Amat mãn án treo giò để trở lại khi Indonesia tiếp Việt Nam ở bán kết lượt đi AFF Cup 2022 ngày 6/7.

Ngay sau khi buổi tập của tuyển Việt Nam kết thúc, Indonesia vào để rèn quân buổi cuối trên sân Gelora Bung Karno, chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi AFF Cup 2022 ngày mai 6/1.

Cầu thủ nổi bật trong đội hình của Indonesia là Jordi Amat. Trung vệ sinh năm 1992 khởi nghiệp ở CLB La Liga Espanyol trước khi được Swansea tuyển mộ với giá gần 3,5 triệu USD vào tháng 6/2013. Amat đá 73 trận cùng Swansea qua bốn mùa Ngoại hạng Anh.

Từ tháng 6/2022, anh sang Malaysia chơi cho CLB Johor Darul Tazim và lọt vào mắt xanh của các quan chức LĐBĐ Indonesia (PSSI). Đến tháng 11/2022, Amat nhận lời nhập tịch Indonesia rồi lập tức được gọi vào đội tuyển quốc gia xứ vạn đảo chuẩn bị cho AFF Cup 2022. Trước đây, trung vệ này từng chơi cho các đội U16 tới U21 Tây Ban Nha.

Amat dính hai thẻ vàng, bị treo giò trong trận cuối vòng bảng khi Indonesia thắng 2-1 trên sân Philippines. Truyền thông Indonesia kỳ vọng sự trở lại của trung vệ 30 tuổi này sẽ giúp đội nhà phong toả Nguyễn Tiến Linh - tiền đạo Việt Nam đã ghi bàn trong ba trận đấu với Lào, Malaysia và Myanmar.

Trước trận bán kết lượt đi tại Bung Karno, Amat tuyên bố: "Không hề e sợ Việt Nam".

Marc Klok là một ngoại binh nhập tịch khác của Indonesia. Cầu thủ gốc Hà Lan này ghi bàn mở tỷ số trong trận tiếp Thái Lan tại vòng bảng. Tuy nhiên, Indonesia sau đó chỉ có được kết quả hòa, khi để Sarach Yooyen sút xa gỡ hòa 1-1 ở phút 79.

Tiền đạo Ilija Spasojevic sinh năm 1987 tại Montenegro. Anh từng khoác áo U17 và U21 quê hương, trước khi nhập tịch Indonesia và được HLV Shin Tae-yong triệu tập cho AFF Cup 2022.

Trong số các cầu thủ thuần Indonesia, người nổi tiếng hơn cả là Asnawi Mangkualam. Cầu thủ chạy cánh sinh năm 1999 đang chơi ở Hàn Quốc cho Ansa Greeners. Đích thân HLV Shin Tae-yong phải trở về quê nhà xin Ansa Greeners nhả người để Asnawi có thể về đá cho Indonesia tại AFF Cup 2022 - giải đấu không nằm trong lịch FIFA Days.


Cầu thủ chạy cánh Egy Maulana từng đối đầu Việt Nam và nhận thất bại ở cả SEA Games lẫn vòng loại World Cup.

Nadeo Argawinata là thủ môn số một của tuyển Indonesia. Anh này bị đau trong trận thắng Philippines, nhưng đã hoàn toàn bình phục và sẵn sàng bảo vệ khung thành trước Việt Nam ngày mai.

Hậu vệ trái Pratama Arhan đang chơi ở J-League 2 cho Tokyo Verdy.

Yakob Sayuri bị đau nhẹ, vắng mặt trong trận cuối vòng bảng với Philippines nhưng đã hồi phục, kịp góp mặt khi Indonesia tiếp Việt Nam ở bán kết AFF Cup 2022.

Indonesia chưa từng thắng các đội tuyển Việt Nam do HLV Park Hang-seo dẫn dắt. Tuy nhiên, HLV Shin Tae-yong cho rằng đó "đã là chuyện quá khứ", và ông đang có trong tay đội hình mới, đủ sức thắng Việt Nam.

Trận bán kết lượt đi giữa Indonesia và Việt Nam diễn ra lúc 16h30 ngày 6/1. Trận lượt về diễn ra ba ngày sau đó tại Mỹ Đình.

Lâm Thỏa (từ Jakarta)