world cup 2022
Thứ năm, 15/12/2022, 15:43 (GMT+7)

Cuộc đua Vua phá lưới World Cup 2022

QatarTrước trận chung kết giữa Pháp và Argentina, bốn ngôi sao của hai đội là Messi, Mbappe, Giroud và Alvarez cùng có cơ hội lớn trở thành Vua phá lưới World Cup 2022.

Lionel Messi (Argentina, năm bàn, ba kiến tạo và 570 phút thi đấu)

Từ đầu World Cup 2022, Messi và Mbappe là hai cầu thủ ghi bàn nhiều nhất. Đội trưởng Argentina lập công trong các trận thua Saudi Arabia 1-2, thắng Mexico 2-0 (vòng bảng), thắng Australia 2-1 (vòng 1/8), thắng Hà Lan 4-3 trong loạt đá luân lưu (hòa 2-2 trong 120 phút ở tứ kết) và thắng Croatia 3-0 (bán kết). Ba trong năm bàn của Messi đến từ chấm 11m.

Theo quy định, nếu có từ hai cầu thủ trở lên có cùng số bàn thì số pha kiến tạo sẽ đóng vai trò quyết định đầu tiên. Nếu chỉ số này tiếp tục cân bằng, cầu thủ có số phút thi đấu ít hơn sẽ giành giải. Messi đang hơn Mbappe một kiến tạo. Tuy nhiên, tiền đạo người Pháp mới thi đấu 477 phút, ít hơn Messi 93 phút.

Theo nhà cái Paddy Power, Messi vẫn là ứng cử viên số một cho giải Vua phá lưới với tỷ lệ 4/5 (đặt 5 ăn 4).

Kylian Mbappe (Pháp, năm bàn, hai kiến tạo và 477 phút thi đấu)

Mbappe ghi một bàn trong trận thắng Australia 4-1, hai bàn trong trận thắng Đan Mạch 2-1 ở vòng bảng và hai bàn trong trận thắng Ba Lan 3-1 ở vòng 1/8.

Xét tình hình hiện tại, nếu có một pha kiến tạo trong trận chung kết ngày 18/12, với điều kiện Messi không ghi bàn hay kiến tạo cho Argentina, Mbappe có thể lên ngôi Vua phá lưới nhờ số phút thi đấu ít hơn.

Paddy Power đánh giá tỷ lệ để Mbappe giành giải là 11/8.

Julian Alvarez (phải, Argentina, bốn bàn, không kiến tạo và 364 phút thi đấu)

Alvarez khởi đầu giải với vai trò cầu thủ dự bị, nhưng nhanh chóng nổi lên từ trận cuối vòng bảng thắng Ba Lan 2-0. Sau khi ghi một bàn vào lưới Ba Lan, tiền đạo 22 tuổi ghi một bàn khác vào lưới Australia ở vòng 1/8 và cú đúp trong trận thắng Croatia 3-0 ở bán kết.

Nếu ghi hai bàn trở lên trong trận chung kết, tiền đạo trẻ của Man City sẽ có cơ hội lớn trở thành Vua phá lưới. Tỷ lệ cho khả năng Alvarez giành giải là 16/1.

Olivier Giroud (trái, Pháp, bốn bàn, không kiến tạo và 383 phút thi đấu)

Giroud là kiểu cầu thủ "gừng càng già càng cay" như Messi. Tiền đạo 36 tuổi ghi hai bàn trong trận thắng Australia 4-1 ở vòng bảng, một bàn trong trận thắng Ba Lan 3-1 ở vòng 1/8 và một bàn trong trận thắng Anh 2-1 ở tứ kết.

Giống Alvarez, Giroud có tỷ lệ cược cho khả năng lên ngôi Vua phá lưới World Cup là 16/1.

World Cup 2022 có bảy cầu thủ đang sở hữu ba bàn, gồm Richarlison (Brazil), Valencia (Ecuador), Rashford, Saka (Anh), Gakpo (Hà Lan), Ramos (Bồ Đào Nha) và Morata (Tây Ban Nha). Tuy nhiên, họ đều đã bị loại và không còn cơ hội tranh giải cá nhân.

Tuyển Croatia và Morocco, hai đội tranh giải Ba ngày 17/12, đều có một cầu thủ ghi hai bàn là Andrej Kramaric (trái) và Youssef En-Nesyri.

14 cầu thủ khác đang có một bàn và còn một trận, gồm Enzo Fernandez, MacAllister, Nahuel Molina (Argentina), Theo Hernandez, Kolo Muani, Adrien Rabiot, Tchouameni (Pháp), Marko Livaja, Lovro Majer, Perisic, Bruno Petkovic (Croatia), Zakaria Aboukhlal, Romain Saiss và Hakim Ziyech (Morocco). Tuy nhiên, các cầu thủ này đều khó có khả năng bùng nổ trong trận cuối để vượt qua Messi và Mbappe.

Ảnh: Reuters