Trở về VnExpress Số hóa
Chủ nhật, 24/3/2024, 08:00 (GMT+7)

Corsair K65 Plus - bàn phím cơ cho game thủ giá 4 triệu đồng

K65 Plus có hệ thống đèn nền RGB, đa dạng kết nối với độ trễ thấp và trải nghiệm gõ phím êm, độ nảy tốt nhưng lớp vỏ bằng nhựa.

K65 Plus Wireless là dòng sản phẩm được Corsair kỳ vọng thu hẹp khoảng cách giữa bàn phím chơi game thông thường và bàn phím cơ tùy chỉnh truyền thống. Cách tiếp cận này tương tự Razer Blackwidow V4 75% trong cùng tầm giá 4 triệu đồng và thấp hơn một chút so với Asus ROG Azoth (hơn 6 triệu đồng).

K65 Plus là model duy nhất trong dải sản phẩm của Corsair sử dụng bố cục (layout) nhỏ gọn 75% giúp phân chia sự khác biệt giữa chơi game và thao tác gõ thông thường. Điều này phản ánh xu thế trên thị trường phím cơ khi ngày càng nhiều người chuộng layout 75% nhờ cân đối được sự nhỏ gọn nhưng vẫn đảm bảo đủ nút chức năng cơ bản. Trong đó, bốn phím điều hướng thường được game thủ sử dụng giữ nguyên kích thước, đẩy lùi một chút xuống phía dưới để tiện thao tác.

Nhược điểm của layout này là không có các phím tắt chuyên dụng cho multimedia, nút chụp màn hình hay nút riêng dành cho điều chỉnh hệ thống đèn nền. Người dùng sẽ phải học cách làm quen với nhiều tổ hợp nút chức năng đi kèm nút Fn bên dưới.

Các phím của K65 Plus sử dụng chất liệu nhựa PBT in nhiệt và có điểm nhấn nút Esc được phủ lớp mạ bạc. So với nhựa ABS trên hầu bàn phím chơi game phổ thông, PBT đặc hơn, bền và hạn chế bóng hay bám bẩn sau quá trình sử dụng dài. Các phím lớn như phím cách, Enter đều có độ ổn định chắc chắn để giảm rung lắc cũng như tiếng kêu lạch cạch khi sử dụng. Riêng phím cách thêm lớp phủ bên dưới để đảm bảo âm thanh phát ra đồng nhất với các phím còn lại.

Tuy nhiên, nhược điểm của K65 Plus là khung xung quanh vẫn bằng nhựa, trong khi ở tầm giá này Cidoo V87 Pro có khung nhôm chắc chắn, đầm tay. Bên trong K65 Plus vẫn có thêm tấm thép để tăng độ cứng cũng như trọng lượng của sản phẩm.

Bàn phím cơ mới của Corsair sử dụng thiết kế mạch ngược, switch linear MLX Red được bôi trơn sẵn và có thể tháo nóng (hot-swap). Tuổi thọ mỗi phím theo nhà sản xuất là 70 triệu lần nhấn. Hãng tặng kèm công cụ để tháo lắp nhanh keycap và switch, dây cáp một đầu USB-C một đầu USB-A đều có logo Corsair in trên thân.

Thử âm thanh phím trên Corsair K65 Plus
 
 

Khả năng kết nối đa dạng cũng là điểm mạnh của K65 Plus Wireless. Ngoài Bluetooth hỗ trợ tối đa ba thiết bị khác nhau, sản phẩm có kết nối không dây qua bộ thu với tốc độ đáp ứng 1.000 Hz gần tương tự khi có dây, tương thích với máy chơi game PlayStation và Xbox. Người dùng cũng có thêm một nút bấm để chuyển đổi giữa hai chế độ dùng với máy tính Windows hoặc macOS.

Chi tiết nhỏ nhưng tiện khi sử dụng của K65 Plus là nút bấm riêng biệt để tắt mở đèn nền bàn phím. Với các hãng khác, người dùng phải mất nhiều thao tác với nút Fn. Do là bàn phím không dây sử dụng pin, khi không có nhu cầu dùng đèn RGB, việc tắt hiển thị giúp kéo dài đáng kể thời gian sử dụng. Theo Corsair, thời gian dùng liên tục của bàn phím là 266 tiếng sau mỗi lần sạc đầy nếu tắt đèn RGB. Sử dụng thực tế nếu bật đèn nền, thời lượng pin được khoảng một tuần, với mỗi ngày sử dụng 4-5 tiếng.

So với đối thủ Razer Blackwidow V4 75% và Asus ROG Azoth, K65 Plus có thêm nút xoay được mạ bạc đẹp mắt. Ngoài thao tác xoay, người dùng có thể gán thêm chức năng cho thao tác bấm xuống. Đèn nền, chức năng trên nút xoay đều có thể điều chỉnh trên phần mềm nhưng chưa đa dạng ngữ cảnh, mặc định là thay đổi âm lượng.

Tương tự các sản phẩm phụ kiện game cao cấp khác của Corsair, K65 Pus Wireless cũng có thể điều khiển, thay đổi chức năng thông qua phần mềm iCUE. Người dùng có thể đồng bộ hiển thị dải màu LED RGB, trạng thái với các linh kiện khác như quạt tản nhiệt, bộ tản nhiệt nước, RAM... Các tinh chỉnh cũng khá đa dạng như thay đổi chức năng phím, tổ hợp phím.

Corsair K65 Plus có giá 4,3 triệu đồng nhưng nhiều hệ thống đang rao bán ở mức chưa đến 4 triệu đồng, thấp hơn Razer Blackwidow V4 với cùng layout 75%.

Tuấn Hưng