Thứ bảy, 14/1/2023, 12:45 (GMT+7)

Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Hà NộiChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng các kiều bào thực hiện nghi lễ thả cá chép tại Hồ Sen ở Hoàng thành Thăng Long.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân sáng 14/1 cùng khoảng 120 kiều bào tiến hành nghi lễ thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo tại Hồ Sen, dấu tích dòng sông cổ trong Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.

Đây là một phần trong chương trình Xuân Quê hương 2023 do Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở Nước ngoài, Bộ Ngoại giao, tổ chức cho kiều bào trên khắp thế giới.

Chủ tịch nước và phu nhân cùng các kiều bào thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo tại Hồ Sen.

Hồ Sen là hồ cổ nằm trong Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, mang dấu tích về một hồ nước lớn cùng hệ động thực vật đã từng sinh sống ở đây. Hồ nước lớn được đào vào thời Lê, lộ rõ hai bờ đông - tây có chiều rộng 48 m, dòng chảy theo hướng bắc - nam đã phát lộ 140 m, với diện tích 6.720 m2.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cùng Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài dẫn đầu đoàn kiều bào đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ tại đường Bắc Sơn.

Xuân Quê hương là hoạt động chính trị, đối ngoại, văn hóa lớn nhất đầu năm mới 2023, nhằm kết nối hàng triệu người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại nước ngoài với quê hương, đất nước.

Sau lễ viếng tại Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ, đoàn kiều bào tề tựu trước thềm rồng và dâng hương tại Phương Đình trên sân Điện Kính Thiên thuộc khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

Chủ tịch nước và Phu nhân dâng hương tại bàn thờ các vị Tiên đế trong Điện Kính Thiên.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bắt tay, chào hỏi các kiều bào tại Hoàng thành Thăng Long.

Chủ tịch nước trò chuyện với bà con người Việt sinh sống, học tập ở nước ngoài về dự Xuân Quê hương.

Xuân Quê hương là dịp để lãnh đạo Việt Nam lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con kiều bào trên khắp thế giới, cũng như vinh danh các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho đất nước.

"Ở nước ngoài, tôi luôn mong muốn về quê hương vào một thời điểm nào đó, nơi gọi là 'nhà'. Đó là cảm xúc mà một người cần có. Rất cảm ơn ban tổ chức đã tổ chức những chương trình ý nghĩa như vậy cho kiều bào", anh Ngô Duy, Việt kiều sống lâu năm tại Mỹ, nói với VnExpress.

Sau lễ dâng hương, đoàn kiều bào di chuyển đến Hồ Sen để thực hiện nghi lễ thả cá.

Trong chương trình Xuân Quê hương, các kiều bào còn dự liên hoan ẩm thực Việt và chương trình giao lưu nghệ thuật tại Trung tâm Hội nghị quốc gia chiều tối nay.

Sư thầy Thích Đức Trí, 31 tuổi, trụ trì chùa Hòa Lạc ở Osaka, Nhật Bản, đại diện đoàn kiều bào tại Nhật tham dự chương trình Xuân Quê hương tại Điện Kính Thiên, Hoàng thành Thăng Long.

"Những người con xa quê hương chúng tôi rất xúc động khi tham dự chương trình. Trong đoàn kiều bào các nước, nhiều người cảm thấy rất bồi hồi sau nhiều năm chưa có dịp về Việt Nam", sư thầy nói

Ảnh: Giang Huy