Thứ hai, 30/1/2023, 12:24 (GMT+7)

Chen nhau dâng lễ, rót dầu vía Ngọc hoàng

TP HCMNhiều người chen vào chánh điện chùa Ngọc Hoàng, quận 1 để dâng lễ và rót dầu nhằm mong làm ăn suôn sẻ, bình an..., sáng mùng 9 Tết.

Mùng 9 tháng Giêng (30/1), nhiều người đổ về chùa Phước Hải hay còn gọi là chùa Ngọc Hoàng (đường Mai Thị Lựu, quận 1) để vía Ngọc hoàng. Theo quan niệm dân gian: "Mùng 8 cúng sao, mùng 9 cúng chư thiên, mùng 10 cúng đất". Do đó vào ngày này nhiều người đổ về chùa cúng vái cầu mong may mắn, bình an cho bản thân và gia đình.

Lúc 9h, trước cổng chùa ùn tắc, lực lượng dân phòng, công an túc trực điều tiết giao thông. Bãi giữ xe trong chùa chật kín chỗ, các điểm giữ xe tự phát đông đúc với giá 20.000 đồng một chiếc.

Chùa vốn là điện thờ Ngọc hoàng thượng đế, do người Hoa xây dựng đầu thế kỷ 20. Chùa được cho là linh thiêng nổi tiếng ở Sài Gòn, là nơi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama viếng thăm hồi tháng 5/2016.

Trước sân chùa và lối vào chánh điện đông nghịt người đến lễ viếng Ngọc hoàng. Nhà chùa phải cử người điều tiết khách hành hương ở các lối đi để tránh ùn tắc, hỗn loạn.

Nhiều khách là nhân viên công ty mang theo lễ vật tới cúng mong năm mới làm ăn phát tài, may mắn.

Bên trong chánh điện đông nghịt người làm lễ. Nhà chùa khuyến khích người dân chỉ dùng đèn cầy (nến) để cầu nguyện, không dùng nhang để tránh khói ngạt.

Rót dầu là nghi lễ quan trong nhất khi vía Ngọc hoàng. Những chai dầu ăn được rót vào đèn thờ trước điện Ngọc hoàng và luôn có người đứng để rót vào ngọn đèn cúng.

Bà Nguyễn Lan (đeo kính) cố gắng tự tay rót dầu để thể hiện lòng thành kính với Ngọc hoàng. "Việc châm dầu ăn vào đèn mang ý nghĩa tiếp thêm sự suôn sẻ, trơn tru trong mọi điều. Người cúng sẽ nói tên và điều mình mong cầu trong lúc rót", người phụ nữ 63 tuổi nói.

Ở những điện thờ khác cũng đông nghịt người, ai cũng cố gắng sờ vào tượng, hơ tay lên ngọn lửa thờ... để mong vạn sự tốt lành trong năm mới.

Sau khi cúng vái, dâng lễ, anh Trần Minh Hùng cùng con trai rung chuông và xoa lên tượng ngựa. "Vào dịp Tết hay những ngày rằm tôi đều đến chùa làm lễ. Tôi chỉ chạm nhẹ tượng với hy vọng được ban may mắn, tiền tài", anh Hùng nói.

Ai cũng cố gắng xin lộc gồm trái cây, gạo... mang về sau khi lễ chùa. "Tôi xin được quả quýt trong điện thờ Ngọc hoàng, sẽ mang về nhà chia cho mỗi người một múi lấy may đầu năm", anh Trần Ngọc Hân, quận Thủ Đức, nói.

Sau khi cúng lễ hết các điện, mọi người xin số, bùa hộ mạng, cúng sao giải hạn… với niềm tin sẽ nhận được sự che chở, phù hộ của các vị thần.

Bảo vệ túc trực ở bốn góc nhắc nhở khách hành hương trật tự, xếp hàng, không đi ngược chiều và làm lễ quá lâu... Để đảm bảo an ninh, dịp này nhà chùa có hơn 10 bảo vệ làm việc suốt ngày cho đến rằm tháng Giêng.

Ao nước giữa sân cũng đông đúc người vãn cảnh, vái vọng tượng thờ, ngắm đàn cá...

Người Sài Gòn xin lộc gạo đầu năm
 
 

Người Sài Gòn đi chùa xin lộc gạo đầu năm. Video: Tuấn Việt

Quỳnh Trần