Euro 2024

Thứ tư, 26/6/2024, 07:01 (GMT+7)

CĐV Anh ném đồ vật, mạt sát HLV Southgate

Đến chào, cảm ơn CĐV nhà, nhưng HLV Southgate hứng nhiều cốc bia ném xuống cùng những tiếng la ó, mắng mỏ từ khán đài, sau trận Anh hòa Slovenia 0-0 ở lượt cuối bảng C Euro 2024.

Sau khi tan trận, Southgate cùng các tuyển Anh đi về phía khán đài sau cầu môn để chào người hâm mộ.

CĐV ném cốc về phía HLV Southgate
 
 

Nhưng đáp lại là cơn mưa những tiếng la ó mạt sát và một vài cốc bia được ném xuống phía nhà cầm quân này. Nhiều CĐV Anh quá khích hét to "Tệ hại", "Cút đi"...

Tuy nhiên, Southgate vẫn kiên nhẫn đi tiếp, vỗ tay cảm ơn người hâm mộ. Kết quả 0-0 với Slovenia giúp Anh khép lại vòng bảng với 5 điểm cùng vị trí nhất bảng C. Đây là giải đấu lớn thứ tư liên tiếp Southgate dẫn dắt tuyển Anh vượt qua vòng bảng, từ khi ông nắm đội ngày 27/9/2016. Dưới trướng nhà cầm quân 53 tuổi này, "Tam Sư" vào bán kết World Cup 2018, tứ kết World Cup 2022 và chung kết Euro 2020. Trước đó, tuyển Anh liên tiếp gây thất vọng khi lần lượt bị loại từ vòng bảng World Cup 2014 rồi vòng 1/8 Euro 2016.

Phản ứng tiêu cực của các CĐV Anh trên sân RheinEnergie, Cologne khiến Southgate không giấu vẻ buồn bã.

"Tôi chưa từng thấy đội tuyển nào giành vé đi tiếp mà bị đối xử như chúng tôi lần này", HLV sinh năm 1970 thốt lên tại họp báo sau trận. Dù vậy, ông hiểu phản ứng đó xuất phát từ kỳ vọng lớn của người hâm mộ và cho rằng điều quan trọng là các CĐV Anh vẫn tiếp tục ở lại, ủng hộ đội tại Euro 2024.

Nhưng Southgate cũng nhấn mạnh về việc tuyển Anh tiến bộ hơn trong thời gian ông nắm quyền. "Cùng nhau, tuyển Anh đã mang niềm vui trở lại trong hơn sáu năm qua. Chúng ta cần phản cẩn thận để giữ gìn niềm vui đó", cựu hậu vệ này nói thêm.

So với hai trận đầu bị chỉ trích về cách dùng người, nhất là việc để Trent Alexander-Arnold đá chính ở vị trí tiền vệ trung tâm, hôm qua Southgate thay cầu thủ của Liverpool, bằng Conor Gallagher (số 16, trái). Nhưng điều chỉnh nhỏ đó không làm lối chơi của tuyển Anh tươi sáng hơn.

Harry Kane và đồng đội kiểm soát bóng gần 70% trong hiệp một, nhưng không có nhiều pha dứt điểm hay tạo ra cơ hội nguy hiểm trước Slovenia gần như chỉ tập trung phòng ngự.

Cơ hội tốt nhất của tuyển Anh ở hiệp đầu đến ở phút 20, khi Phil Foden căng ngang cho Bukayo Saka (số 7) dễ dàng đệm bóng, hạ thủ môn Slovenia.

Nhưng trọng tài xác định Foden việt vị ở pha thoát xuống trước đó. Saka tiếc nuối khi bàn thắng không được công nhận.

Phải đến hiệp hai, sau khi Southgate lần lượt tung những kép phụ, trẻ trung và nhiều khao khát được chứng tỏ tài năng là Kobbie Mainoo, Cole Palmer vào sân, màn trình diễn của tuyển Anh mới được cải thiện.

Tuy nhiên, đến khi tan cuộc, Anh vẫn không thể tạo được đột biến trước hệ thống phòng ngự kỷ luật của Slovenia. Đại diện Đông Âu hầu như không tấn công từ sau phút 40, vì biết rằng chỉ cần giành một điểm, họ sẽ chắc chắn đứng nhì hoặc là một trong bốn đội thứ ba có thành tích tốt.

Lần đầu tiên từ đầu giải, Anh dứt điểm nhiều hơn đối thủ, với 12 cú, trong khi Slovenia chỉ có bốn.

HLV Southgate và các học trò động viên nhau sau khi tan trận. Anh đứng nhất bảng C, sẽ đấu với một đội đi tiếp bằng vé vớt từ nhóm đội xếp thứ ba có thể từ bảng D hoặc E.

Bellingham kéo áo lên trùm đầu thất vọng. Siêu sao 20 tuổi vừa trải qua mùa giải thăng hoa ở Real Madrid, ghi 23 bàn, kiến tạo 20 bàn khác, cùng đội đoạt cú ăn ba với Champions League, La Liga và Siêu Cup Tây Ban Nha. Nhưng trở về tuyển Anh dự Euro 2024, anh vẫn chưa tái hiện được phong độ đó, dù ghi bàn trong trận ra quân thắng Serbia 1-0.

Highlights Anh - Slovenia
 
 

Diễn biến chính trận Anh 0-0 Slovenia.

Nhật Tảo

Ảnh: AP, Reuters, AFP