Euro 2024

Thứ ba, 18/6/2024, 08:20 (GMT+7)

Cầu thủ Romania và người thân khóc mừng chiến thắng ở Euro 2024

ĐứcMột số tuyển thủ Romania và người thân òa khóc vì hạnh phúc trong trận ra quân thắng Ukraine 3-0 ở Euro 2024 ngày 17/6.

Cầu thủ Romania ăn mừng cùng CĐV
 
 

Cầu thủ Romania ăn mừng cùng CĐV.

Ngay sau tiếng còi tan trận trên sân Allianz Arena (Munich), hậu vệ phải Andrei Ratiu mếu máo rồi khóc òa khi hướng về khán đài, vỗ tay cảm ơn CĐV Romania.

Romania khởi đầu như mơ khi đè bẹp đối thủ được đánh giá cao hơn là Uknaine, có cơ hội lớn vượt qua vòng bảng Euro lần thứ hai trong lịch sử (sau lần vào tứ kết năm 2000).

Tiền đạo Denis Dragus chạy tới khán đài mừng chiến thắng với vợ, Vanessa, và hai con là Gloria và Derya.

Tiền đạo 24 tuổi thuộc thế hệ mới của bóng đá Romania, trưởng thành từ Học viện mang tên Gheorghe Hagi - huyền thoại từng cùng đội tuyển nước này ba lần dự World Cup - vào vòng 1/8 các năm 1990, 1998, tứ kết 1994, và tứ kết Euro 2000.

Dragus hiện khoác áo CLB Thổ Nhĩ Kỳ Gaziantep theo diện cho mượn từ CLB Bỉ Standard Liege. Anh lên tuyển Romania từ năm 2018, đã đá 12 trận và ghi ba bàn, tính cả trận ra quân Euro 2024 thắng Ukraine.

Thấy bố và mẹ bật khóc, con gái lớn của Dragus, Gloria cũng khóc theo.

Trái với dự đoán của giới chuyên gia, HLV Edward Iordanescu đã chọn Dragus đá chính thay vì George Puscas. Tiền đạo 24 tuổi đã không làm ông thất vọng khi đệm bóng ấn định chiến thắng 3-0 ở phút 57.

Lần gần nhất Romania dự World Cup là năm 1998. Họ từng góp mặt ở năm Euro, nhưng chỉ một lần vượt qua vòng bảng vào năm 2000.

Đây cũng mới là trận thắng thứ hai của Romania trong lịch sử các vòng chung kết Euro. Trận thắng đầu tiên là chiến thắng 3-2 trước Anh ở vòng bảng năm 2000.

Romania bị đánh giá thấp hơn Ukraine trước trận. Đội bóng của HLV Iordanescu chỉ xếp thứ 46 FIFA, trong khi đối thủ đứng thứ 22. Tuy nhiên, Romania đã lật đổ mọi dự đoán khi thắng giòn giã 3-0.

Trong ảnh, tiền đạo Ianis Hagi cầm loa bắt nhịp điệu mừng chiến thắng với các CĐV trên khán đài. Con trai của huyền thoại Gheorghe Hagi chỉ vào sân từ phút 62, thay đồng đội Dennis Man.

Trong trận, Romania chỉ cầm bóng 29%, dứt điểm chín cú với năm hướng cầu môn, so với 13 - 2 của Ukraine. Nhưng, họ hiệu quả hơn hẳn trong khâu tận dụng cơ hội.

Đội trưởng Romania, Stanciu mừng bàn mở tỷ số sau khi sút từ 20 m vào góc cao khung thành ở phút 29. Bàn của anh, với tốc độ bóng bay 116 km/h, được xem là đẹp nhất từ đầu giải.

Phút 53, Marin nhân đôi cách biệt cho Romania, cũng bằng một cú sút ngoài vòng cấm với vận tốc 100 km/h đánh bại Andriy Lunin, thủ môn vừa có một mùa Champions League thành công với Real Madrid.

Bốn phút sau bàn thứ hai, Romania sớm kết liễu trận đấu. Cầu thủ chạy cánh Dennis Man ngoặt bóng vượt qua hai cầu thủ Ukraine ở bên phải cấm địa rồi căng ngang cho Denis Dragus ấn định thắng lợi 3-0 cho Romania.

Khoảng 40.000 CĐV Romania có mặt trên khán đài, chiếm 66% lượng khán giả đến sân Allianz Arena, và họ được cùng đội nhà đón tin vui lớn nhất kể từ Euro 2000.

Sau loạt trận đầu tiên, Romania dẫn đầu E với ba điểm và hiệu số +3. Slovakia xếp thứ hai với ba điểm và hiệu số +1, trong khi Bỉ và Ukraine chưa có điểm nào.

Romania 3-0 Ukraine
 
 

Diễn biến chính trận Romania 3-0 Ukraine.

Ngọc Tuấn

Ảnh: SP, Imago, Guliver