Cẩm nang
Cẩm nang
Cẩm nang du lịch

Kỳ Co

Bãi Kỳ Co thuộc địa phận xã Nhơn Lý, tỉnh Bình Định - cách thành phố Quy Nhơn khoảng 25 km về phía đông bắc. Vì một mặt giáp biển, ba mặt còn lại là đồi núi, cảnh quan ở đây "sơn thủy hữu tình".

Nước biển Kỳ Co có hai màu, nước trong cạn gần bờ có màu xanh lam, còn phần biển ở ngoài xa có màu sẫm. Từ khoảng tháng 4 đến tháng 9, trời đẹp, lòng biển kín gió là lúc thích hợp nhất để đến đây.

Ảnh: Trung Hào

Di chuyển

Để tới bãi Kỳ Co, đi cano là thuận tiện nhất. Những người dân chài nơi đây có dịch vụ cano hoặc ghe từ Eo Gió ra Kỳ Co. Du khách sẽ trải nghiệm cảm giác lênh đênh trên sóng nước, ngắm cảnh núi non Nhơn Lý hùng vĩ.

Ảnh: Trung Hào

Một phương án nhiều thử thách hơn chạy xe máy theo con đường vòng quanh núi để tới bãi biển. Bạn bắt đầu từ cầu Suối Cả, đi dọc sườn núi Phương Mai về hướng nam. Tuy nhiên, con đường này chỉ thích hợp với người có tay lái cứng. Bạn nên đi theo nhóm để hỗ trợ nhau khi cần.

Trên đường trở lại TP Quy Nhơn, bạn nên chạy xe chậm để thưởng ngoạn cảnh đẹp của toàn cảnh vùng biển Nhơn Lý, bán đảo Phương Mai.

Nếu đi về trong ngày, bạn có thể đặt dịch vụ trọn gói của chủ thuyền. Họ chuẩn bị đồ ăn là hải sản tươi, chế biến sẵn mang theo ra bãi để giúp du khách thưởng thức bữa trưa trong phong cảnh hữu tình.

Chuyến đi ra Kỳ Co mất khoảng 250.000 - 400.000 đồng một người trọn gói các dịch vụ cano khứ hồi, bữa ăn. Giá vé vào khu du lịch biển Kỳ Co là 100.000 đồng một lượt với người lớn, 50.000 đồng một lượt với trẻ em.

Chơi gì

Ngoài tắm biển và lặn ngắm san hô thì chinh phục những dãy núi hoặc tìm đến những con suối mát nước trong vắt chảy xuyên qua cánh rừng già sẽ rất thú vị. Bạn có thể leo lên núi cạnh bãi tắm để ngắm nhìn cảnh quan bãi Kỳ Co từ trên cao, ghi lại những khoảnh khắc in dấu ở nơi đây. Núi có độ thoai thoải, dễ leo, nhưng tốt nhất không nên đi một mình.

Thủy triều ở đảo Kỳ Co khiến cho hang động bí ẩn lộ ra ngoài, du khách có thể khám phá, cạy hàu sữa trên vách đá, tìm bắt ốc, hải sâm... chen chúc trong những vách đá. Chiều xuống, bạn có thể ngắm hoàng hôn buông xuống, phủ vàng cả hòn đảo, ngắm từng đàn chim bay về tổ.

Trải nghiệm Kỳ Co với 350.000 đồng
 
 
Trải nghiệm Kỳ Co với 350.000 đồng. Video: Tùng Nếm

Với những người ưa khám phá, cắm trại qua đêm tại Kỳ Co sẽ là trải nghiệm đáng nhớ. Mang theo lều, hải sản (cá gáy, sò, ốc... đặc sản vùng biển Nhơn Lý) để nướng BBQ. Đêm nghe tiếng sóng vỗ, sáng ngắm bình minh trên biển Kỳ Co, để hưởng trọn vẹn vẻ đẹp hoang sơ của nơi này.

Ảnh: Trung Hào

Nếu còn dư thời gian trong hành trình, bạn có thể tham quan thêm Hòn Sẹo, Hòn Cân và Đảo Yến kế bên Kỳ Co.

Lựa chọn chuyến đi hai ngày một đêm để tận hưởng thêm khoảnh khắc hoàng hôn và bình minh trên biển sẽ giúp bạn có thêm trải nghiệm.

Ăn gì

Trên đảo có dịch vụ ăn uống, bạn có thể đặt trọn gói tại đây. Bữa ăn do chính người dân chài chuẩn bị từ hải sản tươi ngon mới đánh bắt sẽ khiến bạn thêm yêu Kỳ Co. Cá gáy, sò, ốc... là đặc sản vùng biển Nhơn Lý.

Ảnh: Má Lúm

Lưu ý

Thông thường, khách du lịch chỉ đến đảo Kỳ Co trong ngày, sau đó quay về TP Quy Nhơn nghỉ ngơi, nơi có nhiều khách sạn, nhà nghỉ tùy theo yêu cầu của bạn. Chỗ qua đêm trên đảo hạn chế, nên nếu ở lại, bạn nên chuẩn bị dụng cụ cần thiết như lều, bạt, nước, quần áo, bật lửa, dao... vì ở đây không có điện và nước ngọt.

Ngoài ra, Kỳ Co khá nắng nóng, không có cây cối, các khu vực bóng râm là những chòi được dựng lên không nhiều. Vì vậy, du khách nên lưu ý đến vấn đề sức khỏe.

Hãy gom rác lại và mang trở lại đất liền. Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, để thiên nhiên giữ được vẻ đẹp hoang sơ vốn có, không bị ảnh hưởng xấu bởi những người du lịch.

Du Hy

Cập nhật 4/1/2024, 09:55 (GMT+7)