f1

Công thức 1

Thứ năm, 2/7/2020, 12:24 (GMT+7)

Bảy yếu tố mong đợi khi F1 trở lại

Vô vàn thay đổi được tạo ra khi F1 trở lại, nhưng tính cạnh tranh hấp dẫn và khốc liệt sẽ không mất đi.

F1 vẫn diễn ra khi Covid-19 vẫn hoành hành trên nhiều quốc gia. Người hâm mộ sẽ chứng kiến F1 hoàn toàn khác ở nhiều khía cạnh, bắt đầu từ đường đua Red Bull Ring. Các đội bị giới hạn nhân sự, khiến thành viên đội đua phải tự túc nhiều mặt. Khu paddock sẽ vắng vẻ hơn nhiều ở trước và sau chặng đua. Các thành viên phải tự biết bảo vệ sức khỏe bản thân, giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm nguồn bệnh.

Khán giả xem qua truyền hình sẽ thấy khác biệt khi các tay đua chuẩn bị xuất phát, khi họ lên bục mừng chiến thắng và khi phỏng vấn. Nhưng khi năm ánh đèn đỏ lần lượt tắt hết, các tay đua xuất phát và lại khiến người hâm mộ nổi da gà với những màn rượt đuổi kịch tính.

Về chuyên môn, sự cạnh tranh giữa các đội càng khó đoán trong bối cảnh hiện tại. Những tuần đua thử trước mùa giải đã diễn ra cách đây bốn tháng và người hâm mộ có thể đã quên kết quả lúc đó. Các đội cũng tranh thủ quãng nghỉ để cải tiến những chiếc xe. Hai chặng đua thử đầu tiên (P1, P2) ở Áo ngày mai 3/7 sẽ bộc lộ sức mạnh của các đội.

Red Bull Ring sẽ chứng kiến hệ thống "vô lăng ba chiều" của Mercedes hoạt động ra sao. Trong tuần đua thử trước mùa giải, phát kiến của Mercedes gây chú ý hơn cả. Đường đua Melbourne ở Australia có thể không phải nơi phù hợp cho "vô lăng ba chiều". Nhưng với những đoạn đường thẳng dài ở Red Bull Ring, Mercedes có thể phát huy sức mạnh của hệ thống này. Và nếu họ thành công, liệu các đội khác có phản đối?

Bốn tháng nghỉ không đủ để các đội bắt chước hệ thống "vô lăng ba chiều" của Mercedes, nhưng đủ để họ cải tiến đáng kể cho những chiếc xe. Mercedes đã thông báo họ nâng cấp rất nhiều cho chiếc W11. Renault tiết lộ người hâm mộ sẽ thấy chiếc R.S.20 hoàn toàn khác. Red Bull cũng cải thiện bộ khí động học, đồng thời nâng cấp động cơ Honda. Ferrari lại không thay đổi đáng kể bộ phận nào cho đến chặng Hungary. Kết quả ở Red Bull Ring sẽ cho thấy đội nào cải tiến xe tốt hơn trong bốn tháng qua.

Hôm 26/6, Williams trình làng bộ cánh mới cho chiếc FW43, sau khi nhà tài trợ ROKiT hủy hợp đồng sớm. Thiết kế mới trông mạnh mẽ và mượt mà hơn, nhưng không thể che giấu thực tế tương lai mờ mịt của Williams ở F1. Công ty mẹ sẵn sàng bán Williams nếu được giá. Nhiệm vụ của họ mùa này là thi đấu tốt để thu hút các nhà đầu tư. Hai mùa gần nhất, họ đều xếp cuối. Nhưng các tài năng trẻ như Nicholas Lafiti và George Russell được kỳ vọng thay đổi bộ mặt của Williams mùa này.

Trong bốn tháng gián đoạn, một loạt thương vụ chuyển nhượng được công bố. Đáng kể nhất là cuộc chia tay giữa Sebastian Vettel và Ferrari. Carlos Sainz sẽ thế chỗ Vettel, còn Daniel Ricciardo thay Sainz ở McLaren. Các thương vụ này chỉ kích hoạt kể từ mùa sau, và có thể ảnh hưởng tới quyết tâm của các tay đua mùa này. Người hâm mộ chờ đợi Vettel sẽ thi đấu ra sao, và tương lai của anh sẽ như thế nào. Cũng không thể bỏ qua Lewis Hamilton và Valtteri Bottas, khi cả hai đều hết hạn hợp đồng với Mercedes cuối mùa này.

Dù cạnh tranh khốc liệt, các đội đua đều ủng hộ phong trào chống phân biệt chủng tộc hay bất bình đẳng. F1 treo tấm bảng chỉ dẫn với dòng chữ "Hãy chấm dứt phân biệt chủng tộc" ở Red Bull Ring. Mercedes cũng thay bộ cánh mới màu đen cho phong trào "Black Lives Matter".

Ảnh: Formula1, Motorsport, XPB.