world cup 2022
Thứ bảy, 10/12/2022, 05:17 (GMT+7)

Bản lĩnh trên loạt 'đấu súng' của Croatia ở World Cup

QatarHai cú sút luân lưu đầu tiên vào giữa cầu môn thể hiện bản lĩnh của đương kim á quân Croatia khi đả bại Brazil ở tứ kết World Cup 2022, tối 9/12.

Ở lượt sút luân lưu đầu tiên trong một trận tứ kết World Cup trước thủ môn hay bậc nhất thế giới như Alisson Becker, tiền vệ Nikola Vlasic vẫn đủ bản lĩnh sút căng và thẳng vào giữa cầu môn.

Việc đá luân lưu vào giữa khung thành đã hiếm, sút vào vị trí đó hai lần liên tiếp càng khó tin hơn. Nhưng ở lượt sút thứ hai, tiền vệ Lovro Majer tiếp tục sút vào đúng vị trí Alisson đứng ban đầu, khi anh vẫn đổ người sang trái. Đó là bản lĩnh của đội bóng toàn thắng bốn trận phải đá luân lưu trong lịch sử World Cup.

Brazil lại gây bất ngờ khi để tiền đạo 21 tuổi Rodrygo sút luân lưu đầu tiên, với cú đặt lòng thiếu lực về góc thấp bên phải, bị thủ môn Dominik Livakovic đoán đúng hướng và đẩy ra. Đó là lần thứ tư thủ môn 27 tuổi chặn được cú sút luân lưu tại World Cup 2022.

Sau Vlasic và Majer, đến lượt Luka Modric và Mislav Orsic cùng sút về góc thấp bên trái cho Croatia. Thủ môn Alisson chỉ đoán đúng hướng cú đá của Orsic, nhưng anh đổ người chậm hơn nên không kịp đẩy bóng ra. Không loại trừ khả năng Alisson vẫn lo đối thủ sẽ sút vào giữa cầu môn.

Croatia thực hiện thành công cả bốn cú đá luân lưu, trong khi Brazil bỏ lỡ hai lần sút. Chỉ Casemiro và Pedro đưa bóng vào lưới, còn Marquinhos sút trúng cột dọc bật ra. Trước thủ môn đang bắt cú sút 11 m tốt như Livakovic, Marquinhos muốn sút khó hơn nhưng lại thiếu chút may mắn.

Ngay khi thấy bóng từ chân Marquinhos dội cột nảy ra, các cầu thủ Croatia vỡ oà hạnh phúc và lao đến thủ môn Livakovic chia vui. Đây là trận thứ hai liên tiếp Croatia thắng ở loạt sút luân lưu, sau khi hạ Nhật Bản ở vòng 1/8 theo cách tương tự.

Thủ môn Livakovic cũng chạy lùa các đồng đội một đoạn rồi mới ôm nhau mừng kỳ tích, khi Marquinhos vẫn còn gục đầu xuống sân. Bốn pha chặn cú sút luân lưu của Livakovic là kỷ lục của World Cup, dù anh mới bắt hai trận ở vòng knock-out.

Phát biểu sau trận, tiền vệ Majer cho biết Croatia "có lợi thế tâm lý trước Brazil khi bước vào loạt sút luân lưu", bởi họ gỡ hoà 1-1 ở những phút cuối hiệp phụ hai nhờ công của tiền đạo Bruno Petkovic. Hơn nữa, Croatia bị đánh giá thấp hơn Brazil trước trận này, và đưa đội bóng số một thế giới vào loạt đá luân lưu đã là một thành công. Vì thế, họ không có gì để mất, trong khi đối thủ chịu áp lực phải đi tiếp.

Livakovic không chỉ chơi xuất sắc trong loạt đá luân lưu, còn 11 lần cứu thua trong trận đấu, phá sâu kỷ lục của một thủ môn Croatia tại World Cup. Màn trình diễn này giúp thủ môn CLB Dinamo Zagreb nhận giải "Cầu thủ hay nhất trận" lần thứ hai liên tiếp.

Livakovic chỉ chịu thua trước pha phối hợp đập nhả đẹp mắt của Brazil ở phút cuối hiệp phụ một. Neymar là châm ngòi và ghi bàn thắng có thể là tuyệt phẩm phối hợp tại giải, nhưng chưa đủ để giúp Brazil đi tiếp. Neymar có lẽ cũng được đăng ký sút quả luân lưu thứ năm cho đội nhà, nhưng trận đấu mãn cuộc mà không đến lượt của anh.

Bàn gỡ 1-1 của Petkovic có phần may mắn khi bóng đập vào người trung vệ Marquinhos và đổi hưởng khiến thủ môn Alisson bị đánh bại. Brazil cũng phải tự trách bản thân khi đã dẫn trước ở hiệp phụ nhưng vẫn thất bại. Khi Petkovic sút, cũng có bốn cầu thủ Brazil đứng trong cấm địa, đối phó năm cầu thủ Croatia.

Croatia 1-1 (4-2 pen) Brazil
 
 

Ảnh: Reuters, ESPN, AP, CBS