Sức khỏe
Thứ năm, 18/6/2020, 21:39 (GMT+7)

Bắc Kinh chạy đua xét nghiệm Covid-19

Giới chức y tế Bắc Kinh xác định hơn 350.000 người cần xét nghiệm nCoV và gấp rút lấy mẫu xét nghiệm để ngăn chặn Covid-19 lây lan.

Người dân Bắc Kinh xếp hàng chờ tại một điểm xét nghiệm ở Bắc Kinh hôm 17/6 theo yêu cầu của chính quyền, do có khả năng phơi nhiễm nCoV từ chợ thực phẩm đầu mối Tân Phát Địa phía tây nam thành phố.

Tân Phát Địa là chợ thực phẩm lớn nhất châu Á và là nơi cung cấp 70% rau quả cho Bắc Kinh. Bắc Kinh hiện ghi nhận 158 ca nhiễm liên quan đến cụm dịch này. Trưởng ban quản lý chợ cho biết nCoV được tìm thấy trên thớt của một người bán cá hồi, song giới chuyên gia chưa thể xác định virus từ người lây sang cá hay do cá bị nhiễm sẵn.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm nCoV cho những người có khả năng nhiễm virus tại một viện bảo tàng tạm thời được chuyển thành nơi xét nghiệm ở Bắc Kinh hôm 17/6.

Một quan chức Bắc Kinh hôm qua cho biết 355.000 người đã được yêu cầu xét nghiệm thông qua "dữ liệu lớn", nhưng không nêu rõ cách thức. Một người có mặt tại điểm xét nghiệm cho biết có những người không tới chợ hoặc chỉ đơn thuần lái xe trên đường cũng được yêu cầu lấy mẫu.

Lọ đựng mẫu xét nghiệm nCoV tại điểm xét nghiệm ở Bắc Kinh hôm 17/6.

Thủ đô Trung Quốc hiện là vùng dịch nghiêm trọng nhất tại nước này kể từ đầu tháng 2. Chỉ vài ngày sau ca nhiễm đầu tiên, thành phố nâng trở lại mức cảnh báo lên cấp hai, mức cao thứ hai trong hệ thống ứng phó khẩn cấp 4 cấp, đồng thời áp đặt lại nhiều hạn chế với người dân.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ hỗ trợ người dân đăng ký xét nghiệm tại Bắc Kinh hôm 17/6.

Người dân chờ lấy mẫu xét nghiệm bên ngoài một điểm xét nghiệm ở Bắc Kinh hôm 17/6.

Quan chức y tế Trung Quốc hôm nay cho biết họ phát hiện nhiều thịt và hải sản ở chợ Tân Phát Địa xuất hiện mẫu nCoV. Họ nghi ngờ nhiệt độ thấp và độ ẩm cao của khu vực có thể là yếu tố góp phần gây nên đợt bùng phát này.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ kiểm tra ứng dụng y tế trên điện thoại thông minh của người dân tại điểm xét nghiệm Covid-19 ở Bắc Kinh hôm 17/6.

Chợ Tân Phát Địa có diện tích rộng gần bằng 160 sân bóng. Phần lớn các ca nhiễm tại đây là tiểu thương bán hải sản, thủy sản, thịt bò và thịt cừu. Những bệnh nhân ở chợ xuất hiện triệu chứng sớm hơn những người khác.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đang lấy mẫu dịch họng một người đàn ông tại nơi xét nghiệm Covid-19 ở Bắc Kinh hôm 17/6.

Trung Quốc đã tạm dừng nhập khẩu cá hồi từ các nhà cung cấp châu Âu trong tuần này trong bối cảnh lo ngại cá hồi có thể liên quan đến đợt bùng phát gần đây ở Bắc Kinh. Quan chức cũng cảnh báo người dân không nên ăn cá hồi sống.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ xem xét giấy tờ tại nơi xét nghiệm ở Bắc Kinh hôm 17/6.

Tại các khu vực nguy cơ cao trong thành phố, người dân bị cách ly với bên ngoài và được xét nghiệm. Tại khu vực rủi ro trung bình, người dân phải kiểm tra thân nhiệt và xét nghiệm.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại Bắc Kinh hôm 17/6.

Dù sự gia tăng ca nhiễm không đáng kể so với nhiều vùng dịch trên thế giới, giới chức Bắc Kinh đã gấp rút hành động để hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong thành phố.

Người dân chờ đợi để được xe buýt đưa đến điểm xét nghiệm ở Bắc Kinh hôm 17/6.

Ngô Tôn Hữu, nhà dịch tễ học thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, hôm nay khẳng định Bắc Kinh đã kiểm soát được dịch bệnh, song ca nhiễm lẻ tẻ vẫn xuất hiện trong thời gian tới. Trong khi đó, một quan chức đảng Cộng sản Trung Quốc cảnh báo các tiêu chuẩn vệ sinh thấp ở chợ đầu mối thực phẩm và các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng thực phẩm cần phải được giải quyết khẩn cấp.

Ảnh: AP.