Là quốc gia thuộc Đông Nam Á, Malaysia sở hữu vị trí chiến lược và khí hậu nhiệt đới gió mùa quanh năm. Đất nước này nổi tiếng với bản sắc văn hoá đa dạng, gồm cả ba nền văn minh lâu đời nhất châu Á: Mã Lai, Trung Hoa và Ấn Độ, cùng các cộng đồng dân tộc sinh sống duy nhất tại Sabah và Sarawak.

Là một trong những điểm nghỉ mát hàng đầu thế giới, Malaysia có đa dạng khu du lịch, trải dài khắp 13 tiểu bang, 3 lãnh thổ liên bang. Nổi bật trong đó là Kuala Lumpur với những toà nhà chọc trời, "viên ngọc" Penang và "thánh địa" Hồi giáo Malaka.

Thủ đô nhộn nhịp của Malaysia là điểm đến quen thuộc với du khách Việt Nam nhờ lợi thế miễn visa du lịch, tần suất đường bay thẳng từ các thành phố lớn của Việt Nam thuận lợi.

Một trong những đặc điểm thu hút nhất của đô thị đang phát triển này là sự kết hợp giữa cổ kính và hiện đại. Các toà nhà cao tầng mang tính biểu tượng như Tháp đôi Petronas đứng bên cạnh công trình kiến trúc thuộc địa, tạo nên một sự tương phản. Khu rừng tự nhiên phục vụ như lá phổi xanh của thành phố sánh cùng trung tâm mua sắm cao cấp, những điểm tham quan theo chủ đề cùng các khu phố di sản mang đến cho Kuala Lumpur nét độc đáo riêng. Khách tham quan thành phố hiện đại này cũng thuận tiện với hệ thống giao thông đồng bộ, tuyến xe du lịch KL Hop On Hop Off, xe buýt miễn phí GO KL và dịch vụ xe buýt điện của Toà thị chính Kuala Lumpur.

Dịp hè, du khách đến thành phố này để hòa mình vào các trải nghiệm du lịch: bảo tàng Selfie, vườn thú quốc gia, gương trời Sky Mirror...

Bảo tàng Selfie

Bảo tàng đầu tiên ở Malaysia dành riêng cho ‘Nghệ thuật Selfie’ với thiết kế mang đến cho du khách một trải nghiệm đa giác quan, từ thị giác, xúc giác đến vị giác. Bảo tàng có 9 căn phòng với 9 chủ đề trang trí khác nhau và cùng xoay quanh một ý tưởng món tráng miệng ngọt ngào.

Tháp đôi Petronas

Với chiều cao 451,9 m, Petronas là một trong những tòa tháp nổi tiếng thế giới, trở thành biểu tượng nổi tiếng nhất của quốc gia này. Cầu trên không Skybridge nằm trên tầng 41 và 42 cũng là địa điểm ngắm đường chân trời thành phố. Với phần ngoại thất bằng kính và thép mang phong cách tương lai, trong khi nội thất lấy cảm hứng từ văn hoá bản địa, toà nhà 88 tầng tái hiện khát vọng vươn lên của Malaysia trong khi vẫn duy trì bản sắc dân tộc và giá trị truyền thống.

Vườn thú quốc gia

Nếu yêu thích thiên nhiên và các hoạt động ngoài trời, Vườn thú Quốc gia Malaysia – Zoo Negara Malaysia là địa điểm không thể bỏ lỡ. Cách trung tâm thành phố Kuala Lumpur náo nhiệt 5 km, vườn thú gần 45 ha với hơn 90% các loại động vật sống trong không gian tự nhiên rộng rãi.

Gương trời Sky Mirror

Cách Kuala Lumpur khoảng một giờ lái xe, Kuala Selangor sẽ mang đến cho du khách khung cảnh của chiếc "Gương trời" - Sky Mirror, xuất hiện 2 lần mỗi tháng khi thủy triều rút xuống để lộ ra "hòn đảo bí mật" với dải cát bằng phẳng cộng hưởng với mặt nước tạo nên tấm gương khổng lồ phản chiếu cả bầu trời.

Pasar Seni

Phía sau cánh cổng mang phong cách nghệ thuật đặc sắc là chợ Trung tâm nổi tiếng với nhiều loại đồ lưu niệm chính gốc Malaysia. Du khách nên đến và mua những món đồ mỹ nghệ, trang phục songket và batik, tranh vẽ, đồ thủ công... Ngoài ra, còn có các workshop DIY và nghệ sĩ vẽ tranh biếm hoạ. Cạnh bên chợ là phố đi bộ Katsuri Walk mang đến trải nghiệm mua sắm ngoài trời.

Kuala Lumpur được mệnh danh là "thiên đường" mua sắm. Trong đó, Bukit Bintang và KLCC dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ với loạt trung tâm thương mại cùng các thương hiệu hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới. Các trung tâm mua sắm là nơi đáp ứng nhu cầu về phong cách sống và thêm hoàn chỉnh với nhà hàng, rạp chiếu phim, spa, trung tâm chăm sóc sức khỏe và cả công viên giải trí trong nhà. Các vùng ven đô thị như Bangsar và Hartamas được biết đến với những boutique độc đáo và một loạt cửa hàng đặc sản.

Nếu đang tìm kiếm sản phẩm mới lạ, du khách có thể lựa chọn tại các chợ trời, khu phức hợp Thủ công Mỹ nghệ KL và chợ Trung tâm. Những cửa hàng bình dân trên phố Tuanku Abdul Rahman và Petaling bày bán mọi mặt hàng, từ hàng thủ công tới thắt lưng, túi xách và hàng điện tử. Đồ thủ công, phụ kiện và trang phục truyền thống của người Ấn Độ có thể tìm thấy tại khu Tiểu Ấn ở Brickfields.

Kuala Lumpur cũng sở hữu đa dạng món ngon. Là đô thị toàn cầu, Kuala Lumpur có nhiều nhà hàng phục vụ các món ăn quốc tế. Món ăn chính gốc Malaysia gồm đồ ăn Mã Lai, Trung Hoa và Ấn Độ đáng thử. Để có một trải nghiệm mới lạ, du khách nên thử món ăn ở các quầy xe đẩy kiểu địa phương, được chế biến nóng ngay sau khi nhận đơn. Một số nhà hàng mở cửa 24 giờ, vì vậy giờ nào trong ngày cũng có thể ăn nhẹ. Để thưởng thức các món ăn ngon của địa phương, du khách có thể ghé thăm Jalan Alor (phố ẩm thực), Kampong Baru (món Mã Lai) và khu Tiểu Ấn (món Ấn).

Di chuyển đến và trong Kuala Lumpur cũng đơn giản bởi nơi đây là điểm kết nối các loại hình giao thông: đường hàng không, hàng hải, đường bộ, đường sắt, đường sắt đô thị, xe buýt du lịch, taxi...

Penang nổi tiếng với sự giao hoà đông - tây, kim - cổ được mệnh danh là hòn ngọc phương Đông. Tiểu bang này rộng 1.048 m2, gồm phần đảo Penang và Seberang Penang trên đất liền, nối với nhau bởi cây cầu Penang Bridge.

Trong đó, cầu Penang thứ hai (Sultan Abdul Halim Muadzam Shah) được xếp hạng dài thứ 2 Đông Nam Á. Nơi đây sở hữu những toà nhà kiến trúc thuộc địa nằm nổi bật giữa cao ốc hiện đại ở thủ phủ George Town - Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, hệ động thực vật phong phú ở Vườn Quốc gia Penang. Tại tiểu bang này, lễ hội được tổ chức muôn màu. Ẩm thực Penang khá đa dạng, từ món Mã Lai, Hoa, Nyonya đến món Tây...

Phố cổ George Town

Khu phố được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào 2008. Du khách có thể thuê xe đạp, hoặc một chiếc Trishaws (xích lô) luồn lách qua những con phố nhỏ hẹp, ngắm phố xá và chiêm ngưỡng các bức tranh tường Street Art nổi tiếng.

George Town có nhiều điểm đủ để bạn dạo chơi cả ngày. Vòng vèo qua các tuyến phố, bạn có thể bắt gặp những ngôi nhà hàng trăm năm tuổi, lộng lẫy và bề thế như Khoo Kongsi, Cheong Fatt Tze Mansion; ghé các viện bảo tàng Pinang Peranakan Mansion hoặc Sun Yat Sen Museum (bảo tàng Tôn Trung Sơn) để tìm hiểu kỹ hơn về văn hóa và lịch sử truyền thống của thành phố.

Chùa Kek Lok Si

Đây là ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng Đông Nam Á của Penang. Ngôi chùa nằm trên đồi cao, có bảo tháp 7 tầng hình bát giác được thiết kế theo phong cách Trung Hoa, kết hợp Thái Lan, Miến Điện, cùng quần thể kiến trúc nguy nga tráng lệ.

Vườn bướm Entopia

Butterfly Farm là nơi có hàng nghìn con bướm được nuôi trong một khuôn viên rộng gần 1 ha. Những con bướm sống động cùng hệ thực vật đa dạng sẽ cho bạn thỏa sức sáng tạo những khung hình đẹp.

Biển Batu Ferringhi

Tại đây, du khách có thể ngắm cảnh, tắm biển, thưởng thức hải sản và mua sắm quà lưu niệm ở khu chợ đêm gần đó. Nếu muốn tìm một nơi yên tĩnh và vắng vẻ hơn, khách tham quan có thể ghé bãi biển Pantai Kerachut hay Monkey Beach tại Vườn Quốc gia Penang.

Phố ẩm thực Gurney Drive

Nơi đây với hàng trăm món đường phố mở cửa từ sáng sớm đến tận khuya. Bạn cũng có thể kết hợp mua sắm tại khu thương mại sầm uất Gurney Plaza, nơi tập trung rất nhiều hãng thời trang cao cấp và lang thang ở Chulia Street – con phố có nhiều quán cà phê, nhà hàng, quán bar nhộn nhịp.

Mua sắm ở Penang được đánh giá thuận lợi bởi các trung tâm mua sắm lớn, cửa hàng bán lẻ outlet, cửa hàng thủ công mỹ nghệ, chợ đêm, sạp chợ ven đường...

Một trong những điểm nhấn trong chuyến đi Penang là ẩm thực. Ẩm thực nơi đây đa dạng các món ăn từ món Hoa, Mã Lai, Ấn Độ đến Nyonya. Trong đó có các món ăn đường phố hấp dẫn như bún Assam Laksa, mỳ Hokkien Mee, chè Cendol, hủ tiếu xào Char Kuay Teow, rau củ trộn Pasembur và Rojak. Du khách cũng nên thử mỳ Mee Siam, chả cá Otak-Otak, rau trộn Kerabu, gà chiên Enche Kabin và cà ri Kapitan. Đặc biệt, Nasi Kandar là một món ăn của người Hồi giáo Ấn Độ đáng thử. Nổi bật nhất trong các khu ẩm thực là Gurney Drive - sở hữu hương vị ẩm thực chính thống của Penang.

Du khách đi đến Penang rất thuận tiện, với hệ thống giao thông toàn diện từ hàng không, đường bộ và đường sắt.

Melaka nằm tại bờ biển phía Tây của Bán đảo Malaysia, dọc theo eo biển Malacca, trải rộng trên diện tích 1.650 m2. Được thành lập vào năm 1403, Malaka từng là điểm giao thương quan trọng trong lịch sử sơ khai của Malaysia và thu hút các thương nhân từ khắp nơi trên thế giới. Hiện nay, nơi đây được UNESCO công nhận là Thành phố Di sản Thế giới.

Thủ phủ sở hữu nét kiến trúc cổ kính của những toà nhà, sự đa dạng trong phong tục và văn hoá của người dân địa phương. Ngoài thành phố, những điểm tham quan hấp dẫn khác là công viên giải trí, nông trại trái cây, công viên tự nhiên, sở thú, các khu nghỉ dưỡng, homestay...

Nơi đây có nhiều điểm đến mà du khách không nên bỏ qua:

Pháo đài A’Famosa

Pháo đài Bồ Đào Nha này là một trong những công trình kiến trúc châu Âu lâu đời nhất còn sót lại tại châu Á. A’Famosa hay Porta de Santiago được xây dựng vào đầu những năm 1500 trên một đỉnh đồi ven biển ngay sau khi Bồ Đào Nha chiếm được Melaka, nhằm ngăn chặn các đợt tấn công của Vương triều Malacca.

Trải qua các thời kỳ thuộc địa Bồ Đào Nha đến Hà Lan, cho đến khi quân Napoleon xâm lược Hà Lan năm 1795, Hà Lan đã giao quyền kiểm soát Malacca cho nước Anh. Sợ Melaka sẽ bị chiếm đóng, người Anh phá hủy pháo đài. Nhờ vào sự thuyết phục của Sir Raffles - người sáng lập Singapore, một cổng của pháo đài được giữ lại tới ngày nay.

Thánh đường Hồi giáo Masjid Selat Melaka

Masjid Selat Melaka được xây dựng vào đầu thế kỷ 20 với lối kiến trúc kết hợp giữa Trung Đông và Malaysia. Nằm trên một hòn đảo nhân tạo tại Malaka, ngôi thánh đường được thiết kế có thể nổi khi mực nước dâng cao.

Phía bên ngoài nhà thờ được sơn trắng với điểm nhấn là nhiều đường viền màu sắc. Lớp kính của cổng tò vò có màu vàng và xanh, là điểm đặc trưng của các thánh đường Hồi giáo. Vào ban đêm, với loạt các ánh đèn, Masjid Selat Melaka trở thành một trong những thắng cảnh đẹp nhất nơi đây.

Bảo tàng cung điện vương quốc Malaka

Là bản sao của cung điện dưới triều vua Mansur Shah (1456 - 1477), công trình này được xây dựng lại vào năm 1984 nhằm mục đích bảo tồn lịch sử của vùng. Cung điện có rất nhiều bức tranh mô tả cuộc sống thời bấy giờ như hình ảnh những quan lại, thương nhân... chờ bên ngoài sảnh chính để cống nạp và gửi tấu sớ tới nhà vua. Mặt trước của cung điện được xây dựng với hơn 1300 chi tiết là điểm nhấn của tòa kiến trúc này.

Toà thị chính

Tòa thị chính cũng như hầu hết các kiến trúc cổ khác ở Melaka được sơn màu đỏ. Trước đây, tòa nhà này từng là văn phòng của Thống đốc và Phó thống đốc Hà Lan, sau đó được dùng làm trường học để dạy tiếng Anh miễn phí dưới thời đô hộ của Anh. Ngày nay, nơi đây là bảo tàng Lịch sử và Dân tộc học, nơi lưu giữ những trang phục truyền thống và đồ tạo tác qua nhiều thời kỳ lịch sử Melaka.

Phố Jonker

Jonker là khu phố người Hoa của Melaka. Lúc đầu, nơi này dành cho đầy tớ của các quý tộc người Hà Lan. Tuy nhiên, sau đó trở thành nơi ở của các quý tộc. Khi người Trung Quốc chuyển đến đây, họ trang trí lại khu phố với những mái vòm đặc trưng. Vào mỗi tối thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật, khu phố này cấm xe cộ qua lại và trở thành khu chợ đêm cho khách du lịch mua sắm.

Du khách có thể mua đồ cổ, sản phẩm thủ công, tác phẩm nghệ thuật, ẩm thực địa phương... khi đến các khu phức hợp mua sắm ở Malaka.

Malaka còn nổi tiếng với những món ăn hấp dẫn như Satay Celup (xiên que), cơm viên ăn cùng thịt gà, hải sản, ẩm thực Nyonya...

Nơi đây nằm trên miền duyên hải phía Tây, cách Kuala Lumpur 144 km, Port Dickson 90 km và Johor Bahu 224 km. Phương tiện giao thông đa dạng vì có thể dùng cả đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển...

Nội dung: Thu Trang - Thiết kế: Thái Hưng