Thuật ngữ "Ẩm thực phân tử" được đặt ra vào năm 1988 bởi nhà vật lý quá cố Nicholas Kurti và nhà hóa học người Pháp, Hervé This. Phương pháp nấu ăn nàytận dụng những cải tiến kỹ thuật từ các ngành khoa học, kết hợp các phản ứng hóa, lý để nhằm biến đổi hương vị, cấu trúc món ăn.

Trước đây, nhà thiết kế lừng danh Óscar de la Renta từng nói:


Đó cũng là triết lý mà André Boisseaux, người khai sinh ra vang sủi Kriter Brut Blanc De Blanc từ giống nho Chardonnay, công thức độc đáo, đượm mùi hương thoang thoảng từ táo, lê, đào, mơ. Lấy cảm hứng từ những điều nhỏ bé ấy, Lexusđã đem đến một bữa tiệc giàu cảm xúc, mang lại trải nghiệm khó quên với tên gọi "Ẩm thực phân tử - Molecular Gastronomy".

Molecular Gastronomy có thể hiểu là là việc tận dụng công nghệ hiện đại và qua đó mạnh dạn tác động vào cấu trúc phân tử của từng nguyên liệu. Trong đó, mỗi nguyên liệu được khai thác tinh tuý, đồ uống pha chế cầu kỳ để khơi gợi cảm nhận của người thưởng thức. Hình thức thể hiện độc đáo, kết hợp trong không gian dàn dựng ấn tượng, với nghệ thuật hình ảnh, ánh sáng, âm nhạc hoà quyện.

Để mở đầu cho bữa tiệc cảm xúc hoàn hảo, Lexus đưa thực khách đến không gian với tên gọi "Khu vườn phân tử 5 giác quan". Tại đây, sắc xanh kỳ ảo, những quả cầu thủy tinh tượng trưng cho phân tử chuyển động trong tiếng nước chảy róc rách, mùi hương quyến rũ dẫn dụ vào hành trình của nghệ thuật ẩm thực với bộ sưu tập các loại rượu vang trứ danh giúp nâng vị món ăn. Lặng lẽ, phiêu bồng. Thực đơn công phu của bữa tiệc lần này do bếp trưởng Rene Oskam của khách sạn JW Marriott trình diễn, kết hợp trong một không gian dàn dựng ấn tượng, với nghệ thuật hình ảnh, ánh sáng và âm nhạc hoà trộn.
Mở đầu bữa tiệc, thực khách được thưởng thức loại Cocktail đặc biệt – Cocktail Lexus. Loại Cocktail này được sáng tạo dành riêng cho sự kiện của Lexus dựa trên những giá trị tinh thần của thương hiệu. Màu sắc xanh Hybrid được tạo nên bởi sự điều chế công phu sau nhiều lần thử nghiệm. Điểm đặc biệt ở đây là dù màu xanh mang lại cảm giác tươi mát như một loại đồ uống mùa hè trên bãi biển nhưng cocktail lại mang vị cay nóng mạnh mẽ, sự đối lập này có thể khiến ta liên tưởng đến triết lý đối lập song hành của Lexus.

Thú vị ở chỗ, tại bữa tiệc, món đầu tiên nhím biển Uni với trứng cá tầm Oscietre được gọi bằng một cái tên gợi cảm "Khi đại dương thăng hoa" được trình bày sẵn trên bàn, trong một chiếc chén thuỷ tinh nhỏ liên tục quay tròn dưới tác động của lực hút nam châm. Vào năm 2017, Lexus đã định vị lại thương hiệu bằng hình ảnh kết hợp giữa sự rắn rỏi của công nghệ, tinh hoa nghệ thuật, táo bạo nhưng vẫn mềm mại, uyển chuyển. Ngày nay, món ăn, cách bài trí của họ trong các sự kiện khách hàng cũng không nằm ngoài triết lý ấy.
Để rồi khi âm nhạc nổi lên cũng là lúc thực khách hòa mình cùng âm thanh sóng biển, chậm rãi thưởng thức vị béo ngậy của món trứng nhím Nhật Bản, thêm chút vị mặn đậm của trứng cá tầm Oscietre ở vùng biển Caspian được cân bằng bởi chút kem chua. Tương truyền rằng, trước đây, chỉ những hoàng thân xứ Ả Rập và những vị quý tộc Nga mới có cơ hội thưởng thức trứng cá tầm Caspian như thế. Lúc này thực khách cũng có thể nhấp một ngụm Kriter Brut, bọt sủi, vị chua của rượu cân bằng lại vị béo ngậy, đậm đà từ món ăn.
'Ẩm thực phân tử', bữa tiệc giàu cảm xúc của Lexus
 
 
Tiếp đến, bếp trưởng Rene đem đến ngạc nhiên cho khách dự tiệc bằng sự pha trộn pate gan vịt truyền thống kiểu Pháp với lươn nướng đặc trưng Nhật Bản, trong món ăn có tên "Bay bổng giữa không trung". Gan vịt được đánh phồng xốp lên, làm đông lại dưới kỹ thuật ẩm thực phân tử, tan biến trong miệng cùng với miếng lươn nướng thơm đượm vị sốt mặt ngọt.

Vị đầu bếp cũng khéo léo "trang điểm" món ăn này bằng hình ảnh chiếu những lát cắt giao thoa ánh sáng ngay trên bàn ăn, phảng phất như những tấm lưới tản nhiệt LS500. Tăng vị và cân bằng sự béo ngậy của gan vịt là thứ rượu vang Sauvignon Blanc trứ danh của thung lũng Matua, vùng Marlborough, New Zealand.
Nhâm nhi, chúc nhau những ly rượu phần nào làm cho các thực khách có phần hưng phấn. Lúc này, câu chuyện trên bàn tiệc có phần rôm rả giữa những người xa lạ khi cùng thưởng thức súp Miso.

Đầu bếp đã khéo léo tạo một lớp bọt đậu nành mịn, xốp li ti trên bề mặt ly súp, khi ăn thực khách sẽ cảm thấy lớp bọt đó tan dần trong miệng, để lại vị sữa đậu nành thơm thơm nơi đầu lưỡi. Lớp nước súp đậm đà thăng hoa khi viên đậu nành với kết cấu màng dẻo bọc ngoài tan trong miệng.

Sự tài tình của đầu bếp là biến những thứ bình thường trở thành tuyệt phẩm, bằng kỹ nghệ nấu ăn. Thực khách có thể thưởng thức chậm loại rượu dịu nhẹ làm từ giống nho Riesling nổi tiếng trong lúc tưởng thưởng sự sáng tạo của món súp Miso. Loại rượu trắng cổ điển kết hợp món súp đăc biệt này có mùi thoảng nhẹ ban đầu, nhưng mang lại vị ngọt nhẹ thúc đẩy vị giác.
Món ăn thứ tư mang tên gọi "Bảo toàn cảm xúc", là bào ngư Nhật Bản chế biến theo kỹ thuật nấu chậm Sous Vide trong ẩm thực phân tử, đặt trên một phiến muối hồng Himalaya, khai thác từ vùng Punjab ở Pakistan. Chất dinh dưỡng của bào ngư hảo hạng hầu như được bảo toàn bởi kỹ thuật nấu chậm, đậm đà mùi vị trong làn khói của muối, thích hợp thưởng thức với một chai Gérard Bertrand Réserve Spéciale Chardonnay. Gérard Bertrand là nhà sản xuất rượu vang cao cấp từ miền Nam nước Pháp. Dòng Réserve Spéciale chất lượng chiết xuất từ các loại trái cây trồng ở vùng thổ nhưỡng tốt, tận hưởng ánh nắng mặt trời và lượng mưa thấp.
Thực khách thực sự trầm trồ khi nhân viên phục vụ mang ra những chiếc lò nhỏ xinh dành tiêng cho bữa tiệc của Lexus. Miếng thịt bò Wagyu Nhật Bản được xâu trên thanh thép nhỏ. Bò Wagyu được nuôi trong điều kiện khá đặc biệt, chỉ ăn hạt ngũ cốc trong 120 ngày khi mổ để thịt mềm, thơm mùi ngũ cốc. Sau đó thịt bò được làm lạnh khô, để tăng phần đậm đà, độ ngọt và mềm của thịt. Đồng hành cùng món thịt bò nướng mang tên "Khúc biến tấu cảm xúc" này là một ly rượu vang đỏ Clos du Val Zinfandel, xuất xứ từ vùng thung lũng Napa, California, hòa cùng tiếng violin du dương, ánh sáng lung linh trên bàn tiệc. Ngoài ra, thực khách cũng có thể thưởng thức Clos du Val, 80% được làm từ những trái nho Zinfandel ngon, 20% là nho Petite Sirah, sắc màu tím đậm sang trọng, hương thơm quyến rũ như mùi bánh dâu đen nướng điểm hương tiêu đen.
Gần cuối bữa tiệc, bếp trưởng Rene Oskam bước ra, trong sự háo hức của thực khách trong bản hoà ca ẩm thực phân tử được tạo nên từ chính sự tỉ mỉ, chăm chút đến từng chi tiết và tinh thần hiếu khách của Lexus. Món tráng miệng hình quả chanh vàng mọng phục vụ cùng Trà An Nhiên, Cà Phê Hạnh Phúc thiết kế riêng cho Lexus cẩn trọng làm trong nhiều giờ, lớp cấu trúc chocolate trắng đóng đông, với hương vị ngọt chua khác nhau mà vẫn đảm bảo hương vị cân bằng, với vẻ bề ngoài hấp dẫn.

Bữa tiệc kết thúc như một lời chúc "An nhiên Hạnh phúc" ngọt ngào từ Lexus, nơi sự tinh tế Nhật Bản hoà quyện với phong thái lịch lãm châu Âu và tinh thần phóng khoáng kiểu Mỹ. Qua sự kiện lần này, Lexus không chỉ muốn đồng hành cùng khách hàng trên mọi hành trình mà còn muốn đánh thức mọi giác quan của khách hàng trên hành trình đó.
Nội dung: Ngọc Thi
Thiết kế: Hằng Trịnh
Kỹ thuật: Quốc Toàn