Thể thao
Thứ bảy, 6/7/2024, 12:00 (GMT+7)

5 lần Emiliano Martinez giải cứu Argentina

Trước loạt luân lưu thắng Ecuador ở tứ kết Copa America 2024, thủ môn Emiliano Martinez từng ghi dấu ấn đậm nét giúp Argentina vô địch giải này năm 2020 hay World Cup 2022.

Argentina 1-1 (pen 4-2) Ecuador
 
 

Diễn biến chính trận Argentina - Ecuador.

Hôm qua, Argentina hoà Ecuador 1-1 sau 90 phút chính thức, buộc phải phân định bằng loạt luân lưu, theo điều lệ riêng của giải, thay vì thi đấu thêm hai hiệp phụ.

Ở lượt đá đầu tiên của Argentina, Lionel Messi đá hỏng sau cú panenka chạm xà. Tuy nhiên, với Martinez trong khung gỗ, Argentina không đánh mất tự tin. Anh cản phá cả hai lượt đầu tiên của Ecuador, trước Alan Minda và Angel Mena, giúp đội ĐKVĐ thắng chung cuộc 4-2.

Emi Martinez bật cao mừng trước sự phấn khích của khán giả Argentina. Trang Onefootball đánh giá: “Dibu là vật thể không thể xuyên thủng, có thể xem là thủ môn cản phá phạt đền hay nhất lịch sử bóng đá".

Martinez đạt thành tích toàn thắng ở bốn loạt luân lưu cùng Argentina, kể từ khi trở thành thủ môn số một năm 2021. Sự xuất hiện của cựu thủ môn Arsenal được xem là yếu tố quan trọng nhất giúp Messi có đủ các danh hiệu cấp ĐTQG gồm World Cup và Copa America.

Trận chung kết World Cup 2022 với 120 phút là cuộc so tài đỉnh cao giữa Argentina và Pháp, với sáu bàn thắng, trong đó điểm nhấn là cú đúp của Messi và Kylian Mbappe lập hat-trick.

Nhưng ở loạt luân lưu, Martinez mới là người xuất sắc, khi cản phá Kingsley Coman ở lượt đá thứ hai và gây áp lực khiến Aurelien Tchouameni đá hỏng ở lượt thứ ba.

Argentina thắng chung cuộc 4-2 để lần thứ ba vô địch World Cup. Trong khi đó, Messi hoàn tất danh hiệu lớn cuối cùng trong sự nghiệp.

Ngay trước loạt luân lưu, Emi Martinez dùng chân cản phá xuất thần cú sút của Kolo Muani trong thế đối mặt, ở phút bù thứ ba hiệp phụ thứ hai. Tình huống được truyền thông và dư luận đánh giá có thể nằm trong top "pha cản phá của thế kỷ".

Hành trình World Cup 2022 của Argentina còn có trận đấu kịch tích ở tứ kết, khi dẫn trước Hà Lan 2-0 nhưng bị gỡ 2-2. Trận đấu cũng trở nên căng thẳng với nhiều pha xô xát của cầu thủ hai đội.

Trên chấm luân lưu, Martinez vẫn là người vượt trội về mặt tâm lý. Anh cản phá hai lượt đá đầu tiên của Virgil van Dijk và Steven Berghuis, giúp Argentina thắng 4-3.

Tài năng bắt phạt đền của Martinez được đưa ra ánh sáng ở bán kết Copa America 2021. Anh cản phá ba cú sút của Davinson Sanchez, Yerry Mina và Edwin Cardona, giúp đội nhà thắng 3-2.

Đến chung kết, Argentina thắng Brazil 1-0, giúp Messi lần đầu có danh hiệu cấp ĐTQG.

Theo thống kê của Opta, Martinez chiến thắng 12 trong 24 lần đối mặt phạt đền ở Argentina, đạt tỷ lệ 50%, trong đó có chín pha cản phá và hai lần đối phương sút ra ngoài và một lần dội khung gỗ.

Thủ môn sinh năm 1992 sở hữu cơ thể to lớn, với chiều cao 1,95 m cùng khả năng phán đoán và bay người tốt. Bên cạnh đó, anh có nhiều chiêu trò để gây áp lực tâm lý lên đối phương.

Martinez thường ăn mừng bằng cách lắc lư cơ thể khiến nhiều đối thủ khó chịu, và phải nhận thẻ vàng ở chung kết World Cup 2022. Nhưng không vì thế mà từ bỏ đặc điểm riêng để biểu lộ sự phấn khích.

Ký hợp đồng với Arsenal năm 2012, nhưng Martinez mất bảy năm bị cho mượn đến các đội hạng dưới. Anh chỉ bắt 38 trận chính thức cho đội bóng thành London trong tám năm, và chỉ ra sân phần lớn ở các trận giao hữu, các tour du đấu. Năm 2013, Martinez từng góp mặt trong trận giao hữu với Việt Nam trên sân Mỹ Đình. Những điều đó không ngăn cản thủ thành 30 tuổi thăng tiến mạnh mẽ trong hai năm qua.

Ở mùa giải 2019-2020, anh được bắt chính khi thủ môn số một Arsenal khi ấy là Bern Leno chấn thương. Martinez sau đó cùng Arsenal đoạt Cup FA, trước khi đầu quân cho Aston Villa để tìm cơ hội thi đấu thường xuyên hơn. Anh cũng được chú ý nhiều hơn và có được suất bắt chính ở ĐTQG.

Martinez xuất hiện giúp Argentina vô địch cả Nam Mỹ lẫn thế giới. Anh cũng ẵm hai danh hiệu Găng tay vàng, và có thể là lần thứ ba liên tiếp ở Copa America năm nay.

Hiếu Lương

Ảnh: Reuters, AFP, AP