Thời sự

10 sự kiện thể thao lớn năm 2024

Asian Cup, Euro, Olympic hay AFF Cup là những sự kiện thể thao đáng chờ đợi đối với người hâm mộ Việt Nam trong năm mới.

Asian Cup là sự kiện bóng đá lớn nhất châu Á, diễn ra từ 12/1 đến 10/2 tại Qatar, với 24 đội góp mặt, chia làm sáu bảng, mỗi bảng bốn đội. Các đội đá vòng tròn một lượt, tính điểm, chọn ra hai đội đứng đầu mỗi bảng, và bốn đội thứ ba có thành tích tốt vào vòng 1/8.

Đội tuyển Việt Nam mừng bàn gỡ hòa 1-1 của Nguyễn Công Phượng vào lưới Jordan ở vòng 1/8 Asian Cup trên sân Al Maktoum, thành phố Dubai, UAE ngày 20/1/2019. Ảnh: Hiếu Lương

Việt Nam lần thứ ba góp mặt tại giải, ở cùng bảng D với Nhật Bản, Iraq và Indonesia. Thầy trò Philippe Troussier ra quân gặp Nhật Bản ngày 14/1, sau đó đấu Indonesia ngày 19/1 đều tại Doha. Ở lượt cuối ngày 24/1, đội tuyển gặp Iraq tại Al Rayyan.

Thành phần đội tuyển dự Asian Cup thiếu những cầu thủ từng góp mặt ở kỳ trước, như Đặng Văn Lâm, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Công Phượng hay Phan Văn Đức vì chấn thương hoặc sa sút phong độ. Năm 2019, thầy trò Park Hang-seo đi tới tứ kết, chỉ dừng bước sau trận thua sát nút Nhật Bản. Đối thủ này đi tới chung kết, nhưng thua Qatar 1-3 ở trận cuối.

Giải bóng đá châu Phi (CAN) khởi tranh và kết thúc đều chỉ sau Asian Cup một ngày, tại Bờ Biển Ngà, cũng với thể thức thi đấu tương tự. Giải gây chú ý với bóng đá châu Âu, bởi nhiều tuyển thủ sẽ rời CLB để trở về dự CAN, theo quy định của FIFA. Có 18 trên 20 CLB Ngoại hạng Anh phải nhả cầu thủ về dự giải này, ngoại trừ Man City và Newcastle.

Mo Salah đi qua chiếc Cup vàng, sau khi Ai Cập thua Senegal ở chung kết CAN 2021.

Ngôi sao sáng nhất của CAN là tiền đạo Liverpool Mohamed Salah, khi anh đặt mục tiêu giúp Ai Cập cải thiện thành tích á quân kỳ trước. Chelsea cũng phải nhả tiền đạo Nicolas Jackson trong giai đoạn này, như trường hợp Tottenham với tiền vệ Yves Bissouma. Còn Man Utd đang đàm phán với đội tuyển Cameroon để thủ môn Andre Onana trở về muộn hơn kế hoạch.

Sự kiện võ thuật lớn nhất năm có lẽ là trận tranh đai vô địch tuyệt đối quyền Anh hạng nặng giữa Tyson Fury và Oleksandr Usyk ngày 17/2 tại Riyadh, Arab Saudi. Đây là trận tranh đai tuyệt đối đầu tiên của hạng nặng kể từ năm 2000, thời điểm Lennox Lewis đả bại Evander Holyfield bằng tính điểm.

Fury (trái) và Usyk sẽ đối đầu nhau trong trận quyền Anh lớn nhất nhiều năm qua. Ảnh: Sky Sports

Fury 36 tuổi người Anh, cao 2,06 m, đang giữ đai WBC sau 35 trận bất bại. Còn Usyk 37 tuổi người Ukraine, cao 1,91 m, là nhà vô địch WBA (Super), IBF, WBO, IBO và The Ring, với 21 trận toàn thắng. Võ sĩ thắng trận này sẽ thống nhất các đai, và được coi là nhà vô địch tuyệt đối của hạng cân nặng nhất quyền Anh.

Sau Asian Cup, Qatar tiếp tục tận dụng cơ sở vật chất đẳng cấp World Cup, để tổ chức VCK U23 châu Á từ 15/4 đến 3/5. Giải có 16 đội, chia làm bốn bảng, mỗi bảng bốn đội, đá vòng tròn một lượt, chọn ra hai đội đầu bảng vào tứ kết. Ba đội đứng đầu giải sẽ giành suất dự Olympic 2024, còn đội đứng thứ tư tranh vé vớt với đại diện châu Phi.

HLV Troussier họp báo sau trận thắng Yemen 1-0 trên sân Việt Trì tối 9/9 ở vòng loại bảng C giải U23 châu Á 2024. Ảnh: Hiếu Lương

Việt Nam lần thứ năm liên tiếp vượt qua vòng loại, và sẽ ở bảng D cũng Uzbekistan, Kuwait và Malaysia. Đây là cơ hội lớn để thầy trò Troussier vượt qua vòng bảng, và mơ tới suất đi Paris. Nếu đứng nhì bảng D, đội sẽ gặp đội nhất bảng C tại tứ kết, nhiều khả năng là Arab Saudi.

Việt Nam sẽ chơi trận đầu gặp Kuwait ngày 17/4 tại Al Wakrah, sau đó đấu với Malaysia ngày 20/4 ở Al Rayyan. Trận khó nhất của đội, gặp Uzbekistan, ngày 23/4 trên sân Khalifa International.

Giải bóng đá chất lượng cao nhất ở cấp đội tuyển châu Âu năm nay là vòng chung kết Euro, diễn ra từ 14/6 đến 14/7 tại Đức. 24 đội dự giải được chia làm sáu bảng, mỗi bảng bốn đội, thể thức giống Asian Cup và CAN.

Mbappe mừng bàn thắng trong trận Pháp hạ Gibraltar 14-0 trên sân Riviera, Nice ở vòng loại Euro 2024 ngày 18/11. Ảnh: AFP

Tuyển Anh đang có cơ hội lần đầu vô địch, với dàn cầu thủ có kinh nghiệm ở Ngoại hạng Anh và những giải hàng đầu khác, đặc biệt là tiền đạo Harry Kane và tiền vệ Jude Bellingham. Á quân World Cup Pháp dĩ nhiên cũng là ứng viên vô địch, với ngôi sao Kylian Mbappe, trong khi chủ nhà Đức đang có dấu hiệu sa sút. Siêu sao Cristiano Ronaldo cũng sẽ dự giải ở tuổi 39 cùng Bồ Đào Nha, với mục tiêu tái hiện chiến tích năm 2016.

Kỳ trước, Italy đăng quang sau khi thắng Anh trên loạt đá luân lưu chung kết tại Wembley. Lần này đương kim vô địch rơi vào bảng khó nhất, gặp Tây Ban Nha, Croatia và Albania.

Cùng thời điểm với Euro, Copa America sẽ diễn ra tại Mỹ từ 20/6 đến 14/7. Copa America ban đầu chỉ dành cho 10 đội Nam Mỹ, nhưng giải tới sẽ có thêm sáu đội Bắc Trung Mỹ góp mặt. 16 đội dự giải được chia làm bốn bảng, mỗi bảng bốn đội, đá vòng tròn một lượt, chọn ra hai đội đầu mỗi bảng vào tứ kết.

Messi hôn Cup trong sự tán dương của các đồng đội, sau khi Argentina vô địch Copa năm 2021.

Ngôi sao sáng nhất giải dĩ nhiên là chủ nhân tám Quả Bóng Vàng Lionel Messi, khi anh hướng tới bảo vệ chức vô địch cùng Argentina. Messi và đồng đội ở bảng A cùng Peru, Chile và Canada hoặc Trinidad & Tobago. Đối thủ lớn của thầy trò Lionel Scaloni là Brazil và Uruguay, nhưng hai đội này khác nhánh vào chung kết với Argentina.

Sự kiện thể thao lớn nhất năm là Olympic Mùa hè, diễn ra từ 26/7 đến 11/8 tại Pháp. Đại hội sẽ quy tụ hơn 10.000 VĐV, tranh tài ở 32 môn, 48 phân môn, với 329 bộ huy chương. Paris sẽ là thành phố thứ hai ba lần đăng cai Olympic, sau London. Đại hội cũng kỷ niệm 100 năm Pháp tổ chức Olympic năm 1924.

Huy Hoàng ăn mừng sau khi cán đích đầu tiên ở chung kết 400m nam SEA Games 31 chiều 16/5/2022. Ảnh: Lâm Thỏa.

Việt Nam đã có ba suất dự Olympic 2024, thuộc về cua-rơ xe đạp Nguyễn Thị Thật, xạ thủ bắn súng Trịnh Thu Vinh và VĐV bơi Nguyễn Huy Hoàng. Tay vợt cầu lông Nguyễn Thùy Linh cũng gần như chắc chắn giành suất tham dự, nhưng cô đang hướng tới mục tiêu cao hơn là vào nhóm hạt giống, để có thể rơi vào bảng dễ chịu hơn.

Kỳ trước, đoàn có 18 VĐV tham dự, nhưng không giành được huy chương nào. VĐV tiến gần tới huy chương nhất của Việt Nam tại Olympic Tokyo là Hoàng Thị Duyên môn cử tạ, khi cô đứng thứ năm chung cuộc hạng 59kg.

UEFA Champions League (tiền thân là Cup C1) cũng sẽ kỷ niệm lần thứ 70 giải được tổ chức năm nay, với thể thức thi đấu vòng bảng mới hoàn toàn. Giải sẽ tăng thêm bốn suất dự vòng bảng, với tổng cộng 36 đội, thi đấu từ 17/9/2024 đến 29/1/2025. Đây là lần đầu giải diễn ra cả trong tháng 1, với hai lượt đấu giai đoạn này.

Man City ăn mừng khi vô địch Champions League 2022-2023.

36 đội sẽ không chia vào các bảng, mà họ đều có thể gặp nhau. Họ được chia làm bốn nhóm hạt giống, mỗi nhóm chín đội. Mỗi đội sẽ chơi tám trận vòng bảng, gặp một đội từ mỗi nhóm, thể thức sân nhà, sân khách, để tính điểm. Tám đội điểm cao ở vòng bảng sẽ vào thẳng vòng 1/8. Còn các đội từ thứ chín đến 24 sẽ tranh vé vớt trong hai lượt trận để tới vòng 1/8. Trận chung kết diễn ra trên sân Allianz tại Munich, Đức ngày 31/5/2025.

Năm nay không có World Cup cho các cầu thủ lớn tuổi của bóng đá 11 người, nhưng FIFA sẽ tổ chức futsal World Cup từ 14/9 đến 6/10 tại Uzbekistan. Việt Nam đã dự giải hai kỳ liên tiếp.

Bồ Đào Nha ăn mừng chức vô địch thế giới năm 2021, sau khi đánh bại Argentina ở chung kết. Ảnh: AFP

Đoàn quân của Diego Giustozzi sẽ dự giải châu Á ở Thái Lan từ 17/4 đến 28/4, để tranh suất tới Uzbekistan. Giải châu Á gồm 16 đội, chia làm bốn bảng, đá vòng tròn một lượt chọn ra hai đội đứng đầu mỗi bảng vào tứ kết. Việt Nam ở bảng A cùng chủ nhà Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc. Bốn đội vào bán kết sẽ giành suất dự World Cup. Nếu Uzbekistan vào bán kết, bốn đội thua ở tứ kết sẽ tranh vé vớt giành suất thứ năm cho châu Á.

Sự kiện đáng chú ý cuối cùng trong năm với Việt Nam là AFF Cup, diễn ra từ 23/11 đến 21/12. Giải sẽ đổi tên từ AFF Cup thành ASEAN Cup, dành cho các đội tuyển bóng đá Đông Nam Á. Chín đội được vào thẳng vòng bảng, chỉ có Timor Leste phải tranh vé vớt dự giải với Brunei.

Thái Lan mừng chức vô địch AFF Cup 2022. Ảnh: AFF

Thái Lan đã vô địch hai kỳ gần đây, còn Việt Nam hướng tới danh hiệu đầu tiên kể từ năm 2018. Giải đã qua 14 lần tổ chức, kể từ năm 1996, với bốn nhà vô địch. Thái Lan đứng đầu với bảy danh hiệu, Singapore bốn lần đăng quang, Việt Nam hai lần còn Malaysia một lần.

VnExpress