Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 2/7/2015, 10:30 (GMT+7)

Trung Quốc hé lộ căn cứ quân sự bí mật tại Hong Kong

Trung Quốc hôm qua mở cửa căn cứ quân sự bí mật tại Hong Kong cho dân chúng tham quan nhân kỷ niệm ngày đặc khu trở về dưới quyền kiểm soát của Bắc Kinh.

Vào ngày 1/7 hàng năm, để kỷ niệm sự kiện Hong Kong được Anh trao trả cho Bắc Kinh từ năm 1997, quân đội Trung Quốc cho phép một số người dân ở đặc khu tham quan căn cứ quân sự bí mật đặt tại đây.

Khoảng 6.000 sĩ quan quân đội Trung Quốc được cho là đang đồn trú tại nhiều căn cứ khác nhau ở Hong Kong. Đến nay, người ta chưa thấy lực lượng này triển khai bất kỳ hoạt động hay nhiệm vụ nào trên lãnh thổ đặc khu.

Các binh sĩ Trung Quốc tại Hong Kong thường hoạt động rất kín kẽ. Họ hiếm khi xuất hiện trên đường phố và rất ít giao lưu với người dân địa phương.

Các binh sĩ đang tham gia một buổi thao diễn.

Vì số lượng quân nhân đồn trú bị giới hạn nên các binh sĩ quân đội Trung Quốc thường xuyên luân chuyển.

Luật Cơ bản của Hong Kong quy định các đơn vị đồn trú "không được phép can thiệp vào vấn đề nội bộ" của đặc khu nhưng chính quyền Hong Kong có thể yêu cầu lực lượng này hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp.

Hai đứa trẻ tươi cười chụp ảnh bên một khí tài quân sự được trưng bày tại triển lãm.

Năm ngoái, khi cuộc biểu tình đòi dân chủ nổ ra ở Hong Kong, nhiều người lo ngại Trung Quốc sẽ triển khai quân đội để lập lại trật tự nhưng động thái này đã không được thực hiện.
 

Tàu chiến Trung Quốc xuất hiện tại cảng Victoria.

Bên trong một chiến hạm Trung Quốc dán những bức tranh và khẩu hiệu cổ động.

Một người lính đứng gác trong khi những đứa trẻ vui đùa bên khẩu súng máy.

Đối với nhiều người dân Hong Kong, ngày 1/7 hàng năm là cơ hội duy nhất để họ có thể tận mắt nhìn thấy các trang thiết bị quân sự hiện đại.

Cư dân từ đại lục cũng đổ tới Hong Kong để tham gia sự kiện đặc biệt này. "Đối với chúng tôi, quân đội vẫn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn, vì thế tôi muốn biết càng nhiều càng tốt", một khách tham quan chia sẻ.

Vũ Hoàng (Ảnh: CNN)