Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 16/4/2014, 17:12 (GMT+7)

Trẻ ồ ạt nhập viện vì sởi biến chứng nặng

Cả nghìn trẻ bị bệnh sởi chen chúc nhau tại 4 bệnh viện lớn ở Hà Nội. Nhiều trẻ tái phát và biến chứng nặng khiến cha mẹ mất ăn, mất ngủ.

Từ đầu tháng 3 tới nay, Bệnh viện Xanh Pôn tiếp nhận 275 trường hợp bị sởi, trong đó đa phần là trẻ em dưới 1 tuổi. Chỉ có 10 bé trong số này đã tiêm phòng.

Phòng cấp cứu là nơi tiếp nhận nhiều trường hợp nặng, phải thở bằng máy. Số trẻ này đến từ các tỉnh quanh Hà Nội như Hải Dương, Phú Thọ, Thái Nguyên, Thái Bình, Nam Định. Nhiều trẻ đã bị tuyến huyện, tỉnh từ chối.

Mỗi giường bệnh có từ 3 đến 4 trẻ nằm. Khu cách ly bệnh sởi của Bệnh viện Xanh Pôn phải tăng thêm giường. Anh Luận ở Đông Anh (Hà Nội) đưa con đi điều trị sởi một tuần nay nhưng mới được vào nằm giường từ tối qua.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ nhập viện do sởi cao hơn nhiều. Các trường hợp nặng đều phải truyền và nằm cách ly. Người ra vào khu bệnh phải đeo khẩu trang.

Ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), bệnh nhân sởi nằm tràn ra cả hành lang. Nhiều giường bệnh có 7 cháu nằm chung. 4 trẻ đã tử vong do sởi tại đây, tính đến 16/4.

Bé Gia An (hơn 1 tháng tuổi, Mai Động, Hà Nội) nhập viện Xanh Pôn được 2 ngày. Trước đó, bé có biểu hiện viêm phổi, sốt cao kéo dài. Gia đình đưa đi nhiều bệnh viện nhưng không phát hiện ra. Bé là trường hợp nhỏ nhất mắc sởi tại đây. Mẹ bé cũng bị sởi.

Khu cách ly Bệnh viện Nhi Trung ương có nhiều bé bị nặng, sởi dày đặc trên mặt, đầu, thậm chí chảy máu miệng. Có bé nước mắt chảy cả ngày. 

Em bé 10 tháng tuổi (ở Hà Nội) bị biến chứng sang nhiễm khuẩn đường hô hấp. Bác sĩ cho biết đã dùng những loại thuốc tốt nhất, nhưng đáp ứng được hay không còn chờ cơ địa của bé. 

 

Chị Loan (Thanh Xuân, Hà Nội), có con 11 tháng tuổi, cho biết vừa tiêm phòng sởi cho con được 1 tuần thì bé mắc. Điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn hơn 20 ngày thì bệnh viện cho về. Tuy nhiên, được vài ngày thì con chị tái phát và phải nhập viện.

Cháu bé vài tháng tuổi vừa nhập viện đã phải thở máy do bệnh tiến triển quá nhanh. Phòng cấp cứu quá tải, cháu phải điều trị ngoài hành lang. Nhiều bé bị mắc các bệnh khác đang điều trị tại viện cũng bị lây sởi theo.

Tình trạng trẻ nhập viện ồ ạt và điều trị kéo dài, có khi cả tháng nhưng bệnh không thuyên giảm khiến các bậc cha mẹ mất ăn mất ngủ. Nhiều bé phải sử dụng đến những mũi tiêm đắt tiền nhất (7 triệu đồng/mũi). Một người mẹ tại Thanh Miện, Hải Dương phải chi 28 triệu đồng cho 4 mũi tiêm như vậy cho con, chưa kể chi phí nằm viện cả tháng. 

Trẻ ăn uống rất khó khăn do bị đau họng. Trẻ nhỏ thì thường bỏ bú, khóc lóc, nôn trớ. Khi bệnh thuyên giảm, sởi bay dần, thì các cháu bị ngứa ngáy khắp người.

Do sởi có biểu hiện khác nhau nên nhiều bậc cha mẹ không phát hiện sớm. Nhiều bà mẹ bị sởi cũng lây sang con.

Phan Dương - Hoàng Phương - Minh Thùy