Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 12/5/2014, 11:04 (GMT+7)

Pháp Vương Drukpa cầu siêu ở Quảng Bình

Chiều 11/5, dưới sự dẫn dắt của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa, hàng trăm người dân đã có mặt tại nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc (Quảng Bình) để tri ân và cầu siêu vong linh các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ đất nước.

Nhận lời thỉnh cầu của Giáo hội Phật giáo Quảng Bình, ngày 11/5, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa cùng tăng đoàn đã tới Nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc cầu siêu cho vong linh của các anh hùng, liệt sĩ yên nghỉ tại đây. Ngài cho biết đã nghe về lịch sử bi tráng của vùng đất này. Trước buổi lễ, Pháp vương đặt tay lên ngực khi Quốc ca Việt Nam nổi lên.

Mặc cái nóng đổ lửa của miền Trung, các đệ tử Kim cương thừa, kiên nhẫn ngồi hành lễ cầu siêu từ 3h chiều đến 22h đêm.

Hàng trăm người dân cùng chung một tâm nguyện, cầu mong cho vong linh người đã khuất được siêu thoát. Nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc được đặt ở xã Lý Trạch (Bố Trạch) là nơi yên nghỉ của 2.700 liệt sĩ và quân tình nguyện Lào trong kháng chiến chống Mỹ.

Quán đỉnh nghi lễ cầu siêu Jagwa kết thúc, người dân và tình nguyện viên chia nhau đi thắp hương cho tất cả các ngôi mộ trong nghĩa trang Ba Dốc. Những liệt sĩ quê ở khắp nơi từ Hà Nội đến Nghệ An, Quảng Bình...

Bé Ngô Văn Huy, 9 tuổi (Đồng Hới, Quảng Bình) được mẹ đưa tới buổi lễ cầu siêu. Chị Nguyễn Thị Phương Trà, mẹ bé Huy, chia sẻ gia đình chị có ông bà là những người đã trực tiếp tham gia hai cuộc kháng chiến trường kỳ. Là người con của mảnh đất miền Trung, chị hiểu được những hy sinh cao cả, nỗi đau đớn mất mát của gia đình các liệt sĩ. Do vậy, theo chị buổi lễ cầu siêu là thực sự cần thiết, vừa giúp vong linh các anh hùng liệt sĩ được siêu thoát, vừa giúp các thế hệ sau có thể bày tỏ lòng thành kính.

Những nén nhang tri ân đầy tình cảm được gửi đến những ngôi mộ không tên. Theo ban quản lý, tại nghĩa trang Ba Dốc, 1735 ngôi mộ hiện vẫn thiếu thông tin tên tuổi, quê quán và đơn vị...

Nghĩa trang Ba Dốc ngập trong hương khói và tình cảm người dân.

Nghi lễ cầu siêu được tiếp tục với nghi thức tịnh hóa, bánh xốp, cánh hoa cúc, những vật liệu khi cháy tỏa ra mùi thơm để gửi tới vong linh anh hùng liệt sĩ.

Nhiếp chính vương Gyalwa Dokhampa cùng tham gia trong buổi lễ cầu siêu.

Ảnh và thông tin về những anh hùng liệt sĩ được người nhà gửi đến Đức Pháp Vương để làm lễ cầu siêu chân linh.

Khi các nghi thức chính đã hoàn thành, hàng trăm ngọn nến được người dân thắp sáng lung linh trong nghĩa trang Ba Dốc.

Mai Uyên