Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 19/12/2014, 11:25 (GMT+7)

'Con đường' giữ sự sống cho các nạn nhân trong hầm sập

Nước cháo và sữa cứ 4 tiếng được truyền qua ống nhỏ vào khu hầm sập giúp 12 nạn nhân có sức chống chọi với giá rét, bóng tối và nỗi hoang mang chờ được cứu.

Sau 12 giờ nỗ lực kể từ khi xảy ra sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng làm 12 người bị kẹt bên trong, lực lượng cứu hộ mới khoan thành công đường ống chừng 3 cm xuyên qua lớp đất đá dày, tới nơi của các nạn nhân. Từ đây, ống nhựa nhỏ hơn được luồn vào để cung cấp thực phẩm và oxy cho các nạn nhân. 

 

Hàng ngày, các đồng nghiệp của họ ở công ty Sông Đà 505 mang sữa, nước gừng, xay nhuyễn cháo gà rồi truyền qua ống nhựa để những người bị kẹt cầm cự trong thời gian chờ được cứu ra ngoài.

Cứ 4 tiếng, thức ăn và nước uống sẽ được chuyển vào cho các nạn nhân.

"Nam ơi, Trường ơi... ra ăn cháo", tiếng gọi đứt đoạn vang lên trong không gian ầm ĩ tiếng động cơ đào đường giải cứu nạn nhân. Giây phút họ áp tai vào đường ống chờ phản hồi từ bên trong cũng khiến nhiều người nhói tim, rơi nước mắt.  

Việc đưa cháo vào phải sử dụng nhiều nhân lực. từ khâu nổ máy, buộc ống nhựa...

... đến việc nâng ống và vận hành cả một hệ thống bơm khí, đẩy thức ăn vào trong. Sau đó các nạn nhân sẽ dùng mũ bảo hộ có sẵn, làm bát hứng.

"Quặn hết cả lòng. Chỉ mong sớm được gặp lại đồng nghiệp, ngồi cùng nhau ăn uống bình thường như ngày xưa", một công nhân làm nhiệm vụ nghẹn giọng.

Rét cắt da, những bàn tay tím tái vẫn quyết tâm chuyển hết những gì có thể để mọi người bên trong không bị đói.

Ngoài thức ăn, nước uống, bình oxy cũng luôn có sẵn để thổi vào tránh ngạt cho các nạn nhân.

Sau mỗi bữa ống sẽ được thu dọn lại để nhường diện tích cho công tác đào hầm liên tục.

Phước Tuấn