Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 23/8/2014, 12:04 (GMT+7)

Cuộc sống của nhà báo Mỹ trước khi đến Syria

James Foley, nhà báo Mỹ bị phiến quân Hồi giáo hành quyết mới đây, là con cả trong một gia đình có 5 anh em và từng là một giáo viên lịch sử.

Jame Foley (ngoài cùng bên trái), là con đầu của ông bà John và Diane Foley. Anh sinh vào ngày 18/10/1973 tại New Hampshire.

James Foley tinh nghịch cùng em trai.

Năm anh em rất thân thiết.

Foley chọn chuyên ngành lịch sử khi theo học tại Đại học Marquette.

Sau khi tốt nghiệp, Foley tham gia tổ chức Dạy học vì nước Mỹ. Anh giảng dạy ở Trường Tiểu học Lowell ở Phoenix, bang Arizona. Các giáo viên hiện tại ở trường này vẫn nhớ Foley là một người ân cần, yêu trẻ và công việc của mình.

Tất cả mọi người, ở khắp nơi, đều thích Jim (tên thân mật của Foley) ngay khi gặp anh. Đàn ông yêu quý anh vì sự hóm hỉnh và thân thiện, phụ nữ thì thích Jime vì nụ cười rạng rỡ và bờ vai rộng, Claire Morgana Gillis, bạn của Foley, chia sẻ.

 

Dù rất yêu công việc dạy học, Jim sau đó học thạc sĩ chuyên ngành sáng tác tại Đại học Massachusetts Amherst, rồi thêm bằng báo chí tại Trường Báo chí Medill ở Northwestern. Khi tốt nghiệp, anh trở thành phóng viên tự do, đi đến những điểm nóng nguy hiểm nhất trên thế giới.

Joey Snowden, một binh sĩ từng chiến đấu ở Afghanistan, vào sinh ra tử với Foley, cho hay anh không ngờ có ngày mình lại gặp được một người bạn là phóng viên như Foley để có thể tâm sự và chia sẻ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói những kẻ sát hại Foley cuối cùng cũng sẽ thất bại. Bởi tương lai của thế giới có được nhờ có những người vun đắp nên, thế giới được hình thành nhờ có những người như Jim Foley.

Ông John Foley, bố của James, nói cuối cùng anh đã được tự do. Đại học Marquette vừa thành lập quỹ Học bổng James Foley để tưởng nhớ James và sự cống hiến của anh.

Khánh Lynh. Ảnh: Huffingtonpost