Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 29/9/2014, 09:07 (GMT+7)

Biểu tình dữ dội nhất hai thập kỷ ở Hong Kong

Quang cảnh hỗn loạn bao trùm cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong, khi nhiều đụng độ giữa cảnh sát và đoàn biểu tình hàng nghìn người liên tục nổ ra.

Hong Kong đang chìm trong làn sóng biểu tình ủng hộ dân chủ do các nhóm học sinh, sinh viên tổ chức.  Những người biểu tình muốn phản đối việc Trung Quốc can thiệp quá sâu vào nền dân chủ ở đặc khu kinh tế này.

Hàng nghìn người tập trung, vây kín bên ngoài trụ sở một cơ quan pháp luật ở Hong Kong. Phong trào biểu tình và bãi khóa diễn ra mạnh mẽ từ tuần trước nhằm phản đối các quy định mới về bầu người đứng đầu chính quyền đặc khu dự kiến diễn ra năm 2017. Cho đến hôm qua, căng thẳng đã lên tới đỉnh điểm.

Lực lượng cảnh sát phải dùng đến đạn hơi cay, dùi cui điện và nhiều biện pháp chống bạo loạn khác nhằm giải tán đám đông và ngăn sự kích động của đoàn biểu tình. Trong ảnh, đạn hơi cay liên tục được bắn ra, khói trắng bốc lên dày đặc.

Hàng trăm cảnh sát chống bạo loạn được huy động nhằm kiểm soát đoàn người. Tuy nhiên, nhiều vụ đụng độ vẫn xảy ra giữa lực lượng cảnh sát và đoàn biểu tình.

Cảnh sát sử dụng bình xịt hơi cay bắn vào đám đông. Đã có ít nhất 38 người bị thương, theo số liệu từ Bộ Thông tin Hong Kong đưa ra hôm qua.

Người biểu tình gỡ bỏ rào chắn lực lượng cảnh sát lập nên để ngăn bước tiến của đoàn. Đây được xem là cuộc biểu tình nghiêm trọng nhất trong suốt hai thập kỷ qua ở Hong Kong.

Hàng nghìn người biểu tình tập trung bên ngoài nhiều tòa nhà trọng yếu của chính phủ bất chấp lời kêu gọi rút lui của những người lãnh đạo ủng hộ dân chủ, vì lo sợ cảnh sát có thể bắn đạn cao su vào đám đông.

Người đàn ông trong đoàn biểu tình tỏ ra đau đớn vì bị dính hơi cay. Hong Kong hoạt động dựa trên chính sách “một nước hai chế độ” theo một bản thỏa thuận với Bắc Kinh. Công dân có quyền phản đối bằng cách biểu tình khi họ không hài lòng với những phán quyết từ chính phủ.

Lực lượng cảnh sát cho biết đã bắt hơn 60 người biểu tình, trong đó có Joshua Wong, lãnh đạo nhóm bãi khóa của sinh viên. Người này sau đó đã được thả.

Vũ Hoàng (Ảnh: CNN)