Các hãng xe tại Việt Nam ra mắt hàng loạt xe mới trong 2013 nhằm tận dụng thị trường sắp tới giới hạn.
Bằng A2 đã thông thoáng, các hãng môtô đặt chân vào Việt Nam ngày càng nhiều, triển vọng phát triển cho một thị trường môtô tầm 100 triệu sắp bắt đầu.
Những dòng xe trên 125 phân khối có thị phần rất khiêm tốn và ít sản phẩm nhưng có thể việc nới lỏng bằng A2 là nguyên nhân khiến các nhà sản xuất bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt.
Sự xâm lấn của xe Trung Quốc, xe ga trung cấp ra đời hay công nghệ phun xăng điện tử là những dấu mốc ý nghĩa ảnh hưởng nhiều đến thị trường xe máy Việt.
Khởi đầu bằng cách liên doanh để tận dụng công nghệ, trong vòng hơn 20 năm, các hãng xe máy nội địa Ấn Độ đã đẩy Honda, Yamaha xuống hàng chiếu dưới.
Bộ Giao thông vận tải bãi bỏ hạn chế cấp bằng A2 nhưng theo giới nhập khẩu phân khối lớn đây vẫn chưa phải là dấu hiệu có thể khiến thị trường bùng nổ.
Bộ Giao thông Vận tải ban hành thông tư số 38/2013 bãi bỏ hạn chế đối tượng cấp bằng A2 dành cho người điều khiển môtô hai bánh có dung tích động cơ trên 175 phân khối.
Tạp chí Forbes đã bình luận như vậy trước hiện tượng chiếc Rolls-Royce Ghost có giá 257.000 USD tại Mỹ nhưng khi đến Trung Quốc thành 688.500 USD.
Kể từ khi xác định mục tiêu phát triển công nghiệp ôtô, Indonesia giữa mức thuế tương đối ổn định trong 10 năm, trong khi Việt Nam thay đổi 3 lần trong 6 tháng.
Với sự lớn mạnh của ngành công nghiệp ôtô Indonesia, Thái Lan, Việt Nam sẽ trở thành thị trường nhập khẩu và dự báo chỉ có 2 liên doanh lắp ráp tồn tại.
Với sự khuyến khích và hỗ trợ sản xuất từ chính phủ cùng chính sách thuế minh bạch và ổn định, dòng xe giá rẻ xuất xưởng tại 2 quốc gia này dự kiến sẽ được bán ra rộng rãi tại Đông Nam Á trong thời gian tới.
Indonesia và Thái Lan đang thực hiện những bước đi quyết định nhằm đạt tham vọng thống lĩnh thị trường xe giá rẻ khu vực.
Có hãng ra đi, có hãng tăng trưởng và có hãng nhăm nhe đặt chân tới, Việt Nam là thị trường môtô nhiều ẩn số, tiềm ẩn cả cơ hội và rủi ro do những rào cản chính sách.
Bộ Công nghiệp Thái Lan dự kiến số lượng sản xuất xe "xanh" hàng năm tăng gần 60%, lên mức 935.000 xe trong vòng 5 năm tới.
Tên tuổi của họ vượt ra khỏi đám đông và được xem như những người khổng lồ, để lại dấu ấn không thể phai mờ trong làng ôtô thế giới.
Thị trường nội địa với nhu cầu khổng lồ, cộng với mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu mà chính phủ nước này đặt ra biến Indonesia trở thành môi trường tuyệt vời cho dòng xe giá rẻ.
Thị trường trong nước tiềm năng, ngành công nghiệp hỗ trợ mang lại tỷ lệ nội địa hóa cao khiến Việt Nam đang dần trở thành cứ điểm sản xuất xe ga xuất khẩu của các hãng lớn.
Đối với phần đông người Việt thì động cơ, công suất chỉ là những từ 'nghe để biết' chứ không ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua xe ga.
Lịch sử ôtô Thái Lan bắt đầu từ những năm 1960, cho đến nay đất nước chùa Vàng đã trở thành một trong những nước sản xuất xe hơi nhiều nhất thế giới.
Với 60% thị phần và mạng lưới đại lý lên tới 640 trên toàn quốc, Honda khiến mọi đối thủ tìm cách đánh vào những nơi mà hãng này chưa động tới.