Tin vắn ngày 23/12 Lệ phí đăng ký xe máy có thể là 4 triệu đồng/xe/lần *Bạc Liêu đề nghị tạm giữ phương tiện khi vi phạm Luật giao thông *Quảng Ninh xoá sổ xóm liều trong khu công nghiệp Cái Lân *Hà Nội di dời 1.650 hộ dân để mở đường dọc các sông thoát nước *Phân luồng xe tải từ chợ Long Biên về chợ Đền Lừ
Yêu cầu cán bộ, công chức ngành GTVT không mua xe máy Bộ trưởng GTVT Đào Đình Bình vừa có văn bản chỉ thị các cơ quan, cán bộ, công chức thuộc ngành giao thông vận tải phải gương mẫu thực hiện các biện pháp nhằm giảm tai nạn giao thông. Theo đó, cán bộ, công chức nào chưa thật sự có nhu cầu thì không nên mua xe máy.
Các biển báo giao thông cần có chú thích bên dưới Đây là điều cần thiết vì tham gia lưu thông có cả người đi bộ, xe đạp, xe máy... mà ở nước ta, nhiều người chưa được học về luật. Cách làm này được áp dụng cả ở Malaysia và Australia, những nơi có hệ thống giao thông khá tốt.
95% hộ dân được khảo sát đồng tình hạn chế xe máy Hôm qua, Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) báo cáo kết quả bước 1 thực hiện nghiên cứu quy hoạch giao thông đô thị TP HCM với lãnh đạo Sở GTCC. Khoảng 9.500 trong số 10.000 hộ dân được khảo sát đồng ý việc hạn chế sở hữu và sử dụng xe gắn máy hai bánh.
Nên tham khảo hệ thống giao thông Malaysia Nước bạn có một hạ tầng giao thông khá hoàn chỉnh và hệ thống phương tiện đi lại phong phú. Một điều khá đặc biệt là hầu như không có xe máy trên đường phố ở thủ đô Kuala Lumpur. Luồng đường 2 chiều chỉ dành cho ôtô.
Tạm ngưng đăng ký xe máy tại TP HCM Việc tạm ngưng được tiến hành từ 1/1 đến 30/5/2003. Đây là một trong 8 biện pháp thuộc chương trình chống kẹt xe nội thị, mà các cơ quan chức năng thành phố đã thống nhất tại cuộc họp chiều qua, và dự định trình UBND trong tháng 12.
Tại sao người dân thiếu ý thức chấp hành luật? Khi mọi người đều có ý thức chung với xã hội như nên đi xe buýt, nên chấp hành luật lệ giao thông thì chắc chắn tình trạng tai nạn, ách tắc sẽ được cải thiện. Cái chính là phải chỉ ra được nguyên nhân của sự thiếu ý thức. Trước hết, đó là luật pháp không được thi hành nghiêm túc.
Cần dành 20% diện tích cho giao thông đô thị Nếu ngay từ đầu chúng ta dành đủ tỷ lệ diện tích cần thiết cho giao thông đô thị - khoảng 20% theo tiêu chuẩn quốc tế - chứ không phải chỉ có 4-5% như ở TP HCM hiện nay, thì chắc chắn đã không thể xảy ra nạn ùn tắc giao thông.
Cần đầu tư ngay cho xe điện ngầm Theo tôi, xe buýt không phải là câu trả lời cho giao thông công cộng ở những thành phố lớn. Nếu không làm triệt để, chúng ta sẽ lại bị kẹt xe buýt hoặc tệ hại hơn là một khối bùng nhùng xe buýt và xe máy níu kéo nhau trên đường. Vì thế việc đầu tư cho xe điện ngầm phải thực hiện càng nhanh càng tốt.
Cấm xe hai bánh, một điều không nên làm Trên thực tế, xe hai bánh không bao giờ là lý do của nạn kẹt xe vì nó rất uyển chuyển, linh hoạt. Trong khi đó, ôtô thì mới thật là khó điều khiển, chưa tính đến các xe vận tải loại lớn, chiếm rất nhiều diện tích khi vận hành.
Lưu thông xe máy theo ngày chẵn lẻ là không hợp lý Bộ GTVT có thể hạn chế lượng xe máy đi lại bằng cách: chỉ cho những người có bằng lái sử dụng xe, cấm học sinh đến trường bằng xe máy, giam xe vi phạm đến khi có người đủ quyền sử dụng đến bảo lãnh.
Nên áp dụng sớm việc hạn chế đăng ký xe máy Chủ trương này rất đáng hoan nghênh, nhưng chỉ nên áp dụng ở những thành phố lớn. Thậm chí, nhà nước có thể ban hành nhiều điều luật khác như mỗi gia đình ở những thành phố lớn chỉ được phép có nhiều nhất 2 xe; tăng lệ phí đăng ký xe, thuế đường... để giảm lượng xe máy lưu thông.
Cần có hoạch định cụ thể cho giao thông đô thị Kẹt xe và tai nạn giao thông một phần là do lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông. Do đó, cần phải có biện phát xử phạt hành chính thật nặng cho bất cứ ai vi phạm. Bên cạnh đó, việc xây mới và mở rộng đường là cần thiết nhưng phải tính toán thật kỹ càng, nếu không hậu quả sẽ rất xấu.
Ùn tắc và tai nạn giao thông là hai vấn đề khác nhau Tôi sống và làm việc nhiều năm ở Mỹ, Nhật, Canada. Các thành phố lớn ở những nước này hầu như lúc nào cũng bị kẹt xe nhưng ít xảy ra tai nạn, bởi vì tôn trọng luật lệ giao thông đã trở thành thói quen của những người dân ở đó.
Quy định đi xe vào ngày chẵn, lẻ là hạn chế quyền đi lại Tôi xin đưa ra một ví dụ: một người sống ở ngoại tỉnh, đi xe máy biển số chẵn đến thăm người nhà ở nội thành vào ngày thứ hai. Người này sẽ không thể về quê vào ngày thứ ba mà phải đợi đến ngày chẵn tiếp theo.
Hạn chế xe máy: Không phải bây giờ Hôm qua, Ban An toàn giao thông TP HCM tổ chức hội thảo “Xe máy, nguyên nhân gây ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông - thực trạng và giải pháp”. Nhưng rất nhiều ý kiến tham luận lại không đồng ý ngay với tên của hội thảo…
Muốn hạn chế ùn tắc phải nâng cấp giao thông đường bộ Tình trạng ùn tắc giao thông ở Việt Nam đang là một vấn đề bức xúc, nhưng không phải lỗi do người dân hay phương tiện giao thông tăng nhanh mà là chưa đầu tư đúng mức vào cơ sở hạ tầng.
Cần mở đường hợp lý với lưu lượng xe Tại sao ở các nước khác, người ta đi ôtô (lớn gấp 3-4 lần xe máy) mà vẫn lưu thông bình thường, thậm chí tốc độ nhanh gấp 5-6 lần so với ở Việt Nam? Điều này chứng tỏ cần nghiên cứu xây dựng, mở rộng đường sá cho hợp lý với lưu lượng xe cộ.
Cấm đăng ký xe máy chỉ là một trong 21 giải pháp đồng bộ Chiều qua, bên lề kỳ họp Quốc hội, Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc trò chuyện với báo giới. Ông cho biết, việc hạn chế tiến tới cấm đăng ký xe máy chỉ là một trong hàng chục biện pháp kinh tế, xã hội, kỹ thuật sẽ triển khai đồng bộ, theo lộ trình trong thời gian tới.
Bộ trưởng GTVT: 'Ùn tắc giao thông không chỉ do xe máy' Bộ trưởng Đào Đình Bình đã phát biểu như vậy trong cuộc trao đổi với báo chí hôm qua. Theo ông, chỉ trong thời gian ngắn lượng xe máy đã "vượt quá tầm kiểm soát”, và nếu không chuẩn bị trước đến lượt ôtô cũng rơi vào trường hợp tương tự.