Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 4/9/2021, 00:10 (GMT+7)

Xe khám bệnh lưu động hỗ trợ điều trị Covid-19 giá 2,1 tỷ đồng

TP HCMThùng xe tải được cải tiến thành 3 phòng, có lắp điều hoà, WiFi, mái có thể mở rộng phục vụ chụp X-quang và siêu âm lưu động.

Chiều 3/9, chiếc xe chụp X-quang và siêu âm lưu động đầu tiên hỗ trợ cho TP HCM xuất hiện tại bệnh viện Thống Nhất (đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình), do Thaco tặng.

Xe được cải tiến trên nền chiếc Mitsubishi Fuso Canter TF8.5L. Chi phí để sản xuất mẫu xe này vào khoảng 2,1 tỷ đồng. Về cơ bản, thùng xe được chia thành các phòng chuyên môn.

Một mặt thùng xe được thiết kế có thể mở ra, gấp vào khi sử dụng. Khi mở ra tạo thành mái hiên, hành lang di chuyển có chiều rộng một mét và cầu thang lên xuống cao khoảng 0,8 m. Sàn, cầu thang và lan can làm bằng inox giúp dễ lau chùi hơn.

Thùng xe diện tích tổng khoảng 14 m2, chia làm các phòng chức năng siêu âm, kỹ thuật và chụp X-quang; tạo thuận tiện từ công tác lấy mẫu, lưu trữ và phân tích kết quả.

Ở giữa là phòng kỹ thuật có diện tích 2,7 m2; lắp đặt micro, ổ điện, loa, WiFi... để bác sĩ kết nối với người bệnh và truyền thông tin, dữ liệu về bệnh viện khi đi xe đi làm nhiệm vụ ở bất kì nơi đâu.

Phòng chụp X-quang là nơi có diện tích rộng nhất, khoảng 6,6 m2 và có cửa thông với phòng kỹ thuật. Chính giữa là máy chụp, bên dưới là băng ca cấp cứu do bệnh viện tự trang bị, lắp đặt.

Các phòng đều làm bằng việt liệu composite có độ bền cao, cách nhiệt và chịu đựng thời tiết tốt. Khi sử dụng, bác sĩ đứng ở phòng kỹ thuật và trò chuyện với người khám bệnh qua cửa kính và hệ thống loa gắn trên góc phòng.

Trong phòng chụp X-quang có buồng nhỏ lắp rèm là nơi người khám bệnh thay đồ.

Phòng siêu âm có diện tích 4 m2, bên trong đặt bàn ghế, giường, ổ cắm trên tường. Máy móc y tế phục vụ siêu âm sẽ do bệnh viện tự trang bị khi sử dụng.

Cả ba phòng đều lắp điều hoà nhiệt độ, đèn chiếu sáng tạo sự thoải mái cho nhân viên y tế khi làm việc.

Hệ thống nâng hạ trên xe được thiết kế và vận hành toàn toàn bằng thủy lực kết hợp với điều khiển tự động, thông qua thiết bị điều khiển từ xa thông minh giúp thao thác thuận tiện, nhanh chóng và không gây ra tiếng ồn khi hoạt động.

Để đủ điện chạy các thiết bị, xe gắn thêm máy phát điện dưới gầm. Tuy vậy, thực tế khi sử dụng, xe được nối thẳng vào hệ thống điện dân dụng để đảm bảo đủ điện hoạt động trong thời gian dài.

Xe có 4 càng đỡ, dài khoảng 0,9 m để nâng mặt sàn. Ngoài ra xe được trang bị động cơ động cơ Mitsubishi Fuso đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Với các tính năng nổi bật về công nghệ an toàn chủ động (ABS, EBD), xe được tối ưu hiệu quả phanh, đảm bảo an toàn khi vận hành.

Mặt sau của xe chụp X-quang và siêu âm lưu động. Ngoài loại xe này, Thaco cũng từng sản xuất một số loại xe khác phục vụ công tác chống dịch như xe vận chuyển vaccine, xe tiêm chủng lưu động, xe xét nghiệm PCR lưu động, xe cứu thương.

Quỳnh Trần