VNExpress

Thứ năm, 14/11/2019, 14:11 (GMT+7)

Việt Nam - UAE và bài học cần sửa chữa ở Asiad 2018

Thầy trò Park Hang-seo từng áp đảo, tạo nhiều cơ hội nhưng cuối cùng thua UAE trong loạt luân lưu trận tranh HC đồng Asiad 2018.

Sau trận thua Hàn Quốc ở bán kết, Việt Nam quyết tâm hạ UAE để đoạt HC đồng Asiad 2018. Đội bóng của Park Hang-seo nhập cuộc chủ động, có pha dứt điểm đầu tiên ở phút thứ 2 và tới phút thứ 4 đã hưởng tổng cộng bốn quả phạt góc.

Trong sơ đồ 3-4-3, Việt Nam không pressing tầm cao liên tục mà chọn thời điểm thích hợp để dâng cao. Trong pha bóng ở phút thứ năm, Văn Quyết và Văn Toàn chặn hướng phát triển bóng ra cánh của UAE, còn tiền đạo cắm Anh Đức giữ khoảng cách ngăn cầu thủ áo trắng xoay người chuyền về. Nhận được tín hiệu từ hàng công, Quang Hải bứt tốc băng lên khiến cầu thủ UAE phải vội vàng phá lên phía trên.

Ở pha bóng sau đó bốn phút, Việt Nam thậm chí pressing ngay khi đối phương phát bóng lên. Cách áp sát của Việt Nam giữ nguyên. Ba tiền đạo phong tỏa hướng phát triển bóng, để một tiền vệ (tiếp tục là Quang Hải) ập vào gây sức ép trực diện. Nhiều lần trong trận đấu, UAE buộc phải phá bóng an toàn. Thay vì chuyền ngắn, đội bóng Tây Á thường chọn bóng dài để tận dụng lợi thế chiều cao.

Ngoài hàng tiền đạo và tiền vệ, hai hậu vệ biên của Việt Nam trận này là Xuân Mạnh (cánh trái) và Văn Thanh (cánh phải) tích cực dâng cao, cùng tham gia luân chuyển bóng. Nhiều thời điểm, Xuân Mạnh (ảnh) xâm nhập cấm địa UAE, khiến hàng thủ đội bóng áo trắng vất vả truy cản.

Tại Asiad 2018, HLV Park Hang-seo thử nghiệm Quang Hải ở vị trí tiền vệ trung tâm. Trong trận tranh HC đồng với UAE, tiền vệ Hà Nội đá cặp với Đức Huy ở tuyến giữa, với nhiệm vụ chính là dâng cao hỗ trợ tấn công. Mỗi khi đoạt được bóng bên phần sân UAE, Việt Nam luôn duy trì bốn cầu thủ tấn công sẵn sàng nhận bóng, dứt điểm.

Bàn thắng duy nhất của Việt Nam đến theo kịch bản mà HLV Park dự tính. Một pha đảo vị trí giữa Đức Huy và Văn Thanh khiến hàng thủ áo trắng xộc xệch. Khi tuyến giữa UAE chưa kịp lùi về áp sát tiền đạo áo đỏ, Đức Huy kịp chuyền ngang vào cấm địa cho Văn Toàn - một cầu thủ có kỹ thuật, chơi lắt léo và có phong độ tốt tại Asiad 2018.

Pha xử lý của Văn Toàn sau đó đánh trúng điểm yếu của hậu vệ UAE. Cú xoay cổ chân rất dẻo của tiền đạo quê Hải Dương loại bỏ hậu vệ đội trưởng Ahmed Rashed, trước khi căng sệt vào khu 5m50 cho Anh Đức, trước khi tiền đạo Bình Dương chuyền một chạm xuống cho Văn Quyết đệm bóng cận thành. 

Nhiều cầu thủ Việt Nam tại Asiad 2018 có khả năng xử lý như Văn Toàn trong phạm vi hẹp, như Phan Văn Đức, Quang Hải, hay thậm chí là hậu vệ Vũ Văn Thanh. Mỗi khi những những cầu thủ này có bóng quanh cấm địa UAE, họ đều tiềm ẩn khả năng tạo ra sóng gió: hoặc bằng cách đột phá tiếp, hoặc xoay người che bóng chờ đồng đội tìm khoảng trống. UAE tại Asiad 2018 phần lớn là các cầu thủ U21 nên gần như không thể chống đỡ trước lối chơi khó chịu này.

Ngoài kỹ năng giữ bóng tốt trong phạm vi hẹp, Việt Nam còn rất tích cực sút xa. Trong hiệp hai, khi UAE chơi co cụm, những pha dứt điểm ngoài cấm địa của Việt Nam xuất hiện khá nhiều. 

Cho tới tận phút bù giờ, bằng lối chơi và cách giữ bóng hợp lý, Việt Nam vẫn duy trì được sức ép về phía UAE. Tuy nhiên, trong một ngày kém duyên, các chân sút áo đỏ không thể có bàn nâng tỷ số và buộc phải giải quyết thắng thua bằng loạt luân lưu, để rồi tuột tấm HC đồng.

Diễn biến bàn thắng trong trận Việt Nam - UAE
 
 

Thắng Nguyễn

Ảnh: Đức Đồng