VNExpress

Thứ sáu, 15/11/2019, 09:59 (GMT+7)

Tuấn Anh, Tiến Linh cao điểm nhất trận Việt Nam - UAE

Tuấn Anh hoàn thành xuất sắc vai trò tiền vệ trụ, còn Tiến Linh ghi siêu phẩm giúp Việt Nam đánh bại UAE ở vòng loại World Cup 2022.

Đặng Văn Lâm (7 điểm - trong thang điểm 10)

Không phải làm việc quá nhiều trong ngày UAE thiếu tiền đạo chủ lực Ali Mabkhout, nhưng thủ môn Đặng Văn Lâm vẫn có hai pha xử lý thiếu an toàn trong hiệp hai, khi đội khách xuống được biên và căng ngang vào cấm địa. Điểm cộng của thủ môn Việt kiều là anh giữ được sạch lưới.

Đỗ Duy Mạnh (8 điểm)

Với việc nhận định UAE yếu cánh trái, HLV Park Hang-seo cho phép Duy Mạnh thường xuyên dâng cao phối hợp cùng Trọng Hoàng, trước khi đẩy bóng sang cánh cho Văn Toàn hoặc Đỗ Hùng Dũng băng lên. So với cánh trái, cánh phải của Việt Nam trận này chơi hiệu quả hơn. Một phần lý do nằm ở vị trí của Duy Mạnh.

Quế Ngọc Hải (8 điểm)

Lá chắn thép nơi hàng phòng ngự Việt Nam tiếp tục có một trận đấu tốt, dù không nổi bật bằng hai trận gặp Malaysia và Indonesia. Điểm mạnh của Quế Ngọc Hải là khả năng tranh chấp và những đường chuyền phát động dài từ sân nhà. Anh cũng khiến tiền đạo khét tiếng của UAE - Ahmed Khalil phải rời sân sớm vì liên tục đói bóng.

Bùi Tiến Dũng (8 điểm)

So với hai đồng đội, trung vệ quê Hà Tĩnh chơi thuần phòng ngự hơn. Trận nào anh cũng xứng đáng với hai chữ "tròn vai". Dẫu vậy, việc chơi cùng phía với Đoàn Văn Hậu - người thường dâng cao và thỉnh thoảng không kịp lùi về - lối chơi điềm tĩnh của Tiến Dũng giúp đàn em tránh bị hở sườn. Hai pha bọc lọt giữa hiệp hai, khi UAE đưa được bóng xuống nách, minh chứng cho điều ấy.

Nguyễn Trọng Hoàng (7,5 điểm)

Một tối chơi đồng đều của hàng thủ không thể thiếu đóng góp của Trọng Hoàng. Lên công về thủ đều đặn, cầu thủ Viettel là tác nhân khiến cánh trái UAE rối loạn, trước khi Tiến Linh mở tỷ số. Phút 36, Trọng Hoàng suýt làm nên chuyện với pha đột phá ở sát điểm phạt góc rồi căng ngang vào khu 5m50 cho Tiến Linh dứt điểm chệch cột dọc. Tuy nhiên, so với chính bản thân của những ngày trước, hôm qua Trọng Hoàng có một số điểm trừ về nhạy cảm vị trí cũng như cảm giác bóng.

Đoàn Văn Hậu (7,5 điểm)

So với đợt tập trung tháng 10, thể lực và cảm giác bóng của Văn Hậu tốt hơn hẳn. Phút 60, thiếu chút nữa anh đã có một kiến tạo nếu Tiến Linh dứt điểm chỉn chu hơn. Dẫu vậy, nhiệm vụ phòng ngự của Văn Hậu không được đảm bảo. Cánh của anh bị UAE khoét, và nếu đội khách sắc bén hơn ở hai pha bóng bật ra từ tay Văn Lâm, chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Nguyễn Tuấn Anh (9 điểm)

Trái tim hàng tiền vệ của Việt Nam cáng đáng mọi nhiệm vụ nơi tuyến giữa, từ tranh chấp, thu hồi bóng, cho tới kiến thiết và thoát pressing. So với Hùng Dũng, Tuấn Anh chơi thấp hơn. Anh luôn xuất hiện trước mặt ba trung vệ, và liên tục có những pha giải nguy thành công, giảm sức ép cho hàng thủ.

Phút 60, Tuấn Anh để lại dấu ấn bằng pha chuyển hướng chính xác cho Văn Hậu ở vị trí cực thoáng bên cánh trái. Đường cong sau đó mà hậu vệ Heerenveen vẽ nên đã loại bỏ toàn bộ hàng thủ UAE, nhưng Tiến Linh lại thiếu may mắn ở pha dứt điểm. Ngoài ra, thể lực của Tuấn Anh cũng được nâng thêm một bước khi anh chơi trọn vẹn 90 phút.

Những pha xử lý của Tuấn Anh trong trận thắng UAE
 
 

*Những pha bóng ấn tượng của Tuấn Anh (số 21).

Đỗ Hùng Dũng (8 điểm)

Không còn nhiều pha băng lên chiếm khoảng trống sát cấm địa đối phương, Hùng Dũng hầu như chỉ làm nhiệm vụ kết nối giữa tuyến tiền vệ và tiền đạo. Tuy nhiên, hai pha bóng bước ngoặt của trận đấu đều ghi dấu giày của tiền vệ Hà Nội. Phút 37, đường chọc khe sắc lẹm từ gần giữa sân của anh khiến trung vệ Al Hammadi nhận thẻ đỏ. Bảy phút sau, đường chuyền xuyên tuyến của anh trở thành pha kiến tạo cho Tiến Linh ghi bàn duy nhất.

Nguyễn Văn Toàn (7,5 điểm)

Tiếp tục được giao suất đá chính, Văn Toàn và Trọng Hoàng duy trì hỏa lực ổn định bên hành lang phải. Pha bóng đáng chú ý nhất của tiền đạo quê Hải Dương là qua người rồi chuyền vào cấm địa UAE ở phút 26, nhưng đồng đội không tận dụng được. 

Nguyễn Quang Hải (8,5 điểm)

Nhiều người sẽ nhớ tới cú sút như búa bổ thành bàn của Tiến Linh, nhưng trước khi tiền đạo Bình Dương lập công, Quang Hải đã có pha nhấc chân chuẩn xác. Nhịp nhấc của Quả Bóng Vàng Việt Nam vừa đủ để hàng thủ UAE lỡ trớn, tạo thời cơ cho Tiến Linh có đủ khoảng trống nhận bóng. Cuối trận, Quang Hải có cơ hội ghi tên lên bảng điện tử, nhưng cú đặt lòng của anh sau đường chuyền của Công Phượng chệch cột dọc.

Nguyễn Tiến Linh (9 điểm)

Bảy phút sau khi khiến UAE mất người, Tiến Linh sút tung lưới đối thủ Tây Á. Cú dứt điểm của anh là điều ít thấy với cầu thủ Việt Nam. Anh sút từ cự ly ngoài 25m, trong thế không cần đà. Bóng bay liệng, rồi đi vào góc cao, khiến thủ môn UAE không thể chạm tay vào bóng.
Trước cuộc tiếp đón UAE, hàng tiền đạo Việt Nam bị nghi ngờ. Nhưng sau pha sút bóng quyết đoán như của một tiền đạo châu Âu, Tiến Linh chiếm lại niềm tin của người hâm mộ. Nếu hai cú dứt điểm, sau những đường chuyền của Trọng Hoàng và Văn Hậu, chuẩn xác hơn, Tiến Linh đã có một tối Mỹ Đình mỹ mãn.

Tiến Linh mở tỷ số
 
 

*Siêu phẩm của Tiến Linh.

Nguyễn Công Phượng (6 điểm)

Trong ngày Văn Toàn, Quang Hải không thường cầm bóng đột phá, sự xông xáo của Công Phượng là nét khác biệt trên hàng công Việt Nam. Tuy nhiên, người hâm mộ trông chờ nhiều hơn thế. Các pha đi bóng của "số 10" thường luẩn quẩn, và sau hai ba nhịp là bị bắt bài. Anh cũng không đủ sự đột biến để tạo ra khoảng trống cho bản thân dứt điểm.

Nguyễn Hoàng Đức và Phạm Đức Huy (không cho điểm)

Đức Huy vào thay Hùng Dũng cuối trận, còn Hoàng Đức cũng chỉ có 10 phút nên chưa thể hiện được nhiều. 

HLV Park Hang-seo (8,5 điểm)

Nhà cầm quân người Hàn Quốc chứng tỏ sự cao tay khi dự đoán đúng về chiến thuật của UAE. Ông nhử cho đối thủ tấn công trước, chờ họ lơi lỏng phòng ngự rồi mới tăng tốc, và có bàn thắng trong khoảng thời gian cuối hiệp một. Sau khi giúp Tuấn Anh hồi sinh, thổi sức sống vào những bước chạy của Trọng Hoàng, và biến Quế Ngọc Hải thành phương án chuyền bóng từ xa, ông Park lại khiến người hâm mộ ngả mũ khi đặt niềm tin đúng vào Tiến Linh.

HLV Bert Van Marwijk (6 điểm)

Bị áp lực tứ phía bủa vây nhưng Van Marwijk dường như không có cách nào để giúp học trò thoát tâm lý nặng nề và căng cứng khi chơi tại Mỹ Đình. Là đội hạt giống nhưng UAE chơi dưới sức. Họ bị cuốn theo lối chơi của Việt Nam và không có phương án hữu hiệu nào để tấn công khung thành do Văn Lâm trấn giữ. Thành công của Van Marwijk đó là giúp đội nhà không bị vỡ trận khi chơi thiếu người hơn một nửa trận đấu.

Việt Nam 1-0 UAE
 
 

*Diễn biến chính trận Việt Nam 1-0 UAE.

Cựu HLV Nguyễn Thành Vinh

Ảnh: Đức Đồng, Lâm Thỏa, Ngọc Thành, Giang Huy.