VNExpress

Thứ ba, 19/11/2019, 22:05 (GMT+7)

Những phán quyết tranh cãi ở trận Việt Nam -Thái Lan

Việt Nam hai lần phải nhận quyết định bất lợi của trọng tài chính Ahmed Al-Kaf, trong trận hoà 0-0 với Thái Lan trên sân Mỹ Đình tối 19/11.

Phút 28, Việt Nam bị thổi phạt đền, sau quả phạt góc của Thái Lan. Trọng tài Ahmed Al-Kaf cho rằng Đoàn Văn Hậu phạm lỗi đẩy sau với trung vệ Manuel Bihr trong cấm địa.

Đây là tình huống xảy ra rất nhanh, và tác động của Văn Hậu không thật rõ ràng. Nhưng trọng tài Al-Kaf tỏ ra quyết đoán, chỉ tay vào chấm phạt đền ngay sau khi cầu thủ Thái Lan ngã xuống. Bất chấp phản ứng quyết liệt của cầu thủ Việt Nam, ông giữ nguyên quyết định.

Tuy nhiên, Đặng Văn Lâm kịp dùng chân cản trái bóng từ cú sút của Theerathon Bunmathan nhắm vào chính giữa khung thành.

Thủ thành Việt Nam phấn khích, làm động tác ăn mừng và hôn lên lá cờ tổ quốc nơi ngực áo. Trước trận đấu này, anh mới để thủng lưới một lần sau bốn trận, góp phần giúp Việt Nam đứng đầu bảng G ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

Ba phút sau khi bị thổi phạt đền, Việt Nam tiếp tục phải trải qua một pha bóng tranh cãi khác. Từ quả phạt góc của Quang Hải, Bùi Tiến Dũng (số 4) bật cao đánh đầu đưa được bóng vào lưới Thái Lan. Nhưng trọng tài Al-Kaf không công nhận bàn thắng cho đội chủ nhà.

Đoàn Văn Hậu tiếp tục là nhân vật chính. Anh bị trọng tài người Oman phạt vì phạm lỗi với thủ môn Kawin Thamsatchanan trong khu 5m50. Tay của hậu vệ Việt Nam đã kẹp vào Kawin.

Tuy nhiên, trong pha va chạm với Văn Hậu, Kawin đã chọn sai điểm rơi trái bóng và bị yếm thế trong khi hậu vệ Việt Nam lao vào. Đây là pha bóng 50-50, nhưng trọng tài Al-Kaf vẫn quyết định thổi phạt Văn Hậu và không công nhận bàn thắng cho Việt Nam.

Kawin bị rách ở vùng mắt sau pha va chạm, và phải nhờ các bác sĩ chăm sóc. Thủ môn dự bị của Thái Lan thậm chí được yêu cầu khởi động để chuẩn bị thay thế. Tuy nhiên, Kawin vẫn đủ sức tiếp tục thi đấu, với một vết băng ở mắt phải.

Hai tình huống gây tranh cãi trong trận gặp Thái Lan
 
 

*Hai tình huống tranh cãi, bất lợi cho Việt Nam.

Trận đấu trên sân Mỹ Đình kết thúc mà không có bàn thắng nào, nhưng hội tụ đầy đủ sự kịch tính của một cuộc đối đầu giữa hai thế lực đầy thù địch ở Đông Nam Á.

Trước trận này, Việt Nam dẫn đầu bảng G với ba chiến thắng và một trận hoà, đạt 10 điểm - nhiều hơn ba điểm so với Thái Lan. Bối cảnh đó khiến hai đội nhập cuộc với nhiều toan tính. Một thất bại sẽ khiến Thái Lan lùi xa cơ hội cạnh tranh suất đi tiếp, còn Việt Nam sẽ khó bảo toàn vị thế vì phía trước còn hai chuyến làm khách của Malaysia và UAE.

Sự quyết liệt đôi khi được đẩy lên cao, với những động tác thừa dẫn đến va chạm và những pha nằm sân của cầu thủ hai bên. Cơ hội cũng không thực sự nhiều ở hai đầu cầu môn. Khác với trận lượt đi hoà 0-0, Thái Lan trận này sử dụng tiền đạo Dangda ngay từ đầu. Nhưng trung phong thủ quân của đội khách không có một cú dứt điểm nào hướng trúng mục tiêu trận này.

Ở phía bên kia, vận may không còn đứng về Việt Nam. Bên cạnh những tình huống tranh cãi kể trên, Văn Toàn có cơ hội dứt điểm tung lưới Thái Lan nhưng vội vàng trong thế trống trải đưa bóng vọt xà. 

Năm phút sau giờ nghỉ, Việt Nam tiếp tục bị từ chối bàn thắng. Tiến Linh sút nối tung lưới Thái Lan ở góc gần, nhưng trước đó, Đoàn Văn Hậu bị thổi việt vị từ đường chuyền vượt tuyến của Quế Ngọc Hải.

Sau lượt trận thứ năm, Việt Nam tiếp tục đứng đầu bảng với 11 điểm. Thái Lan tụt xuống thứ ba với tám điểm, còn nhì bảng hiện nay là Malaysia được chín điểm.

Ở lượt trận tiếp theo, ngày 31/3/2020, Việt Nam làm khách của Malaysia. 

Thắng Nguyễn

Ảnh: Đức Đồng, Lâm Thỏa, Giang Huy, Ngọc Thành.