VNExpress

Thứ tư, 16/10/2019, 07:05 (GMT+7)

Chấm điểm cầu thủ Việt Nam ở trận thắng Indonesia

Đội trưởng Quế Ngọc Hải và Trọng Hoàng tiếp tục phong độ thăng hoa và xứng đáng được điểm cao nhất trận, theo đánh giá của VnExpress.

Đặng Văn Lâm (6 điểm - trong thang điểm 10)

Lối chơi chắc chắn và chủ động cầm bóng bên phần sân nhà của Việt Nam giúp thủ thành Đặng Văn Lâm có một ngày thi đấu nhàn nhã. Anh có một số pha lao ra chính xác đầu trận nhưng sau đó lại mắc lỗi phát bóng ở phút 68, suýt dẫn đến bàn thua. Pha ghi bàn cuối trận của Irfan Bachdim, thủ môn Việt kiều không có lỗi khi bị khuất tầm nhìn.

Đỗ Duy Mạnh (7,5 điểm)

Giống như trận đấu với Malaysia, nhiệm vụ phòng ngự được hậu vệ của CLB Hà Nội đảm bảo. Anh chỉ một lần để xổng Beto Goncalves khiến khung thành đội nhà bị chao đảo đầu hiệp hai. Dấu ấn lớn nhất của Duy Mạnh là pha chớp thời cơ phút 26, sau đường trả bóng lại bằng đầu của Đoàn Văn Hậu, giúp Việt Nam mở tỷ số.

Quế Ngọc Hải (8 điểm)

Trung vệ quê Nghệ An nối dài chuỗi trận thăng hoa trong màu áo đội tuyển quốc gia. Anh là một trong hai phương án thoát pressing của Việt Nam lúc đầu trận khi có tới ba tình huống chuyền dài chính xác chỉ trong hơn 20 phút. Mạnh mẽ trong những pha tranh chấp, chính xác ở các quyết định truy cản, Quế Ngọc Hải là chốt chặn đáng tin cậy nhất ở hàng thủ Việt Nam hiện tại.

Không những vậy, Quế Ngọc Hải còn thể hiện tâm lý vững vàng trên chấm 11m, giúp Việt Nam nhân đôi cách biệt ở phút 56. Dưới bàn tay nhào nặn của HLV Park Hang-seo, trung vệ Viettel đang trên đường trở thành trung vệ hàng đầu Đông Nam Á.

Bùi Tiến Dũng (7 điểm)

Là người thường nhô cao bọc lót cho hàng tiền vệ, mỗi khi Indonesia xuyên qua tuyến giữa Việt Nam, trung vệ Viettel nhiều lần làm nản lòng tiền đạo Beto. Bên cạnh đó, anh rất mạnh mẽ ở các pha không chiến. Trước khi Việt Nam chạm tay vào chiến thắng nhờ bàn thứ ba của Tiến Linh, Tiến Dũng cùng Văn Hậu "khóa chặt" cánh phải của Indonesia. Sai sót duy nhất của anh đến ở phút 84, khi mải nhìn bóng mà bỏ quên tiền đạo mới vào sân Irfan, để anh này rút ngắn tỷ số xuống 1-3.

Nguyễn Trọng Hoàng (8 điểm)

Nhìn những bước chạy và khả năng lên công về thủ liên tục của Trọng Hoàng, không ai nghĩ cầu thủ quê Nghệ An đã 30 tuổi. 45 phút đầu tiên, khi thể lực dồi dào, cầu thủ Viettel được HLV Park Hang-seo giao quán xuyến cả hành lang phải. Trọng Hoàng thường hoán đổi vị trí với Hùng Dũng và tạo ra những pha xâm nhập bất ngờ với Indonesia.

Sang hiệp hai, Trọng Hoàng chơi lùi hơn, nhưng vẫn kịp để lại dấu ấn bằng pha chọc khe cho Tiến Linh thoát xuống nâng tỷ số lên 3-0. Từ chỗ là phương án bất đắc dĩ cho vị trí hậu vệ phải, anh trở thành một trong những trụ cột chơi ổn định bậc nhất của Việt Nam.

Đoàn Văn Hậu (7 điểm)

Cảm giác bóng của hậu vệ Heerenveen không thật tốt trong nửa đầu hiệp một, dẫn đến một vài pha đỡ bóng lỗi. Nhưng sau tình huống đánh đầu ở phút 26, tạo thời cơ cho Duy Mạnh mở tỷ số, Văn Hậu chơi tự tin hơn. Anh thường dâng cao tới vạch giữa sân để tham gia giữ nhịp bên hành lang trái với Quang Hải, Văn Toàn. Thể hình vượt trội giúp Văn Hậu dễ dàng thắng cầu thủ chơi cánh đối diện của Indonesia - Riko Simanjuntak, người chỉ cao 1m58.

Phạm Đức Huy (7 điểm)

Là người được HLV Park Hang-seo chọn để thay Tuấn Anh ở vị trí tiền vệ trụ nhưng Đức Huy không hoàn thành cả nhiệm vụ chống phản công lẫn thoát pressing. Trong 15 phút đầu trận, Quang Hải thường xuyên phải lùi sâu để luân chuyển bóng cùng Đức Huy, Hùng Dũng. Trước một Indonesia chơi quyết liệt và không ngại tranh chấp, những điểm mạnh của tiền vệ Hà Nội như phòng ngự từ xa không được phát huy.

Đỗ Hùng Dũng (7,5 điểm)

Chơi âm thầm trong vai trò tiền vệ con thoi, tiền vệ Hà Nội được HLV Park Hang-seo đẩy lên cao, chơi gần với vai trò ở CLB. Ở vị trí sát cấm địa đối phương, Hùng Dũng để lại dấu ấn trong hai bàn thắng. Đầu tiên, anh có pha vặn sườn hai hậu vệ Indonesia rồi căng ngang nguy hiểm, kiếm về quả phạt góc dẫn đến bàn thắng của Duy Mạnh. Đầu hiệp hai, Hùng Dũng mang về quả phạt đền để Quế Ngọc Hải thực hiện thành công. Điểm trừ của tiền vệ 26 tuổi là pha bỏ lỡ trên chấm 11m ở phút bù giờ cuối cùng.

Nguyễn Quang Hải (7,5 điểm)

Quả Bóng Vàng Việt Nam 2018 là giải pháp thoát pressing thứ hai của HLV Park Hang-seo khi thiếu Tuấn Anh, bên cạnh những đường chuyền vượt tuyến của Quế Ngọc Hải. Được xếp chơi tự do ở tuyến giữa, Quang Hải di chuyển rộng: lúc thì lùi sâu ngang với Đức Huy, khi lại bất ngờ xâm nhập cấm địa Indonesia.

Trong vai trò một người điều tiết lối chơi, Quang Hải hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, ở pha đối mặt với thủ môn Indonesia phút 27, anh bỏ lỡ cơ hội nhân đôi cách biệt cho Việt Nam. Phút bù giờ cuối cùng, tiền vệ 21 tuổi kiếm được quả phạt đền nhưng Hùng Dũng bỏ lỡ.

Nguyễn Văn Toàn (7,5 điểm)

Ở trận gặp Malaysia, Văn Toàn chơi tiền vệ phải trong cả hiệp hai. Đến trận này, chân sút HAGL đá tiền vệ trái suốt hơn một tiếng có mặt trên sân. Trong cả hai trận, tiền vệ quê Hải Dương đều chơi tròn vai. Văn Toàn là người có nhiều đường chuyền quyết định nhất trận gặp Indonesia khi hai lần đặt đồng đội vào vị trí dứt điểm thuận lợi. Lẽ ra, anh đã có một kiến tạo nếu Quang Hải đặt lòng chính xác hơn ở phút 27.

Nguyễn Tiến Linh (7,5 điểm)

Di chuyển rộng để thu hút sự chú ý của hàng thủ Indonesia, tiền đạo Bình Dương chứng tỏ bản năng sát thủ ngay trong cơ hội thuận lợi đầu tiên. Nhận đường chọc khe của Trọng Hoàng, Tiến Linh bình tĩnh sút vào góc cao khung thành chủ nhà, nâng tỷ số lên 3-0. Trong thế trận phòng ngự chặt chẽ, kiểm soát bóng nhiều của Việt Nam, thành viên đội U22 không có nhiều đất diễn. Dù vậy, trước một Indonesia chơi co cụm, sự xuất hiện của một tiền đạo có thể hình và tốc độ như Tiến Linh buộc đối phương phải phân tâm.

Nguyễn Việt Phong (6 điểm, vào thay người)

Được HLV Park Hang-seo ưu ái tung vào sân đầu tiên trong số ba sự thay đổi nhưng chân sút Viettel không đáp ứng được sự kỳ vọng. Anh thiếu sự ăn ý với các đồng đội và không có một pha bóng đáng chú ý nào trong 25 phút cuối trận.

Vũ Văn Thanh (6,5 điểm, vào thay người)

HLV Park Hang-seo thử nghiệm cầu thủ HAGL ở vị trí tấn công biên, và ông có thể xoa tay hài lòng với màn trình diễn của Văn Thanh. Trong 15 phút có mặt trên sân, anh có hai tình huống đột phá, gây sóng gió về phía khung thành Indonesia. Nếu Công Phượng, Văn Toàn không thi đấu, ông Park hoàn toàn có thể tính tới phương án đẩy Văn Thanh lên chơi tiền đạo biên.

Nguyễn Phong Hồng Duy (không cho điểm)

Hơn 5 phút có mặt trên sân, tính cả thời gian bù giờ, là quá ít để cầu thủ chạy cánh của HAGL thể hiện bản thân.

HLV Park Hang-seo (8,5 điểm)

Tài điều binh khiển tướng của nhà cầm quân người Hàn Quốc tiếp tục được chứng minh trước đối thủ thuộc tốp đầu Đông Nam Á. Việt Nam một lần nữa thắng bằng tình huống: hai pha bóng cố định và một pha dàn xếp phản công như được ghi trong sách giáo khoa. "Khối kim cương của Park Hang-seo" (cách gọi của truyền thông châu Á) tỏ ra rất khó bị phá vỡ.

HLV Simon McMenemy (5 điểm)

Từng thắng Việt Nam khi dẫn dắt Philippines, nhưng lối chơi bóng dài và thiên về thể lực của nhà cầm quân người Scotland không phù hợp với Indonesia. Ở thế chân tường, McMenemy không thể biến nỗi sợ hãi thành sức mạnh để tránh trận thua thứ tư liên tiếp.

Thắng Nguyễn

Ảnh: Đức Đồng, Lâm Thỏa